Tổng thống Mexico cho biết ông đã gọi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là “tổng thống” trong chuyến công du mới đây của bà Harris đến quốc gia Nam Mỹ.

Theo Fox News, ông Andrés Manuel López Obrador cho biết các cuộc họp giữa hai bên về cuộc khủng hoảng di cư đã diễn ra tốt đẹp đến mức ông gọi bà là “tổng thống”.

“Đó là một giai đoạn hoàn toàn mới”, ông Obrador cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư (9/6). “Đó là một cuộc họp tốt đến mức tôi đã gọi bà ấy là ‘tổng thống.'”

Bà Harris đã đến Mexico vào đầu tuần này để giải quyết vấn đề mà Nhà Trắng mô tả là “nguyên nhân gốc rễ” đằng sau cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam nước Mỹ.

Trước khi rời đi, bà Harris đã bị chỉ trích vì không đến thị sát tình hình biên giới Mỹ-Mexico. Thay vào đó, bà chỉ tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các quan chức và giới lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực.

Bà Harris cũng tuyên bố chuyến thăm Mexico của bà đã thành công.

Tại Mexico, sau các cuộc gặp với Tổng thống Obrador, bà Harris nhấn mạnh khoản đầu tư 130 triệu đô la Mỹ vào hoạt động bảo vệ người lao động Mexico và cải cách lao động.

Bà cũng đề cập đến việc hợp tác hơn nữa để giải quyết các tổ chức buôn người, buôn lậu và quan hệ đối tác chiến lược để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ cho dòng người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador sang Mỹ. Washington cho rằng “nguyên nhân gốc rễ” là do các nước sở tại có tình trạng đói nghèo, bạo lực và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu bà Harris có nhận được thỏa thuận nào từ Mexico về việc nhận lại nhiều gia đình di cư bị trả lại từ Hoa Kỳ do các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng theo Tiêu đề 42 hay không; bà Harris nói: “Chúng tôi không thảo luận về Tiêu đề 42”.

Tiêu đề 42 là một chính sách được đưa ra trong thời Tổng thống Donald Trump. Chính sách này cho phép trục xuất các gia đình người di cư trở lại Mexico nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

Từ Khóa: