Chính quyền Trung Quốc đã “phục kích” nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ để đưa ra tuyên truyền bôi nhọ Washington, theo nhận định của nhà nghiên cứu Gordon G. Chang, thành viên cấp cao tại Viện Gatestone.

“Một lần nữa, chế độ Trung Quốc lại lăng mạ các nhà ngoại giao của chính quyền Biden”, ông Chang viết trong bài bình luận cá nhân đăng trên The Epoch Times hôm 30/7.

Ông Chang, tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, cho biết: “Vụ hỗn chiến lần này diễn ra tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, vào ngày 26 tháng 7. Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, quan chức hàng đầu của chính quyền Biden đến thăm Trung Quốc, là nạn nhân”.

Nhà nghiên cứu Gordon Chang cho biết Bắc Kinh đã sử dụng cuộc gặp với bà Sherman để bôi nhọ và tuyên truyền chống lại Washington.

Trung Quốc bôi nhọ chính quyền Biden từ trước, trong và sau cuộc họp với bà Sherman

Trước khi Thứ trưởng Sherman tới Thiên Tân, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bộ Bắc Kinh sẵn sàng cho Washington “một bài phụ đạo” về cách đối xử với nước khác.

Khi bà Sherman tới Thiên Tân, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong, đã công khai chỉ trích Hoa Kỳ phá hoại Trung Quốc và làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước. Giới chức Trung Quốc thậm chí còn đưa cho phái đoàn Mỹ 2 danh sách yêu cầu Washington “sửa chữa”. Trong đó có hàng loạt yêu sách đòi gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đặt ra trước đó.

“Lần đầu tiên Trung Quốc đã đưa cho Mỹ một danh sách các ranh giới đỏ và biện pháp khắc phục mà nước này phải thực hiện để sửa chữa mối quan hệ”, tờ SCMP có trụ sở tại Hồng Kông đưa tin.

Sau khi bà Sherman rời khỏi đất Trung Quốc, Thứ trưởng Tạ Phong tiếp tục “đưa ra các bình luận thù địch” với Mỹ. Trang web của đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ trích tuyên bố của ông Tạ, nói rằng: “Hoa Kỳ chứ không phải ai khác, là nhà phát minh, chủ sở hữu bằng sáng chế và sở hữu trí tuệ của ngoại giao cưỡng chế”.

Hơn nữa, giới truyền thống Trung Quốc phớt lờ cuộc gặp của bà Sherman với Bộ trưởng Vương Nghị; mà chỉ đưa tin bà gặp Thứ trưởng Tạ Phong. Đó được coi là động thái nhằm hạ uy tín của phái đoàn Mỹ, theo ông Chang.

Trung Quốc từng làm điều tương tự trong cuộc hội đàm đầu tiên với chính quyền Biden

Ông Gordon Chang cho biết, Trung Quốc cũng từng bôi nhọ Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên dưới thời Joe Biden vào tháng 3 ở thành phố Anchorage, bang Alaska.

Khi đó, ông Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Trong cuộc họp, Bắc Kinh đã lên án gay gắt Washington về việc gây ra những căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.

Sau đó, Bắc Kinh “đưa ra những tuyên bố kích động lòng căm thù chống lại Mỹ và cuộc chiến tranh chạy đua toàn cầu chống lại người da trắng; đó là một trong số các tuyên truyền ác độc nhất trong lịch sử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thời hậu Mao”, theo ông Chang.

Vụ phục kích bà Sherman cho thấy sự thất bại của chính quyền Biden

Ông Chang cho rằng người Mỹ không nên ngạc nhiên khi bị Trung Quốc đối xử như thế. Ông cho rằng: “Tổng thống Joe Biden có tội khi đưa ra đòn bẩy cho Trung Quốc một cách không cần thiết”.

Ông Chang giải thích: “Trên thực tế, người Trung Quốc không thiết yếu như vậy; và các nhà lãnh đạo Mỹ không cần phải lắng nghe họ. Lấy kinh tế của họ làm ví dụ. Năm ngoái, Trung Quốc thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu và nước này vẫn đặc biệt phụ thuộc vào khả năng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ”.

“Hơn nữa, thị trường tài chính của Trung Quốc thậm chí còn trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào vốn nước ngoài vì cuộc tấn công không ngừng của ông Tập Cận Bình vào lĩnh vực công nghệ của đất nước ông”.

“Năm nay, ông Tập đã xóa sạch hơn 140 tỷ USD giá trị khỏi các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc được niêm yết tại Hoa Kỳ chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 7, và hầu hết các nhà phân tích tin rằng cuộc tàn sát sẽ tiếp tục.”

“Do đó, Trung Quốc đang rất cần tiền, đòi hỏi tiền mặt từ nước ngoài để thay thế những gì đã mất — và những gì sẽ mất khi ông Tập tiếp tục loại bỏ những người khổng lồ công nghệ của mình.”

Vì vậy, ông Chang cho rằng ông Biden có thể sử dụng quyền hạn của mình để chấm dứt thương mại với Trung Quốc và đầu tư vào thị trường Trung Quốc, “chấm dứt một lần và mãi mãi mối đe dọa từ Trung Quốc”.

“Những nỗ lực xây dựng mối quan hệ công việc của ông Biden (với Trung Quốc) đã thất bại; cuộc gặp gỡ với bà Sherman đã cho thấy rõ ràng”, ông Chang nhận định.

Ông cho rằng bà Sherman đã biết điều đó. “Các nhà ngoại giao của Trung Quốc đã phục kích bà ấy. Họ phải chịu hậu quả nào đó. Đã đến lúc phải nói với Bắc Kinh rằng không được phép như thế nữa!”.