Đài Loan tố Trung Quốc đang hỗ trợ tư nhân đầu tư vào các dự án mạng cáp dưới biển ở khu vực Thái Bình Dương nhằm do thám các quốc gia khác, và đánh cắp dữ liệu từ các đối thủ của họ, sau khi Mỹ cảnh báo các quốc đảo trong khu vực không ký kết các dự án cáp với công ty có liên kết với nhà nước Trung Quốc.

Theo hãng Newsweek, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày 18/12 tuyên bố Trung Quốc đang có kế hoạch “độc chiếm” các mạng lưới thông tin và liên lạc ở Thái Bình Dương để do thám, đánh cắp dữ liệu có giá trị từ các nước khác.

Tuyên bố trên được đưa ra sau một báo cáo của Reuters nói rằng Washington đang cảnh báo các đảo quốc Thái Bình Dương về nguy cơ an ninh quốc gia khi Bắc Kinh tham gia vào Dự án cải thiện thông tin liên lạc ở các đảo quốc Nauru, Liên bang Micronesia (FMS) và Kiribati.

Huawei Marine, công ty gần đây được thoái vốn từ tập đoàn Huawei Technologies và hiện thuộc sở hữu đa số của một công ty Trung Quốc khác, đang cạnh tranh cùng các công ty Alcatel Submarine Networks (ASN) của Pháp, Nokia của Phần Lan, và NEC của Nhật Bản để đấu thầu cho dự án cáp mạng dưới biển trị giá 72,6 triệu USD này. Đây là dự án được hỗ trợ bởi Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Theo Reuters, các quan chức chính phủ Mỹ nêu quan ngại rằng các công ty do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang hạ gục những đối thủ cạnh tranh để giành quyền tiếp cận các hợp đồng cáp trong khu vực. Washington cho rằng Huawei Marine và các công ty Trung Quốc sẽ yêu cầu các đảo quốc hợp tác với cơ quan tình báo và an ninh tại Bắc Kinh.

Dự án cáp mạng này đã trở thành trở thành tâm điểm chính trị khu vực bởi vị trí then chốt của các đảo quốc Thái Bình Dương trong mạng lưới liên lạc quốc tế. Dự án thêm phức tạp vì các tuyến cáp cày có khả năng được nối vào cáp ngầm Hantru-1, cáp được chính phủ Mỹ sử dụng và có liên kết với Guam, nơi có căn cứ quân sự Mỹ.

Đáp lại cảnh báo của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/12 nói với Reuters rằng Hoa Kỳ đang bôi nhọ các công ty Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 6, Google và Facebook đã rút lại kế hoạch kết nối Los Angeles và Hồng Kông bằng một tuyến cáp Internet băng thông rộng dài 8.000 dặm để tăng tốc độ và dung lượng internet. Quyết định này được đưa ra sau khi một ủy ban của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra khuyến nghị với FCC về lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, nhất là phần cáp kết nối Hồng Kông.

Đây là lần đầu tiên một tuyến cáp như vậy bị từ chối vì lý do an ninh quốc gia và là dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Có thể bạn quan tâm: