Tổng thống Vladimir Putin hôm 19/7 đã tới Tehran (Iran), thực hiện chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Một lần nữa, tin đồn phổ biến rằng, một người đóng thế đã thay ông Putin tới Iran. Sự thật thế nào?

Truyền thông lật lọng

Ngày 19/7, tờ Dailymail (Anh) đưa tin rằng Tổng thống Nga Putin được nhìn thấy với dáng đi “tập tễnh”, cùng “cánh tay buông thõng” khi xuống máy bay trong chuyến công du tới Iran. 

Tờ này mô tả dáng đi “tập tễnh” của Tổng thống Putin trên thảm đỏ là do có khả năng tình trạng sức khỏe của ông không tốt. Ông Putin được cho là “đang mắc bệnh Parkinson hoặc ung thư, đã khập khiễng rời khỏi máy bay trong khi không cử động được cánh tay phải”.

Nhưng chỉ 4 ngày sau, cũng chính tờ Dailymail lật ngược rằng, Tổng thống Putin tỏ ra quá “lanh lợi” và “hoạt bát” trong chuyến thăm Iran. Cuối cùng tờ này khẳng định theo tin tình báo Ukraine rằng, đó không phải là ông Putin thật, mà chỉ là người đóng thế. 

Tờ này cho biết: “Trong khi nhà lãnh đạo Nga trông lúng túng khi bước xuống bậc thềm của máy bay chở tổng thống ở Tehran, các nguồn tin Ukraine cho biết ông di chuyển nhanh bất thường và tỉnh táo hơn so với những lần xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Nga trông rất hoạt bát khi chào đoàn người đang chờ, trước khi cởi áo khoác và leo lên chiếc limousine bọc thép nặng nề”.

Thông tin này xuất phát từ người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine – Thượng tướng Kyrylo Budanov.

Ông này cho rằng, Tổng thống Nga có thể đã sử dụng một người đóng thế giống mình để đến dự Hội nghị thượng đỉnh ở Tehran, và gặp gỡ hai nhà lãnh đạo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên kênh tin tức 1 + 1 của Ukraine, ông Kyrylo Budanov nói: “Tôi chỉ gợi ý. Hãy nhìn khoảnh khắc Putin xuống máy bay. Có phải là Putin không?’

Tổng thống Putin bị “đồn” ốm nặng suốt 20 năm

Nếu cứ theo truyền thông phương Tây đưa tin, thì Tổng thống Putin đã mắc bệnh ung thư khoảng 50 lần trong suốt hai thập kỷ qua. Nhưng kỳ lạ thay, bằng cách nào đó ông Putin vẫn khỏe mạnh, bình thường cho đến hôm nay sau mọi đồn đoán.

Tin đồn về sức khỏe ốm yếu của ông Putin đã xuất hiện với tần suất nhiều hơn trong vài tháng qua, kể từ khi Tổng thống Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine. 

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo mật vụ Anh (MI6), Sir Richard Dearlove, dự đoán vào tháng 5 rằng, ông Putin sẽ mất quyền lực và bị đưa đi điều dưỡng vào cuối năm nay.

Tin đồn bắt nguồn từ niềm tin rằng, Tổng thống Putin có thể mắc bệnh ung thư do khuôn mặt của ông ngày càng sưng phù, căng cứng. Ngoài ra, ông Putin được cho là đang được một chuyên gia chuyên điều trị ung thư tuyến giáp chăm sóc.

Những hình ảnh về một Tổng thống Nga khỏe mạnh trong chuyến công du tại Iran, giờ đây lại khiến truyền thông phương Tây dấy lên một số suy đoán rằng, ông Putin có thể đã được thay thế bằng một người khác giống ông. 

Giám đốc CIA, ông William Burns cho biết hôm 20/7 rằng, Tổng thống Vladimir Putin “hoàn toàn khỏe mạnh”. 

Nếu Tổng thống Putin đã trải qua tất cả những căn bệnh mà như truyền thông dòng chính phương Tây từng tuyên bố, thì quả thực ông là người đàn ông khỏe nhất trên thế giới.

Tổng thống Putin từng khước từ người đóng thế

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng ông từng nhận đề nghị sử dụng người đóng thế vì mục đích đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga đã từ chối ý tưởng này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC, Tổng thống Putin cho biết, kế hoạch sử dụng người đóng thế từng được đề xuất vào đầu những năm 2000 khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và với phiến quân ở Chechnya. 

Ông Putin khi đó đã đến thăm khu vực nguy hiểm này một vài lần. Tuy nhiên, Tổng thống Putin xác nhận ông đã từ chối sử dụng người đóng thế.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết ông không dùng điện thoại di động thông minh, mà dựa vào một thiết bị liên lạc “đặc biệt” được mã hóa để bảo vệ. Ông Putin thừa nhận có một chiếc điện thoại đặc biệt kết nối được với bất kỳ số điện thoại nào mà ông muốn.

Xem thêm: Giám đốc CIA thừa nhận sức khỏe TT Putin ‘quá tốt’, trong khi TT Biden tiết lộ bị ung thư da

Có thể bạn quan tâm: