Các quan chức địa phương cho biết Tổng thống Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, đã trốn thoát ra nước ngoài thành công vào sáng sớm nay (13/7). Chuyến đào tẩu của ông Rajapaksa và phu nhân được mô tả là “bẽ bàng” trong khi người dân tức giận về cách điều hành đất nước của ông.

Một quan chức xuất nhập cảnh Sri Lanka nói với AFP: “Hộ chiếu của họ đã được đóng dấu và họ đã lên chuyến bay của lực lượng không quân đặc biệt”. Nguồn tin cho biết vợ chồng Tổng thống Sri Lanka bay tới Maldives.

Tình huống “bẽ bàng” của Tổng thống Sri Lanka

Trước đó, Tổng thống Sri Lanka bị mắc kẹt ở đất nước “trong một tình thế bẽ bàng” vào ngày 12/7 khi các nhân viên xuất nhập cảnh không chấp nhận đóng dấu hộ chiếu cho ông, theo các nguồn tin của AFP. Trong khi đó, vợ chồng tổng thống bỏ lỡ 4 chuyến bay mà lẽ ra đã đưa họ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nguồn tin ban đầu cho biết các nhân viên xuất nhập cảnh đã từ chối đến phòng VIP để đóng dấu vào hộ chiếu của Tổng thống Rajapaksa. Mặt khác, ông không chịu làm thủ tục tại các cơ sở công cộng vì sợ bị trả thù từ những người sử dụng sân bay khác.

Nguồn tin mới của AFP cho biết, các quan chức sân bay nói rằng máy bay của Tổng thống đã bị giữ lại hơn một giờ trên đường băng mà không thể cất cánh do nhầm lẫn về việc có được phép hạ cánh ở Maldives hay không.

“Có một số khoảnh khắc lo lắng, nhưng cuối cùng mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp”, một quan chức sân bay tiết lộ thông tin kèm lời đề nghị được giấu tên.

“Máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay quốc tế Male.”

Tuy nhiên, nhiều nhân viên tùy tùng của Tổng thống đã không được đi cùng ông trên máy bay. Họ đã đến sân bay với Tổng thống vào ngày 11/7 để bắt chuyến bay đến Dubai, nhưng cũng bị từ chối sau một cuộc tranh cãi căng thẳng về việc đóng dấu hộ chiếu thông qua dịch vụ VIP.

Basil, em trai út của ông Rajapaksa, đã bỏ lỡ chuyến bay đến Dubai vào ngày 13/7 sau một cuộc tranh cãi tương tự với nhân viên sân bay. Ông Brasil từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính và đã từ chức vào tháng 4.

Cuộc chạy trốn vội vàng trước khi từ chức

Tổng thống Rajapaksa hôm 9/7 đã buộc phải chạy trốn khỏi dinh thự của mình ở thủ đô khi hàng chục nghìn người biểu tình xông vào dinh thự yêu cầu ông từ chức. Ông đã bỏ lại một chiếc vali chứa đầy tài liệu cùng với 17,85 triệu rupee tiền mặt. Số tiền này hiện đang bị tòa án Colombo thu giữ.

Những người biểu tình Sri Lanka nằm nghỉ ngơi sau khi chiếm được Dinh tổng thống vào ngày 9/7/2022 (ảnh chụp màn hình Twitter).
Những người biểu tình Sri Lanka nằm nghỉ ngơi sau khi chiếm được Dinh tổng thống vào ngày 9/7/2022 (ảnh chụp màn hình Twitter).

Trước làn sóng giận dữ của người dân, ông Rajapaksa cam kết sẽ từ chức vào ngày 13/7. Trong khi chưa đến hạn từ chức, ông tận dụng quyền miễn trừ truy tố để tìm cách trốn ra nước ngoài.

Ông đã cố gắng thu xếp một chuyến bay quân sự tới nước láng giềng gần nhất của Sri Lanka là Ấn Độ. Nhưng kế hoạch này thất bại do Ấn Độ không cho phép máy bay quân sự nước ngoài hạ cánh xuống sân bay dân sự của nước này.

Ông Rajapaksa bị người dân chỉ trích là điều hành nền kinh tế sai lầm đến mức nước này cạn kiệt ngoại hối, không có tiền để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu nhất, dẫn đến khó khăn nghiêm trọng cho 22 triệu dân.

Sri Lanka đã chính thức vỡ nợ, với khoản nợ nước ngoài trị giá 51 tỷ đô la vào tháng 4. Hiện chính phủ đang cố gắng đàm phán với IMF với hi vọng xin được một gói cứu trợ trong tương lai.

Hòn đảo này gần như cạn kiệt nguồn cung cấp xăng dầu vốn đã khan hiếm. Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các văn phòng và trường học không thiết yếu để giảm thiểu việc đi lại và tiết kiệm nhiên liệu.

Do ông Rajapaksa đã trốn ra nước ngoài vào ngày từ chức, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe sẽ tự động lên nắm quyền tổng thống Sri Lanka cho đến khi quốc hội bầu ra một nghị sĩ phục vụ nhiệm kỳ tổng thống. Nhiệm kỳ này sẽ kết thúc vào tháng 11 năm 2024.

Từ Khóa: