Jessica McClard đã khởi động dự án Little Free Pantry (tạm dịch: Tủ thức ăn miễn phí) vào tháng 5 năm 2016 tại Fayetteville, Arkansas (Mỹ). Sau đó mô hình tủ thức ăn miễn phí trở thành một phong trào lan rộng trên toàn cầu. Vào thời kỳ đại dịch như hiện nay, khi nhiều người mất việc làm; thì những tủ đựng thức ăn này vô cùng cần thiết.

Lấy cảm hứng từ mô hình Thư viện nhỏ miễn phí, Jessica muốn giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Cô ấy lấp đầy tủ thức ăn nhỏ bằng các loại thực phẩm không dễ hỏng như: rau đóng hộp, đồ vệ sinh cá nhân và các đồ gia dụng khác. Ban đầu chỉ là một chiếc hộp gỗ; giờ đây những tủ thức ăn nhỏ trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Tủ đựng thức ăn miễn phí.
Nguồn ảnh: facebook.

Bắt đầu từ 1 ý tưởng

Jessica cho biết ý tưởng về tủ thức ăn nhỏ miễn phí đến với cô trong một ngày chạy xe qua khu phố. Cô nhận thấy nhiều thư viện nhỏ miễn phí trong khu vực của mình; và yêu thích ý tưởng chia sẻ các vật phẩm trong cộng đồng. Từ đó, cô tự hỏi làm thế nào cô có thể áp dụng mô hình như vậy cho các lĩnh vực cần thiết khác. Cô nhanh chóng nghĩ về lương thực; và Little Free Pantry (tủ đựng thức ăn nhỏ miễn phí) đã sớm hình thành trong ý tưởng.

Sau khi có ý tưởng, cô đã mời một vài người bạn giúp mình xây dựng tủ đựng thức ăn đầu tiên. Họ đã lắp đặt nó vào tháng 5 năm 2016 tại Nhà thờ Food Shepherd Lutheran ở phía đông Fayetteville. Khi thông tin về tủ đựng thức ăn lan rộng khắp cộng đồng; mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội đã đến thăm nhà thờ. Vài tháng sau khi tạo ra nó, Jessica ước tính rằng: chiếc hộp được lấp đầy và làm trống khoảng 6 lần mỗi ngày.

Tủ đựng thức ăn miễn phí (ảnh: facebook).
Nguồn ảnh: facebook.

Sự phát triển tiếp theo

Ngay sau khi họ xây dựng địa điểm đầu tiên, có thêm 2 tủ nữa tiếp tục ra đời. Một ở nhà thờ Chúa Kitô ở nam Fayetteville, và một cái khác bên ngoài một nhà thờ ở Ardmore, Oklahoma. Hàng nghìn công trình khác đã được xây dựng trên toàn thế giới kể từ khi dự án ra mắt; và nó vẫn tiếp tục phát triển. Jessica trả lời tin nhắn hàng ngày từ những người cũng muốn tạo chiếc tủ đựng thức ăn miễn phí của họ.

Hiện cô có một trang web và trang Facebook để giúp trả lời các câu hỏi của mọi người; và truyền bá nhận thức về phong trào này. Đó là một dự án hoàn toàn mã nguồn mở; và Jessica không bao giờ tưởng tượng được nó có thể phát triển nhiều như hiện tại. Cô hy vọng rằng: mọi cộng đồng cuối cùng sẽ có một tủ thức ăn nhỏ của riêng mình để giúp đỡ những người cần chúng.

Tủ đựng thức ăn miễn phí (ảnh: facebook).
Nguồn ảnh: facebook.

Những điều cần cân nhắc nếu bạn muốn tạo 1 tủ thức ăn miễn phí

Jessica nói rằng địa điểm là thứ cần nghĩ đến đầu tiên, bạn hãy lựa chọn nơi phù hợp để đặt một tủ đựng thức ăn. Bạn cần đảm bảo an toàn cho tất cả những người ghé thăm. Vì vậy việc chọn một khu vực có mật độ giao thông thấp, ít tội phạm là rất quan trọng. Ngoài ra, hãy nhớ liên hệ với các quan chức thành phố; để xin phép được đặt tủ đựng thức ăn của bạn ở một không gian công cộng.

Tủ đựng thức ăn miễn phí (ảnh: facebook).
Nguồn ảnh: facebook.

Sau khi chọn một vị trí, bạn cần liên hệ với những người khác có thể giúp bạn duy trì đồ ăn trong tủ. Có lẽ bạn bè, người thân, nhà thờ và các tổ chức khác có thể cung cấp các mặt hàng thường xuyên. Nói chung, các mặt hàng được giữ trong tủ đựng thức ăn bao gồm đồ dùng gia đình như: giấy vệ sinh, khăn giấy, băng vệ sinh tã lót. Bạn cũng sẽ muốn dự trữ các loại thực phẩm không dễ hỏng như rau và protein đóng hộp, bơ đậu phộng, bánh mì các đồ ăn nhẹ khác. Những chai nước, quả hạch, hạt, bông băng, thuốc không kê đơn như thuốc giảm đautrái cây khô đều được.

Tủ đựng thức ăn miễn phí (ảnh: facebook).
Nguồn ảnh: facebook.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ muốn giữ nguồn cung cấp không thường xuyên để kiểm soát lưu lượng truy cập và quản lý việc sử dụng. Nếu bạn dự trữ tủ đựng thức ăn 24/7; sẽ rất khó để duy trì nguồn cung một cách nhất quán. Ngoài ra, giao thông có thể trở thành một vấn đề đối với khu vực lân cận nếu có quá nhiều người tụ tập. Phối hợp với bạn bè và những người khác giúp bạn quyết định lịch bổ sung đồ phù hợp với nhu cầu của khu vực lân cận.

Đừng để người khác ngăn cản bạn

Jessica cho biết khi lần đầu tiên cô công bố ý tưởng về tủ thức ăn miễn phí của mình; nhiều người đã không đồng tình với nó. Họ lo ngại về sự phá hoại hoặc ai đó có thể lấy quá nhiều đồ. Tuy nhiên, cô ấy nói rằng thực tế không có sự lo lắng nào trong số đó trở thành hiện thực cả.

Vào ngày Tưởng niệm, cô đi ngang qua phòng đựng thức ăn ban đầu và thấy ai đó đã trang trí nó bằng cờ. Cô tin rằng các tủ đựng thức ăn được cộng đồng chăm sóc tốt. Cô ấy cũng nói rằng nếu ai đó cần lấy mọi thứ từ tủ thức ăn vì bất kỳ lý do gì; họ có thể thoải mái khi làm như vậy. Rốt cuộc, các tủ thức ăn ở đó để phục vụ những người có nhu cầu.

Tủ đựng thức ăn miễn phí (ảnh: facebook).
Nguồn ảnh: facebook.

Mục tiêu của dự án tủ đựng thức ăn nhỏ miễn phí

Jessica biết rằng chỉ riêng tủ đựng thức ăn sẽ không giải quyết được vấn đề nạn đói ngày càng tăng; nhưng cô ấy tin rằng chúng có thể tạo ra sự khác biệt. Các ngân hàng thực phẩm cung cấp trợ giúp cho hàng nghìn người; nhưng giờ làm việc của họ có thể không thuận tiện đối với một số người.

Các tủ thức ăn như một cách để thu hẹp khoảng cách cho những người gặp phải tình trạng mất an toàn thực phẩm. Họ có quyền vào đó 24 giờ một ngày nếu họ cần thứ gì; và chúng gồm những đồ ăn phù hợp với địa phương nhiều hơn so với các ngân hàng thực phẩm.

Các tủ thức ăn giúp các cộng đồng xích lại gần nhau và thúc đẩy sự đoàn kết; vì chúng phục vụ mọi người từ mọi tầng lớp xã hội. Từ việc “trả lương” trực tiếp cho những người không đủ tiền mua hàng tạp hóa, cho đến các bậc cha mẹ đơn thân, nhiều người dựa vào tủ đựng thức ăn.

Thêm vào đó, yếu tố ẩn danh giúp ích cho mọi người; vì không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi trực tiếp yêu cầu sự giúp đỡ. Những tủ đựng thức ăn nhỏ cho phép họ vào bất kỳ giờ nào trong ngày; để lấy những thứ họ cần mà có thể không ai biết cả.

Tủ đựng thức ăn miễn phí (ảnh: facebook).
Một cô bé cảm thấy hạnh phúc khi tự tay cho đồ vào tủ (ảnh: facebook).

Mục tiêu của tủ đựng thức ăn là loại bỏ nạn đói ở các khu vực lân cận càng nhiều càng tốt. Cho đến nay, 1.530 tủ thức ăn nhỏ có mặt trên toàn thế giới; và nó vẫn đang tiếp tục phát triển. Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch khi nhiều người mất việc làm; thì những tủ đựng thức ăn này cung cấp cứu trợ một cách rất cần thiết.

Dự án tủ đựng thức ăn nhỏ miễn phí trên toàn thế giới

Khởi đầu là một ý tưởng nhằm giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực; sau đó đã phát triển thành một phong trào toàn cầu. Hàng nghìn cộng đồng đã tham gia vào dự án lấy cảm hứng từ thư viện nhỏ miễn phí. Thay vì sách, tủ đựng thức ăn cung cấp thực phẩm và đồ gia dụng cho các gia đình và những người có nhu cầu. Jessica hy vọng rằng mọi cộng đồng đều có thể có một chiếc tủ miễn phí như vậy; đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay.

Theo Power of Positivity

Xem thêm: