Vào ngày 23/12 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã có bài phát biểu dài trên Facebook. Ông đưa ra lý do vì sao ông quyết tâm làm mọi cách hợp pháp để ngăn chặn “vụ trộm cắp bầu cử tổng thống”.

Dưới đây là các tin tức nổi bật thứ Năm ngày 24/12/2020:

Tổng thống Trump nhất quyết ngăn chặn ‘vụ trộm cắp bầu cử’?

Tổng thống Trump đã có bài phát biểu dài 14 phút trên Facebook. Ông giải thích lý do ông rất quyết tâm làm mọi cách theo hiến pháp và pháp luật để ngăn chặn “vụ trộm cắp cuộc bầu cử tổng thống”.

Tổng thống Trump cho biết: “Nếu tình trạng gian lận này bị điều tra và giải quyết, thì mọi người sẽ mãi biết được cuộc bầu cử 2020 là cuộc bầu cử bất hợp pháp và mục nát nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”. (Chi tiết)

Bài phát biểu này của Tổng thống Trump tới nay thu hút gần 9 triệu lượt xem, gần 250.000 lượt chia sẻ và 75.000 bình luận trên Facebook.

Hàng ngàn người diễu hành ở thủ đô Washinggton ngày 12/12/2020 để ủng hộ Tổng thống Trump và yêu cầu minh bạch bầu cử (ảnh: Twitter).
Hàng ngàn người diễu hành ở thủ đô Washinggton ngày 12/12/2020 để ủng hộ Tổng thống Trump và yêu cầu minh bạch bầu cử (ảnh: Twitter).

Nhiều cư dân mạng người Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump. Không ít người kêu gọi Tổng thống Trump tiếp tục “quét sạch đầm lầy”. Cụm từ này ám chỉ thế lực ngầm thao túng quyền lực chính trị ở Mỹ.

Ủy ban Tư pháp Georgia “Đủ bằng chứng hủy ‘chiến thắng’ của Biden”

Ngày 21/12 (giờ Mỹ), Các đảng viên Đảng Cộng hòa của Georgia trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã bỏ phiếu về một báo cáo của thượng viện về các hành vi lạm dụng, gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử. Ủy ban Georgia xác nhận đã có đủ bằng chứng để hủy xác nhận chiến thắng cho Joe Biden tại tiểu bang này.

Đồng thời, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp cho biết thông báo về việc tiến hành kiểm toán chữ ký của các phiếu bầu của tiểu bang sẽ được công bố trong 1-2 hôm nữa. Cuộc kiểm toán sẽ thực hiện với các chữ ký cho các lá phiếu gửi qua thư cho 159 quận của Georgia, theo Epoch Times.

Kể từ cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, Tổng thống Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa liên tục yêu cầu Georgia tiến hành kiểm tra chữ ký của phiếu bầu qua thư. Đến giờ việc này mới được thông qua.

Hải quân Mỹ: Trung Quốc không thể ‘trục xuất’ tàu sân bay John McCain khỏi Biển Đông

Tàu sân bay Mỹ USS John McCain (ảnh: Hải quân Mỹ).
Tàu sân bay Mỹ USS John McCain (ảnh: Hải quân Mỹ).

Theo báo Stripes nagfy 23/12, Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã “trục xuất” tàu sân bay hạt nhân John McCain ra khỏi Biển Đông.

Bắc Kinh đưa ra lời tuyên truyền đó sau khi tàu John McCain thực hiện cuộc tuần tra tự do hàng hải gần quần đảo Trường Sa.

Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết chiếc tàu thực hiện cuộc tuần tra phù hợp với luật pháp quốc tế và không có chuyện bị trục xuất khỏi lãnh hải của quốc gia nào.

Tổng thống Trump phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (2021 FY NDAA)

Trong tuyên bố công khai gửi Hạ viện hôm 23/12, tổng thống Trump cho biết ông phủ quyết vì “đạo luật này không đề ra được các biện pháp an ninh quốc phòng quan trọng”. Ông nói: “Đó là một món quà cho Trung Quốc và Nga”.

Gần 79 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Anh tăng ca nhiễm kỷ lục

Theo Worldometers, thế giới hôm nay có 78.958.736 ca nhiễm và 1.735.323 người đã chết do Covid-19, tăng lần lượt 670.146 và 13.355 ca một ngày. Riêng Anh ghi nhận gần 40.000 ca nhiễm trong một ngày, số tử vong là 744 người/ngày – mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội phục chức cho người tố cáo dự án ga Nhổn

Theo Vnexpress, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: “Kết quả thanh tra cho thấy, tố cáo của ông Bình, nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), là đúng. Việc MRB không bổ nhiệm lại chức danh cho ông Bình; đưa vào diện bình xét để giảm biên chế, có thể cho nghỉ hưu sớm là có dấu hiệu trù dập”, ông Thanh nói.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND Hà Nội xem xét, thu hồi, hủy các quyết định nhân sự liên quan ông Bình; đồng thời yêu cầu lãnh đạo MRB xin lỗi và chấm dứt phân biệt đối xử với người tố cáo là ông Bình.