Các nhà chức trách ở thành phố ven biển Hạ Môn đã công khai cảnh tượng kiểm tra coronavirus ở cá, sau khi quy trách nhiệm cho ngư dân ở tỉnh Phúc Kiến đã ‘nhập khẩu’ virus vào Trung Quốc từ hồi tháng 6.

Các ngư dân này được cho là tiến hành “buôn bán bất hợp pháp” với tàu thuyền nước ngoài, và nhập khẩu cá có khả năng bị nhiễm Covid-19 vào lục địa

Theo tờ Vice, “Trong quá trình hoạt động, ngư dân phải trải qua một cuộc kiểm tra mỗi ngày. Khi ngư dân và sản phẩm đánh bắt của họ vào bờ, cả ‘người và hàng hóa’ đều phải được kiểm tra”, một thông báo chính thức được đưa ra vào cuối tháng 7, áp dụng cho ngư dân, và các loài cá, cua, và bất kỳ con tôm nào bắt được.

Một tài khoản trên Weibo đã bình luận: “Liệu họ có cách ly con cá nếu nó có kết quả dương tính không?”

Adrian Esterman, một nhà dịch tễ học từ Đại học Nam Úc, mô tả biện pháp này của chính quyền Trung Quốc là “không cần thiết”. 

“Về cơ bản cá không thể mang coronavirus. Thứ nhất, chúng không có các thụ thể mà coronavirus bám vào. Thứ hai, nhiệt độ cơ thể của cá không thích hợp để virus tồn tại”, Esterman nói với VICE World News.

Mặc dù virus có khả năng tồn tại trên bề mặt của cá đông lạnh, như một trường hợp trước đó ở Hồng Kông đã cho thấy vào năm ngoái, nguy cơ bị nhiễm bệnh từ bề mặt là rất thấp. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ít hơn 5 trong số 10.000 người bị lây nhiễm qua các vật thể và bề mặt có thể mang virus. 

Xem thêm: Video: Người Trung Quốc hoảng loạn khi bị nhốt trong trung tâm mua sắm vì lệnh phong toả Covid bất ngờ