Trai mẹ đã khéo léo hóa trang thành tôm sông lừa con cá vược, biến nó thành vật chủ nuôi dưỡng cả đàn con.

Theo National Geographic, loài trai cầu vồng, sống ở sông và suối tại Mỹ, thường dùng vài nếp vành trên thân mô phỏng chuyển động của tôm để dụ những con cá vược miệng nhỏ lao xuống đớp mồi, nhằm ký gửi các con non của nó.

Trong video cho thấy khi cá vược phi tới đớp con “tôm”, trai mẹ lập tức phụt ra một đám mây màu trắng sữa khiến con cá giật mình bơi ra xa mà không để ý rằng nó đã nhiễm hàng chục nghìn trứng trai ký sinh. Ấu trùng cực nhỏ bám vào mang, vây và da vật chủ. Những con non sau đó trốn sâu và hút lượng dưỡng chất rất nhỏ từ vật chủ dưới dạng đường và các chất lỏng khác.

Video ghi lại sự việc

“Khả năng bắt chước của con trai tốt đến mức khó tin”, David Strayer, nhà sinh thái học nước ngọt thuộc Viện nghiên cứu sinh thái Cary ở New York, Mỹ, nói và nhận xét “Không chỉ hình dáng mà chuyển động của nó cũng rất giống loài tôm sông”.

Lý do loài trai phát tán ấu trùng lên vật chủ

M. Christopher Barnhart, nhà nghiên cứu động vật thân mềm ở Đại học Missouri cho biết, lý do loài trai tốn nhiều công sức để phát tán ấu trùng có lông móc vì ấu trùng trai chỉ sống được vài giờ, nhiều nhất là hai ngày, ngoài ra chúng rất nhỏ, không thể tự kiếm ăn hay bơi, nên trai mẹ đã lén gửi gắm con trên cơ thể một vật chủ dễ bị đánh lừa.

Phần lớn các loài trai sử dụng vật chủ như một nơi trú ngụ an toàn trong thời gian chuẩn bị trưởng thành. Sau vài tuần hoặc vài tháng, tùy từng loài, những con trai nhỏ nhảy xuống và định cư ở trầm tích dưới sông. Trong hầu hết trường hợp, con cá không bị hại.

Từ Khóa: