Quân đội Trung Quốc đã điều 25 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 12/4.

Theo SCMP ngày 13/4, đây là cuộc xâm nhập lớn nhất của quân đội Trung Quốc vào khu vực phía tây nam của hòn đảo; trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, các máy bay tham gia chiến đấu của quân đội Trung Quốc gồm; 14 máy bay chiến đấu Jian-16, 4 chiếc Jian-10, 4 máy bay ném bom H-6K; 2 máy bay tác chiến chống ngầm Y-8 và một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500.

“Lực lượng không quân Đài Loan đã cử lực lượng tuần tra trên không, đưa ra cảnh báo vô tuyến và triển khai tên lửa để theo dõi chuyển động của quân đội Trung Quốc”, Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết.

Đây là vụ xâm nhập lớn nhất của các máy bay chiến đấu Trung Quốc kể từ năm ngoái đến nay.

Chính quyền Trung Quốc muốn chiếm Đài Loan bằng vũ lực

Cuộc xâm nhập mới nhất diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Bắc Kinh về ý đồ xâm lược Đài Loan.

Theo SCMP, trong tháng 4 các vụ xâm nhập trên không đã diễn ra hàng ngày. Tờ Liberty Times ở Đài Bắc ước tính, ít nhất có 86 ngày trong năm nay có máy bay Trung Quốc xâm nhập. Hôm 12/4 là ngày thứ 102 của năm 2021.

“Những gì chúng tôi đã thấy và những gì chúng tôi thực sự quan ngại là các hành động ngày càng gây hấn của Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan; làm gia tăng căng thẳng ở eo biển”, ông Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn của NBC hôm 11/4.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh rằng, Washington có cam kết lâu dài theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan nhằm đảm bảo rằng hòn đảo này “có khả năng tự bảo vệ”; đảm bảo Mỹ duy trì hòa bình và an ninh ở Tây Thái Bình Dương.

Ông nói: “Chúng tôi ủng hộ những cam kết đó”.

Các bình luận của ông Blinken được đưa ra khi căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc ngày càng leo thang. Bắc Kinh đã tăng cường hiện diện quân sự gần hòn đảo. Ngoài các vụ xâm nhập không phận, Bắc Kinh còn dàn dựng các trò diễn tập chiến tranh ngay sát Đài Loan.

Ngày 26/3, 20 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã xâm nhập vào hòn đảo này ngay sau khi Đài Bắc và Washington ký thỏa thuận đầu tiên dưới chính quyền Joe Biden về hợp tác bảo vệ bờ biển.

Hợp tác này diễn ra sau khi Bắc Kinh ban hành luật hải cảnh mới; cho phép lực lượng tuần duyên của họ nổ súng vào các tàu nước ngoài.