Hải quân Mỹ đã thông báo về một sự cố trên biển, trong đó Mỹ đã ngăn chặn nỗ lực của tàu chiến Iran nhằm bắt giữ một chiếc thuyền không người lái của Mỹ khi nó đi qua khu vực của Vịnh Ba Tư.

Vào ngày 30/8, một chiếc thuyền không người lái công nghệ cao của Hải quân Mỹ bất ngờ bị ‘cắt’ hệ thống định vị khi đang thực hiện hành trình trên Vịnh Ba Tư.

Sau đó chiếc thuyền này đã bị một tàu hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ưu tú của Iran (Hải quân IRGC) bắt được và kéo đi. 

Sau đó Hải quân Mỹ đã khẩn cấp điều tàu tuần tra Thunder và một máy bay trực thăng MH-60 Seahawk tiếp cận sát tàu chiến của Iran. Khi đó, Iran mới ra lệnh thả lại chiếc thuyền này cho Hải quân Mỹ.

Thuyền không người lái của quân đội Mỹ đang được vận hành bởi hạm đội 5. Timothy Hawkins, người phát ngôn của Hạm đội 5, trong một tuyên bố xác định rằng chiếc thuyền được đề cập trong sự cố trên là Saildrone Explorer, là một thuyền không người lái công nghệ cao, tương đối lớn được sử dụng để thu thập một loạt dữ liệu, bao gồm cả việc lập bản đồ đáy đại dương.

Saildrone Explorer sử dụng năng lượng Mặt Trời để hoạt động (ảnh: Chụp màn hình).

Theo Washington Post,  “Ông Hawkins cho biết tàu Cảnh vệ Iran đang kéo chiếc thuyền không người lái phía sau nó khi một tàu và máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ tiếp cận nó. 

Hawkins nói với Associated Press rằng Hải quân Mỹ đã gọi điện liên tục cho người Iran, những người cuối cùng đã ra lệnh thả thuyền không người lái đi.

Iran đã không thừa nhận ngay lập tức về vụ việc. Tuy nhiên, nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Iran về thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc trên thế giới.”

Saildrone Explorer USV (phương tiện không người lái trên mặt đất) là một hệ thống thu thập dữ liệu công nghệ cao do Hoa Kỳ sản xuất mới được phát triển và triển khai, sử dụng AI để tự động thu thập thông tin đại dương và các trí thông minh khác .

Kích thước của Saildrone Explorer (USV) là khá lớn, với chiều dài thân tàu là 23ft (7m), chiều cao cánh 15ft (5m) và độ mớm nước 6ft (2m), theo thông số kỹ thuật của  Naval Technology .

Saildrone USV tự động điều hướng qua các khu vực rộng lớn của đại dương dựa trên điều hướng điểm tham chiếu thông qua gió và dòng chảy.  USV được giám sát liên tục bởi một phi công sẽ điều khiển nó bằng cách sử dụng liên lạc vệ tinh”.

Xem thêm: Tổng thống Putin đưa ra lời “cảnh báo đáng sợ” đối với phương Tây: Hai kẻ thù của Mỹ hợp lực