Có thể nói “cơn điên’” Zero-Covid vẫn đang tung hoành ở Trung Quốc, mặc dù Covid-19 dường như đã bão hoà trên toàn thế giới.

Video được quay tại Trung tâm nội thất IKEA Thượng Hải tối 13/8, trong khi người dân vẫn đang thơ thẩn ngắm nhìn hàng hoá đồ đạc thì ngay sau đó họ được thông báo rằng không được phép rời khỏi Trung tâm hoặc về nhà. 

Thông báo đã được đưa ra trên hệ thống công cộng của Trung tâm mua sắm, cho biết Trung tâm đã được lệnh đóng cửa và ngăn không cho bất kỳ ai rời đi để truy tìm dấu vết liên hệ với người bị nhiễm Covid-19.

Quá sốc trước thông báo này và đột nhiên bị bắt phải cách ly, nhiều người đã tìm cách chạy trốn.

Video ghi lại một cảnh hỗn loạn, trong đó các nhân viên bảo vệ đang cố gắng đóng cửa ngăn không cho mọi người trốn thoát. Nhiều người trong số đó đã la hét trong hoảng loạn. 

Tuy nhiên do lực lượng bảo vệ mỏng nên người dân đã xô cửa để chạy thoát ra ngoài. 

Tờ Bloomberg đưa tin, những người bị mắc kẹt trong Trung tâm đã phải nán lại đó trong khoảng 4 tiếng đồng hồ, từ 8 giờ tối đến lúc nửa đêm trước khi bị chuyển đến các khách sạn để cách ly. Sau đó, họ phải đối mặt với việc kiểm dịch trong 2 ngày, sau đó là 5 ngày theo dõi. 

Vụ ‘bắt nhốt’ hàng loạt tại khu Trung tâm mua sắm khá lớn này bắt nguồn chỉ vì một cậu bé 6 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính được cho là đã tới Trung tâm, dù đứa trẻ 6 tuổi thậm chí không có triệu chứng. 

Trong khi đoạn video tại Trung tâm IKEA Thượng Hả xem chừng kịch tính và lạ lẫm với thế giới bên ngoài, thì đây không phải là lần đầu tiên người dân Trung Quốc phải chịu cảnh hoảng sợ như vậy. 

Chính quyền Bắc Kinh đã làm mọi cách để khiến chính sách Zero Covid của nước này trở thành Không Covid tuyệt đối một cách tàn nhẫn và khắc nghiệt, với việc phong tỏa, truy tìm liên lạc, đóng cửa biên giới và bắt buộc tiêm chủng trên quy mô lớn.

Người dân Trung Quốc vẫn đang phải tiếp tục sống trong một ‘trò chơi’ run rủi là truy tìm liên lạc. Nhiều người đã bất ngờ bị giam giữ khi đang làm việc tại các văn phòng, các phòng tập thể dục hoặc cửa hàng ăn uống, chỉ vì lý do để truy tìm dấu vết Covid-19.

Trong số các thành phố lớn của Trung Quốc, Thượng Hải bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chỉ tính riêng từ ngày 10/3 đến ngày 31/7 năm nay, thành phố này đã phải chịu đựng 92 ngày khóa cửa toàn bộ hoặc một phần. 

Sự phong toả khắc nghiệt đến mức những người sống trong các căn hộ đã đồng loạt hét lên từ ban công của họ: 

Tại Mỹ, CDC cho biết Covid-19 không còn phải sàng lọc những người không có triệu chứng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, không có dấu hiệu nào cho thấy chế độ Zero-Covid sẽ sớm được nới lỏng, bất chấp việc gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc và bất chấp cả sự bất mãn ngày càng tăng cao của người dân Trung Quốc. 

Xem thêm: Người Đài Loan ‘thà chết’ còn hơn bị cai trị bởi ‘côn đồ’ ĐCSTQ