Tổng thống Biden né tránh các câu hỏi của phóng viên liên quan đến cuộc đột kích không báo trước của FBI vào dinh thự  Mar-a-Lago ở Florida của cựu tổng thống Donald Trump, trong khi thư ký báo chí Nhà Trắng đã 18 lần từ chối bình luận về vấn đề này trong cuộc họp giao ban thường kỳ.

Tổng thống Biden phớt lờ

Sau cuộc đột kích của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, Florida, Nhà Trắng đang cố gắng tách ra khỏi sự phẫn nộ của công chúng và các chính trị gia đảng Cộng hòa.

Trong các sự kiện công khai, Biden phớt lờ mọi câu hỏi về cuộc đột kích của FBI,và các trợ lý của Tổng thống Mỹ khẳng định rằng ông không biết trước về các hoạt động của Bộ Tư pháp (DOJ). 

Video từ sự kiện Tổng thống Biden ký các văn bản tại Phòng  phía Đông của Nhà Trắng phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, cho thấy  ông Biden cười tươi khi chụp ảnh, nhưng không trả lời các phóng viên hét lên hỏi về vụ việc liên quan đến cựu Tổng thống Trump.

Một phóng viên của tờ  The Washington Post hét lên như sau: “Tổng thống Biden, Bộ trưởng Tư pháp [Merrick] Garland đã nói gì với ông về cuộc đột kích tại nhà của Trump?”

Một phóng viên khác hỏi theo: “Ông có chấp thuận cuộc đột kích của FBI không, Tổng thống Biden?”

 Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã không đưa ra bất kỳ phản ứng nào bằng lời nói.

Nhà Trắng trả lời vòng vo, 18 lần từ chối bình luận

Trong khi đó, trong cuộc họp giao ban thường kỳ của mình, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng từ chối bình luận về vấn đề này hơn chục lần vào hôm thứ Ba. Cô nói:

“Đây không phải là điều mà tôi sẽ bình luận ngày hôm nay từ đây”…”Vụ việc này được chuyển đến Bộ Tư pháp và đó là nơi tôi giới thiệu cho bạn.”

Khi phóng viên Nhà Trắng Peter Doocy của kênh Fox News hỏi Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre rằng, liệu Bộ Tư pháp có đang “vũ khí hóa quy định của pháp luật hay không”. 

Jean-Pierre trả lời: “Trước hết, chúng tôi sẽ không bình luận về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp”. 

Cuộc đấu trí giữa phóng viên Peter Doocy của kênh Fox News và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre

Phóng viên Doocy tiếp tục nhấn mạnh câu hỏi một lần nữa: “Liệu Nhà Trắng có đang vũ khí hóa Bộ Tư pháp và FBI để chống lại các đối thủ chính trị không?”. Trước đó Doocy đã hỏi liệu “tổng thống có coi Trump là một đối thủ chính trị hay không”.

Jean-Pierre trả lời chung chung: “Tổng thống đã rất rõ ràng từ trước khi ông ấy được bầu. Rất rõ ràng về điều này,” trước khi bị phóng viên Peter Doocy cắt ngang, nhấn mạnh lại một lần nữa: “Tôi đã nghe câu trích dẫn này rồi. Liệu chính quyền này có đang vũ khí hóa Bộ Tư pháp và FBI để chống lại các đối thủ chính trị không?” 

Thư ký báo chí Nhà Trắng đã trả lời: “Peter, Tổng thống tin tưởng vào pháp quyền. Tổng thống tin tưởng vào sự độc lập của Bộ Tư pháp”.

Khẳng định lập trường của cô ấy trước câu hỏi về việc “ông Trump đang bị đàn áp” và FBI là “tham nhũng”, Thư ký báo chí Jean-Pierre nói: “Câu hỏi của bạn vẫn yêu cầu tôi bình luận về những gì đang xảy ra… Tôi sẽ bám sát những gì tôi đã nói rằng… Đây là một cuộc điều tra hình sự độc lập với DOJ (Bộ Tư pháp)”

Khi một phóng viên khác hỏi cô ấy liệu cô ấy có lo ngại về việc Bộ Tư pháp đột kích vào nhà của một cựu tổng thống hay không, Jean-Pierre tiếp tục né tránh: “Một lần nữa, chúng tôi sẽ không bình luận về bất kỳ cuộc điều tra đang diễn ra nào từ đây,” 

Chính quyền Biden đang nói dối?

Tuy nhiên, thư ký báo chí của Nhà Trắng cũng tuyên bố rằng các quan chức “chỉ biết được giống như công chúng Mỹ” về cuộc đột kích mà không có bất kỳ thông báo trước nào của Bộ Tư pháp. 

Thư ký báo chí Jean-Pierre lưu ý rằng Tổng thống Biden cũng không biết về cuộc đột kích, và ông không được các quan chức DOJ (Bộ Tư pháp)thông báo trước hoặc sau khi FBI đột kích khu dinh thự của cựu Tổng thống Trump. 

“Không, tổng thống đã không được thông báo ngắn gọn, không được biết về điều đó. Không. Không ai ở Nhà Trắng được cho biết, không. Điều đó đã không xảy ra”.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu chính quyền Biden có thực sự không được thông báo về vụ việc lớn chưa từng có này không? Với một chính quyền bình thường, điều này thật khó tin. Hầu hết các tổng thống sẽ biết rõ các kế hoạch của FBI trong việc thực hiện một lệnh khám xét hệ trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là một cựu tổng thống của Mỹ.

Thứ nhất, nếu không ai trong Nhà Trắng, kể cả Tổng thống Biden được biết về cuộc đột kích, thì trách nhiệm đó sẽ được quy cho người đứng đầu Bộ Tư pháp – ông Merrick Garland. Với tư cách là Tổng chưởng lý, ông Garland chắc chắn phải biết về cuộc đột kích, và lẽ ra ông nên thông báo với Tổng thống Joe Biden.

Thứ hai, Bộ Tư pháp và cụ thể là FBI sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm và bị lên án. Cả hai cơ quan này chắc chắn sẽ phải thông báo cho Tổng thống Joe Biden hoặc ai đó trong chính quyền của ông. 

Hoặc Nhà Trắng đã biết về cuộc đột kích và hiện đang nói dối, hoặc FBI và DOJ cố tình thực hiện lệnh khám xét sau lưng chính quyền Joe Biden.

Cần lưu ý là Bộ Tư pháp là cơ quan mẹ của FBI, được lãnh đạo bởi Tổng chưởng lý Merrick Garland, người cũng là một cựu thẩm phán. Ông Garland từng được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí thẩm phán của Tối cao Pháp viện, nhưng bị Tổng thống Trump gạt bỏ.

Ngoài ra, thẩm phán Bruce E. Reinhart – được cho là người đã phê chuẩn lệnh khám xét của FBI đối với khu dinh thự Mar-a-Lago – lại có mối liên hệ với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein. 

Thẩm phán Reinhart được cho là đã quyên góp 1.000 đô la cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của Barack Obama, và 1.000 đô la khác cho Quỹ Chiến thắng Obama, chi nhánh gây quỹ của chiến dịch. 

Ông này cũng quyên góp 500 đô la cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Cả Obama và Jeb Bush đều là đối thủ chính trị của ông Trump. 

Xem thêm:

FBI đột kích, bao vây khu nghỉ Mar-a-Lago của Cựu Tổng thống Trump

Thượng nghị sĩ Mỹ: FBI đột kích nhà cựu TT Trump mà bỏ qua nhà của Obama và Clinton