Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên khoảng 207,8 tỷ USD trong năm 2021; cao hơn 6,8% so với năm 2020. Trong cuộc họp thường niên ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói: “Chúng ta nên tăng cường toàn diện các cuộc tập trận quân sự và chuẩn bị đầy đủ cho chiến tranh”.

Ngày 7/3, nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, Tang Jingyuan nói với The Epoch Times: “Nhiệm vụ hàng đầu của ông Tập Cận Bình là xây dựng quân đội mạnh. Khẩu hiệu của ông ấy là xây dựng một Trung Quốc mạnh mẽ”.

Trung Quốc tăng chi ngân sách quân sự

Ngày 6/3 tờ Cankao Xiaoxi (do Tân Hoa Xã điều hành) đưa tin, Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên khoảng 207,8 tỷ USD trong năm 2021; cao hơn 6,8% so với năm 2020.

Ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố: “Mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội GDP của Trung Quốc năm 2021 không dưới 6%”. Ngân sách quốc phòng sẽ tăng 6,8%; cao hơn 0,8% so với GDP ước tính”.

Ngày 6/3, tờ Doanh nghiệp thế kỷ (do Nhà nước Trung Quốc điều hành) đưa tin; ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 6,6% năm 2020; 7,5% năm 2019; 8,1% vào năm 2018; 6,94% vào năm 2017 và 7,46% năm 2016. Các con số này đều cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP trong năm.
Năm 2020, nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, lũ lụt, hạn hán, cào cào, dịch tả lợn Châu Phi và xuất khẩu rơi tự do trong nhiều tháng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 là 2,3%. Tuy nhiên, các nhà kinh tế Trung Quốc không tin vào số liệu này. Họ ước tính tốc độ tăng trưởng thực tế của Trung Quốc có khả năng là âm. Cũng trong năm 2020, Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 6,6% và chi 194 tỷ USD cho quân sự.

Tham vọng của chính quyền Trung Quốc

Ông Lý Khắc Cường cho biết, năm 2021 Trung Quốc tăng cường quân đội trên 5 khía cạnh: chính trị, cải cách, công nghệ, nhân tài và quản lý bằng luật pháp.

Ngày 5/3, chính quyền Trung Quốc phát hành bản dự thảo tài liệu có tiêu đề: “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 cho sự phát triển kinh tế và xã hội quốc gia của Trung Quốc; và các mục tiêu dài hạn cho năm 2035”.

Dự thảo nhấn mạnh quân đội phải trung thành với ĐCSTQ. Trung Quốc coi trọng phát triển công nghệ trong các lĩnh vực như đại dương, vũ trụ, không gian mạng, sinh học, năng lượng mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ lượng tử.

Kế hoạch cho thấy, phát triển công nghệ phải được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa quân đội và dân sự. Chính quyền Trung Quốc gọi là “sự hợp nhất giữa quân sự và dân sự”.

Về nguồn nhân lực, kế hoạch viết: “Tăng cường đào tạo chung quân nhân và dân sự; hoàn thiện hệ thống hỗ trợ nhân viên làm việc cho cả quân sự hoặc dân sự; thiết lập các chứng chỉ trình độ chung mà cả quân đội và dân sự đều chấp nhận”.

Kế hoạch này nhắc lại nhiều lần về việc hiện đại hóa và phát triển các loại vũ khí tiên tiến; đồng thời trang bị cho quân đội những vũ khí thông minh.

Chính quyền Trung Quốc muốn chiếm Đài Loan

Chính quyền Trung Quốc cho rằng phát triển quân đội là vì mục đích quốc phòng; nhưng các nhà quan sát cho rằng điều đó thực chất là phục vụ cho tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết trên WeChat: “Trung Quốc không ngừng tăng cường lực lượng quân sự; thể hiện sức mạnh của mình với thế giới trong những năm gần đây. Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng hơn khi có tranh chấp với các nước láng giềng. Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã thay đổi chính sách phòng thủ?”.

Quân đội Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn ở eo biển Đài Loan và Biển Đông. Các cuộc tập trận quân sự, điều khiển tàu sân bay và đưa máy bay chiến đấu đi vào không phận của Đài Loan.
Tháng 8/2020, Bắc Kinh phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông nhắm vào các mục tiêu giả định tàu sân bay nước ngoài.

Nhà bình luận Tang nói: “Ai cũng biết rằng chính quyền Trung Quốc mong muốn thống nhất Đài Loan”.

“Chính quyền Trung Quốc gọi Đài Loan là hòn đảo kho báu. Nó muốn chiếm Đài Loan; điều này có thể làm cho chế độ Bắc Kinh mạnh hơn”, ông Tang nói thêm.

Nhà bình luận cho rằng ông Tập có kế hoạch muốn chiếm Đài Loan trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trung Quốc khơi mào chiến tranh với Đài Loan

“Chính quyền Bắc Kinh đã sợ Mỹ và các đồng minh của họ khi nghĩ đến việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực trong những thập niên qua. Nhưng hiện nay, kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Ông Biden tỏ ra mềm mỏng với Trung Quốc. Đây là cơ hội tốt để Bắc Kinh khơi mào chiến tranh ở eo biển Đài Loan”, ông Tang nói.

Bắc Kinh đăng cai sự kiện Olympic năm 2022. Trung Quốc sẽ mất vai trò chủ nhà nếu nước này phát động chiến tranh trước hoặc trong sự kiện.

“Nếu ông Tập phát động chiến tranh ngay bây giờ, ông ấy sẽ mất quyền lực nếu không thể thống nhất Đài Loan trong một thời gian rất ngắn…”, ông Tang nói.

Nhà bình luận Tang nhận định: “Nếu chính quyền Biden không thể hiện sự hỗ trợ rõ ràng và mạnh mẽ đối với Đài Loan, Đài Loan sẽ gặp nguy hiểm vào thời điểm đó”.