Nhóm 4 người Khánh Hoà làm 7 vụ giả hồ sơ, tài liệu, đặc biệt có 2 vụ làm giả hộ chiếu để ‘người Trung Quốc thành người Việt Nam’.

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 người Khánh Hoà gồm Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi) và một người Trung Quốc tên Song Jiahao (28 tuổi) về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Thanh Niên đưa tin, theo cáo trạng, từ tháng 1/2018 – 6/2019, nhóm này đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để đăng ký thường trú cho nhiều người được cấp sổ hộ khẩu, CMND để hưởng lợi bất chính. Nhóm Huy đã làm 7 vụ giả hồ sơ, tài liệu, trong đó có 2 vụ làm giả hồ sơ cho người Trung Quốc.

Hai vụ làm giả hộ chiếu cho người Trung Quốc

Vụ thứ nhất

Theo Tuổi Trẻ, khoảng tháng 5/2019, Đỗ Đăng Khoa được You Hai Qiang (còn gọi là A Cường, người Trung Quốc) giới thiệu 1 người đồng hương tên Ou Yang Chunbo; muốn có hộ chiếu Việt Nam. Khoa nhận lời và yêu cầu trả 55 triệu đồng; sau đó Khoa đã liện lạc cho Trần Quang Huy, Huy đồng ý làm hộ chiếu cho Ou Yang Chunbo với giá 50 triệu đồng.

Sau đó, Huy làm thông tin giả cho Ou là “Trần Dương Huy; sinh ngày 26/3/1982, hộ khẩu thường trú tại khóm 2, thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh”. Rồi đưa hết hồ sơ cho Võ Ngọc Hòa để làm giả giấy chuyển hộ khẩu có hình dấu tròn của Công an thị trấn Trà Cú; giả chữ ký của trưởng công an thị trấn Trà Cú và làm giả 1 CMND có tên “Trần Dương Huy”. (Dương Huy là tên mà Quang Huy và Khoa đã thống nhất đặt cho Ou); có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch; nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Lợi dụng sổ hộ khẩu người khác để đăng ký nhập khẩu giả

Cùng thời điểm đó, Khoa đang giữ sổ hộ khẩu của ông L.V.S. (trú phường Vĩnh Hòa, Nha Trang). Khoa đã lợi dụng để viết lời khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu; đề nghị đăng ký nhập khẩu thường trú cho “Trần Dương Huy” vào hộ ông S. và tách thành hộ khẩu riêng cùng địa chỉ.

Quang Huy đã trình tờ phiếu báo trên để phó trưởng Công an phường Vĩnh Hòa xác nhận; “Trần Dương Huy” đủ điều kiện nhập khẩu. Huy tập hợp các tài liệu làm giả hoàn chỉnh mang đến nộp cho quản lý hành chính Công an Nha Trang. 

Ảnh chụp màn hình từ Thanh Niên.

Lừa đảo người Trung Quốc bị thiểu năng xin cấp CMND

Ngày 23/5/2019, “Trần Dương Huy” đã được cấp sổ hộ khẩu ở tại phường Vĩnh Hòa. Tiếp theo, Quang Huy viết đơn đề nghị cấp CMND cho “Trần Dương Huy”; mang đến Công an phường Vĩnh Hòa xác nhận. Quang Huy và Khoa đưa Ou Yang Chunbo đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa làm CMND. 

Khoa và Huy khai với công an là “Trần Dương Huy” bị thiểu năng, không thể giao tiếp. Quang Huy đã trực tiếp viết tờ khai và làm thủ tục.

Ngày 30/5/2019, “Trần Dương Huy” được cấp CMND. 

Đến ngày 18/6/2019, Khoa cùng Quang Huy đưa “Trần Dương Huy” (tức Ou) đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa, dùng “chiêu” cũ là người thiểu năng, để khai đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam. 

Gần đến ngày nhận hộ chiếu theo giấy hẹn. Vì Ou tức “Trần Dương Huy” không có mặt. Khoa đã nhờ ông Ngô Ngọc Trình – công chứng viên văn phòng công chứng Hoàng Long; làm công chứng khống giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Phúc Hòa đi nhận hộ chiếu thay. Khi bà Hòa đến Công an tỉnh Khánh Hòa nhận hộ chiếu theo giấy ủy quyền thì bại lộ.

Vụ thứ 2

Nhóm này dùng thủ đoạn cũ đã “biến” Song Jiahao (người Trung Quốc) thành “Nguyễn Khang Tinh”. Đến ngày 4/8/2020, qua kiểm tra hành chính, Công an Khánh Hòa phát hiện Song Jiahao sử dụng hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh để sống, làm ăn tại Nha Trang.

Từ Khóa: