Vào thời điểm nhạy cảm xung quanh việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể tới thăm Đài Loan, Trung Quốc đã phóng một tên lửa đạn đạo giống vũ khí siêu thanh DF-17. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai hình ảnh thử nghiệm loại vũ khí này.

Lần đầu tiên công bố hình ảnh thử nghiệm DF-17

Trong những ngày gần đây, ngoài khẩu chiến dữ dội với Mỹ, Trung Quốc còn liên tiếp tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Đông, đưa máy bay tiếp dầu trên không Yunyou-20 vào trang bị, và gần đây nhất là vụ phóng tên lửa siêu thanh “Dongfeng-17” (DF-17).

Các động thái này được cho là nhằm gửi tín hiệu cảnh báo tới Mỹ.

Hình ảnh máy bay Yunyou-20 tiếp dầu trên không cho J-16 (Ảnh chụp màn hình CCTV Military).

Ngày 31/7,  Trung Quốc đã phóng một tên lửa đạn đạo giống vũ khí siêu thanh DF -17.  Theo ghi nhận, vụ thử nghiệm tên lửa được phóng vào đêm trước lễ  kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Giải phóng Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Qua đoạn phim do CCTV Military công bố, quả tên lửa bay lên từ xe phóng di động trên mặt đất. Giới quan sát nhận thấy sự khác biệt khi đầu đạn của tên lửa không phải là hình nón hoặc hình hai cạnh của tên lửa đạn đạo thông thường, mà là hình dạng bất đối xứng hai bên trái-phải và có thể nhìn thấy cánh nhỏ ở nửa phía sau đầu đạn. 

Tổng hợp những đặc điểm này, họ phán đoán đó chính là tên lửa siêu thanh “Dongfeng-17”.

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc – Song Zhongping, tên lửa này có khả năng được phóng bất cứ lúc nào, từ bất kỳ địa điểm nào.

Ông tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc đã thể hiện khả năng chiến đấu của mình trong bối cảnh chuyến thăm dự kiến của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan. 

“PLA thể hiện khả năng của mình bằng cách tuyên bố sẵn sàng thực hiện bất kỳ biện pháp trả đũa nào nếu Mỹ tiếp tục có các hành động khiêu khích”, Global Times dẫn lời ông này nói. Hơn nữa, ông Zhongping đề cập rằng DF-17 có thể tấn công các mục tiêu đứng yên cũng như di chuyển chậm. 

Thời điểm nhạy cảm để thử vũ khí

Được công khai lần đầu tiên vào tháng 10/2019, tên lửa DF-17 được giới phân tích nước ngoài đánh giá là tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được thiết kế để di chuyển với tốc độ cao, tránh được các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Các chuyên gia quân sự cho hay, DF-17 là tên lửa tác chiến đầu tiên của Trung Quốc được gắn trên thiết bị lượn siêu thanh – có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tốc độ Mach 5 (6.100 km/h), và có thể thay đổi hướng nếu cần thiết.

Việc đổi hướng giữa chừng cho phép tên lửa này có thể qua mặt mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện thời. Đây là tên lửa đầu tiên dạng này được triển khai trên thế giới.

Tên lửa siêu thanh DF-17 (Ảnh chụp màn hình)

Chính vì vậy, bất kỳ động thái nào của DF-17 cũng đều thu hút sự quan tâm của thế giới.  Sau khi Truyền hình Trung ương TQ (CCTV) công bố hình ảnh phóng DF-17, Đài “Now News” của Hồng Kông ngày 31/7 phát hiện thấy, ngoài việc lần đầu tiên công bố hình ảnh phóng DF-17, PLA cũng đã liên tiếp tuyên bố rằng cần ứng phó với “tình hình ở Eo biển Đài Loan đang nóng lên”. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 19/6 thông báo nước này vừa thử nghiệm thành công công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo (ABM) giai đoạn giữa từ mặt đất, và đã “đạt được mục tiêu mong muốn”.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc tiến hành các cuộc thử nghiệm tương tự. Một vụ thử khác từng diễn ra vào tháng 2/2021. Cuộc thử nghiệm mới nhất là vụ thử công nghệ chống tên lửa đạn đạo từ đất liền thứ 6 được Trung Quốc công bố công khai. 

Có thể bạn quan tâm: