Trong cuộc họp trực tuyến tại Học Viện Quân Sự Quốc gia ngày 19/3, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks cho biết sự khác biệt về an ninh kinh tế và quản trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên gay gắt  hơn.

Bà cho biết gần đây Bắc Kinh đã chứng tỏ sự tự tin về quân sự cũng như những quyết sách ngày càng phiêu lưu, theo OAN News.

Bà Hicks nói: “Bắc Kinh là đối thủ duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để tạo ra những thách thức lâu dài đối với sự ổn định và cởi mở của thế giới.

Bà nói thêm, Trung Quốc đã áp dụng một cách tiếp cận ngày càng mạnh mẽ và hiếu chiến hơn. Ngoài ra, chỉ trong năm 2020 Bắc Kinh đã leo thang căng thẳng với hàng loạt các nước láng giềng bao gồm Úc, Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Bà Hicks kêu gọi rằng Hoa Kỳ phải đầu tư tài chính vào việc nâng cao các khả năng quân sự, công nghệ và các hoạt động quân sự do Bộ Quốc phòng duy trì.

Bà Hicks nói: “Các hành động của Trung Quốc là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định của khu vực. Bà nói thêm rằng: “Chính quyền Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với trật tự quốc tế vốn dựa trên luật lệ, điều mà Hoa Kỳ và của các đồng minh phụ thuộc vào.”

Gordon Chang: Bắc Kinh ‘có trong tay chính quyền Biden’

Tuyên bố của bà Hicks được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán ngoại giao của Washington với Bắc Kinh ở Anchorage, Alaska kết thúc vào ngày 19/3. Cuộc họp cho thấy mối quan hệ Mỹ-Trung có khả năng vẫn còn nhiều thách thức dưới thời chính quyền Biden. Ngoại trưởng Antony Blinken lưu ý mối quan ngại của Hoa Kỳ về các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan cũng như các cuộc tấn công mạng vào Hoa Kỳ.

Ủy viên phụ trách đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đáp lại rằng: “Hoa Kỳ không có đủ tư cách để nói rằng họ muốn nói chuyện với Trung Quốc từ một vị thế bề trên.”

Tác giả của cuốn “Cuộc chiến Công nghệ Vĩ đại Hoa Kỳ-Trung Quốc” Gordon Chang tuyên bố: “Tôi nghĩ thực sự những gì bạn có ở đây là một tầng lớp tinh hoa của Trung Quốc tin rằng họ có thể vượt qua Hoa Kỳ. Chúng tôi đã nghe thấy tiếng nói từ Bắc Kinh, đặc biệt là vào tháng 11 rằng họ có trong tay chính quyền Biden nhờ Phố Wall và Hunter Biden (con trai ông Joe Biden). Vì vậy, đây là thời điểm mà thái độ của Trung Quốc có thể gây ra sự chú ý lớn trên thế giới”.

Từ Khóa: