Chỉ vài ngày trước khi kết thúc học kỳ, đại học Cornell thông báo rằng họ sẽ đóng cửa khuôn viên trường; và thay đổi kỳ thi cuối kỳ sang trực tuyến. Vì sự gia tăng gần đây về số lượng sinh viên bị nhiễm COVID-19 (vi rút Vũ Hán Trung Quốc); mặc dù tỷ lệ tiêm chủng của trường đại học là rất cao.

Trong một thông báo được phát đi vào thứ Ba (14 tháng 12); Chủ tịch Đại học Cornell Martha E. Pollack nói với cộng đồng trong khuôn viên trường rằng: “Các cuộc kiểm tra giám sát của trường đại học quan sát thấy; COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh chóng trong giới sinh viên”.

Dữ liệu tiêm chủng của trường đại học Cornell

Theo dữ liệu được tiết lộ trên trang web của Ivy League, trong khuôn viên trường Ithaca, New York: 97% nhân sự đã được tiêm phòng. Trong đó, tỷ lệ tiêm phòng của giáo viên chuyên nghiệp là 100%; đối tượng là nhân viên khác là 93%, sinh viên chưa tốt nghiệp đạt 99%. Tuy nhiên, tính đến ngày 12/12, đã ghi nhận 469 trường hợp học sinh nhiễm virus; trong đó có 214 trường hợp mới được xác nhận.

Chủ tịch Pollack cho biết: “Mặc dù số trường hợp lây nhiễm giữa các giảng viên và nhân viên vẫn còn thấp. Nhưng chỉ trong đêm qua, phòng thí nghiệm kiểm tra COVID-19 của chúng tôi cho biết; số lượng lớn các mẫu mà sinh viên xét nghiệm là dương tính với virus. Thứ hai, bằng chứng về sự tồn tại của một biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đã được tìm thấy.”

Ông Pollack cũng nói thêm rằng, trường học hiện đã vào mức “báo động đỏ”. Đây là lần đầu tiên trường vào tình trạng nguy cơ cao, kể từ khi dịch bùng phát.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, có bằng chứng sơ bộ cho thấy, biến thể Omicron tồn tại trong khuôn viên Đại học Cornell; vì xét nghiệm PCR đã tìm ra đặc điểm điển hình của biến thể “S-gene drop”, trong một số lượng lớn các mẫu virus. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi thông tin giải trình tự bộ gen, để xác nhận xem mẫu virus có phải là một biến thể Omicron hay không; trường đại học sẽ hoạt động như bình thường.

Một số biện pháp mới của trường được ban hành

Các biến thể của vi rút Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể; nhưng so với các biến thể khác, chúng thường có các triệu chứng nhẹ hơn sau khi nhiễm.

Thư viện của trường sẽ đóng cửa. (Ảnh Pixabay)
Thư viện của trường sẽ đóng cửa. (Ảnh Pixabay)

Để hạn chế sự lây lan của virus biến thể Omicron, đại học Cornell sẽ thực hiện một số biện pháp mới. Tất cả các sự kiện của trường đại học liên quan đến sinh viên chưa tốt nghiệp; và tất cả các sự kiện do trường đại học tài trợ bao gồm: lễ tốt nghiệp vào ngày 18 tháng 12 sẽ bị hủy bỏ; thư viện và phòng tập thể dục sẽ đóng cửa; sinh viên nên test COVID-19 trước khi đi du lịch. Du khách và khách bị cấm vào khuôn viên trường; trừ khi họ đến đón học sinh trong kỳ nghỉ.

Ông Pollack viết “Tất cả học sinh không nhận được kết quả xét nghiệm âm tính, trong vòng 48 giờ qua; nên được xét nghiệm vi rút càng sớm càng tốt. Chúng tôi khuyến khích học sinh ở lại Ithaca và ở lại nơi ở của họ, cho đến khi nhận được kết quả kiểm tra vi rút. Ngoài ra, hãy hạn chế tuyệt đối tương tác với người khác trong thời gian này.”

Các hành động của trường đại học Cornell trước tình trạng nhiễm Covid-19 tăng vọt

Về kỳ thi cuối kỳ, chủ tịch Pollack cho biết; tất cả các kỳ thi cuối kỳ sẽ theo hình thức thi trực tuyến. Nếu muốn thay đổi, sinh viên nên trao đổi với giáo sư của họ. Bởi vì nhiều người có thể cần phải sắp xếp lại thời gian thi dựa trên những thay đổi này.

Ông cho biết trong một thông báo hôm thứ Hai (13/12) rằng, trường đã ngừng tất cả các khóa học dạy trực tiếp, và sinh viên phải chuyển ra khỏi trường trước ngày 29/3; trừ những sinh viên nước ngoài không thể trở về nước. Sinh viên đại học; và sinh viên thạc sĩ chuyên nghiệp tham gia vào nghiên cứu; hoặc các dự án khác không được phép học trực tiếp tại trường.

Lễ tốt nghiệp của trường vào ngày 18/12 sẽ bị hủy bỏ. (Ảnh Pixabay)
Lễ tốt nghiệp của trường vào ngày 18/12 sẽ bị hủy bỏ. (Ảnh Pixabay)

Trước khi công bố các quy định này vào thứ Hai và thứ Ba; ông Cornell đã thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, với hy vọng hạn chế sự lây lan của virus. Trường đại học yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang trong nhà mọi lúc; bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào; trừ khi họ đang ăn uống, hoặc ở một mình trong không gian riêng tư như: văn phòng hoặc phòng ký túc xá.

Những học sinh chưa được chủng ngừa; cũng được yêu cầu giữ khoảng cách 1,8 mét với những người khác càng nhiều càng tốt. Biến thể Omicron đã xuất hiện ở New York.

Văn phòng Thống đốc New York Kathy Hochul’s báo cáo rằng tính đến ngày 12 tháng 12, 38 trường hợp nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận trên toàn tiểu bang, trong đó có 2 trường hợp xảy ra ở Thomp, nơi có đại học Cornell, Quận Tompkins (Tompkins County).

Nguồn: zhengjian

Minh Ngọc biên dịch

Xem thêm: