Vải đũi (linen) có chất liệu khá giống với vải thô, vải bố nhưng mềm mịn hơn nhờ có sợi đũi – phế liệu của quá trình ươm tơ tằm.

vi sao vai dui dang tro thanh xu huong thoi trang
Ảnh minh họa (nguồn Stocksnap)

Con người từ lâu đã biết đến ba loại sợi tự nhiên có sẵn:

Vải sợi bông: Được làm từ quả cây bông.

Vải sợi lanh: Làm từ cây đay, cây lanh.

Vải tơ tằm: Thu được từ kén tằm.

Trong số đó, vải dệt từ sợi tơ tằm tự nhiên là loại vải cao cấp nhất. Ngày nay thế giới có xu hướng ưa chuộng các loại vải được dệt từ sợi tự nhiên, vừa đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng vừa thân thiện với môi trường.

Vải đũi được dệt từ phần thừa trong quá trình ươm tơ tằm. Phế liệu này chiếm đến 60% số lượng trong quá trình nuôi tằm ươm tơ, bởi vì chỉ có 40% phục vụ cho sản xuất lụa tơ tằm.

vi sao vai dui dang tro thanh xu huong thoi trang
Ảnh minh họa (Nguồn Pixabay)

Ưu nhược điểm của vải đũi

Nhờ dệt từ sợi tự nhiên thu được từ kén tằm, loại vải này mang đến cảm giác mềm mại cho người sử dụng. Vải cũng không gây tích điện vào mùa đông mà lại nhẹ xốp, cách nhiệt, cách ẩm, thoáng mát.

Khả năng hút ẩm cực tốt của vải làm cho người mặc có cảm giác thông thoáng, đồng thời vải cũng có thể nhả nước rất nhanh, chịu được độ ẩm lên tới 20% mà vẫn không gây cảm giác ẩm ướt. Vì vậy đây là loại vải thoáng mát số một dành cho những ngày hè.

Vải đũi có khả năng tự phân hủy sinh học khi không sử dụng, giúp bảo vệ môi trường. Đặc biệt, vải càng giặt nhiều thì các nếp nhăn càng co nhỏ hơn, đều hơn. Vải rất nhanh khô, không gây mùi khó chịu trong những ngày nồm ẩm.

Thời trang vải đũi có ưu thế trong sáng tạo phối màu, cho ra những bộ đồ tuyệt hảo tôn lên cá tính riêng biệt cho người sử dụng với mức giá không đắt.

Những bạn yêu phong cách tối giản thì vải đũi là lựa chọn hoàn hảo nhờ vẻ giản dị, nhưng đầy cá tính. Quần áo từ vải đũi khá đa năng, phù hợp với nhiều sự kiện như: Đi du lịch, tham gia các bữa tiệc, thời trang công sở…Trong đó những bộ đồ mặc nhà bằng loại vải này mang lại cảm giác thoải mái mà vẫn duyên dáng.

vi sao vai dui dang tro thanh xu huong thoi trang
Ảnh minh họa (Nguồn Stocksnap)

Tuy có nhiều ưu điểm kể trên, sản phẩm đũi cũng có nhược điểm là dễ nhăn và dễ hình thành nếp gấp. Để hạn chế đặc điểm này, người dùng nên rũ phẳng quần áo khi phơi, và treo trên mắc khi chưa sử dụng.

Hướng dẫn bảo quản vải đũi

Vải đũi được làm từ nguyên liệu sợi tự nhiên, không chịu được tác động lớn và dễ rách. Do đó, giặt quần áo vải đũi bằng tay thì độ bền, đẹp cao hơn là giặt máy. Nếu bạn buộc phải dùng máy giặt do quỹ thời gian hạn hẹp thì hãy bỏ đồ vào túi giặt chuyên dụng.

Tránh giặt vải đũi bằng nước nóng, vì đũi có nguồn gốc từ tơ tằm. Ngoài ra, khi giặt nên dùng nước gội đầu hoặc nước giặt bằng bồ hòn để giữ vải được bền lâu. Khi phơi cần giũ mạnh để sản phẩm ít nhăn hơn, cũng cần nhớ phơi trong bóng râm, tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời.

Vải đũi co giãn kém và mỏng nên không phù hợp với những hoạt động mạnh như chơi thể thao, lao động chân tay ngoài trời…

Chúc độc giả có thêm những lựa chọn thời trang phù hợp với cá tính của mình!