Đại sứ Trung Quốc dọa Bangladesh sẽ “chịu thiệt hại nghiêm trọng” nếu tham gia vào liên minh “Bộ tứ Kim cương – QUAD”, theo Nikkei Asia.

Ngày 10/5, Bangladesh đã phản ứng gay gắt trước những lời cảnh báo của đại sứ Trung Quốc nhằm phản đối khả năng Dhaka có thể tham gia Đối thoại An ninh Tứ giác. Còn gọi là Bộ tứ Kim cương, liên minh này do Hoa Kỳ dẫn đầu, với các đồng minh khác gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Australia.

“Chúng tôi có quyền quyết định chính sách đối ngoại của mình”, Ngoại trưởng Bangladesh AK Abdul Momen nhấn mạnh.

Đại sứ của Trung Quốc tại Dhaka, Lý Cát Minh hôm 10/5 tuyên bố các nước sẽ chịu “thiệt hại đáng kể” nếu Bangladesh tham gia Bộ tứ.

Trung Quốc sợ Bangladesh tham gia “Bộ tứ Kim cương” để chống lại Bắc Kinh

Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh nói với các phóng viên: “Chúng tôi là một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Chúng tôi quyết định chính sách đối ngoại của mình. Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể giữ vững lập trường của mình. Nhưng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của người dân và đất nước”.

Ông Momen cho biết không ai trong số các thành viên Quad từng tiếp cận với Bangladesh về việc tham gia nhóm. Tại sao đại sứ của Bắc Kinh lại đưa ra bình luận này quá sớm?

Bộ trưởng cũng cho biết việc Bắc Kinh cố gắng can thiệp vào công việc của nước ông là điều bất thường. Ông nói: “Chúng tôi không ngờ Trung Quốc lại làm điều này”.

Tại một sự kiện do Hiệp hội Phóng viên Ngoại giao Bangladesh (DCAB) tổ chức, ông Lý cho biết; Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã từng gửi thông điệp tương tự tới Banglades trong chuyến thăm gần đây.

Đại sứ của Bắc Kinh cho rằng rằng liên minh Tứ giác chủ yếu được thiết lập để chống lại Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Nhật Bản tham gia vào nhóm.

Vị đặc phái viên nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn Bangladesh tham gia vào liên minh này dưới bất kỳ hình thức nào”.