Sáng 18/11, TAND TP Hà Nội xét xử cặp vợ chồng có hành vi bạo hành con gái 3 tuổi đến chết. Tại tòa, hai bị cáo Tuấn và Lan Anh nói bị ép cung, quay sang tố ngược mẹ.

Theo VTC News, từ 8h30 sáng nay 18/11, Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh cùng trú phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã ra hầu tòa.

Tố cáo ngược mẹ vợ bạo hành

Mẹ của Lan Anh, bà ngoại của nạn nhân – bé Nguyễn Ngọc Minh Minh là bà Vũ Thị Dự (51 tuổi, trú thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh) cũng ôm di ảnh, đồ chơi, gấu bông của cháu bé đến tòa. Trước đó, trong một số lần trả lời báo giới, bà Dự đề nghị xử nghiêm con gái và con rể với khung hình phạt cao nhất, kể cả tử hình. Bởi vì hành vi của hai người này là độc ác và vô nhân tính.

Ở phía bên ngoài tòa án, nhiều người căng băng rôn có nội dung đề nghị “tử hình hai kẻ sát nhân”.

Ảnh chụp màn hình từ Kenh14.
Ảnh chụp màn hình từ Kenh14.

Theo tường thuật của báo Ngôi sao, lúc 8h30, sau khi cáo trạng được công bố, hai bị cáo lần lượt lên đứng trước bục khai báo.

Nguyễn Thị Lan Anh vừa khóc vừa nói rất sốc trước việc con gái tử vong. Bị cáo đồng thời cho biết tại cơ quan điều tra, do bị đánh nên đã khai không đúng sự thật.

Bị cáo này khai: “Lời khai ban đầu là do bị cáo bị ép cung. Mỗi lần đi lấy cung, bị cáo lại nhớ đến cái chết của con nên lúc đấy bị cáo chỉ muốn lấy cung thật nhanh”.

Lan Anh cũng cho biết cùng Tuấn sử dụng ma tuý ba lần, toàn bộ số ma tuý do chồng mua. “Chồng bị cáo làm hết còn bị cáo chỉ việc hút, hút xong thì bị cáo thấy tỉnh táo”, bị cáo này khai.

Hai bị cáo tại tòa (ảnh chụp màn hình báo Ngôi sao).

Tuấn khai, lúc đầu nghĩ cháu Minh tử vong do bị cảm bởi trước đó Lan Anh có tắm cho con gái.

“Lúc Lan Anh tắm cho cháu là 2h đêm”, Tuấn kể. Ban đầu, Tuấn thấy bé Minh Minh nóng, sốt, tiếng thở khó hơn. Đến sáng, Tuấn gọi Minh Minh dậy ăn sáng nhưng lúc này tình trạng của bé đã nặng.

“Bị cáo bảo Lan Anh gọi điện cho bố bị cáo gọi xe cứu thương, rồi hô hấp nhân tạo cho cháu khi cháu nấc và thở khò khè”, Tuấn khai.

Cũng theo Tuấn, do lo sợ bị đánh tại cơ quan điều tra, bị cáo này đã nhận hết tội về mình. “Bị cáo đánh cháu Minh 3 lần nhưng cơ quan điều tra ép bị cáo phải nhận đánh 6 lần và tát nhiều cái”, Tuấn nói và cho biết đã đánh vào chân, mông và tát vào má bé Minh Minh. Tuấn phủ nhận dùng kim châm vào người bé gái.

Tại tòa sáng nay, cặp đôi này đã tố ngược bà Dư bạo hành cháu.

Tuấn khai rằng, khi đến với Lan Anh, cả hai đã có ý định đón cháu Minh Minh về nhưng thời gian đầu, bà ngoại cháu không đồng ý. Hai vợ chồng hỏi con thì cháu kể ra việc không tốt của bà ngoại. Bị cáo cảm thấy thương vợ, giận mẹ vợ nên đã có những hành động không kiềm chế được. Tuấn nhiều lần nói trước HĐXX rằng anh ta cảm thấy bất lực trong việc dạy con.

Tuấn thừa nhận đánh con và sử dụng ma tuý, nhưng phủ nhận bạo hành con dẫn đến tử vong, chỉ xuất phát từ việc đánh để dạy dỗ, không phải ghét hay thù hận.

Trước toà, bà Vũ Thị Dự là người đại diện cho bị hại bật khóc, khẳng định hai bị cáo vu khống khi nói bà hành hạ, đánh đập và xâm hại cháu. Bà cho hay Lan Anh khiến bà đau lòng khi nói những ngôn từ không đúng đắn trước toà.

“Trước khi đưa cháu cho Lan Anh, cháu hoàn toàn khỏe mạnh, cháu hay ăn, mấy cái răng của cháu bị sún, không phải bị ngã. Cháu được chăm sóc cẩn thận, tôi yêu cháu nên tôi làm tất cả cho cháu”, bà Dự nói.

Bà Dự sau đó mong toà xử lý nghiêm Tuấn, và xem xét giảm hình phạt cho con gái mình vì đang nuôi con nhỏ.

VKS đề xuất án tử hình và chung thân

Theo cập nhật của Pháp luật và Bạn đọc, lúc 15h15, sau khi kết thúc phần xét hỏi,VKS đọc bản luận tội, đề nghị mức án cho các bị cáo.

Trong bản luận tội nêu rõ, trong vụ án bị cáo Tuấn là người chủ mưu thực hiện vai trò chính còn Lan Anh là đồng phạm thực hiện tích cực. Mặc dù tại phiên toà ngày hôm nay, Lan Anh không thừa nhận việc châm kim vào tay cháu M. nhưng trong bản khám nghiệm đã xác định rõ việc nữ bị cáo làm việc này.

Các bị cáo tại cơ quan điều tra đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tại toà các bị cáo lại không thừa nhận hành vi phạm tội. Thậm chí các bị cáo còn đổ lỗi cho bà Vũ Thị Dự bạo hành cháu, vòng vo không nhận tội.

Ảnh chụp màn hình Pháp luật và Bạn đọc.

Từ những phân tích đánh giá trên, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Tuấn mức tử hình về tội “Giết người”, 24-30 tháng tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý”, tổng hình phạt là tử hình. 

Xử phạt bị cáo Lan Anh mức án chung thân về tội “Giết người”, 25-30 tháng tù về tội “Tàng trữ, sử dụng ma tuý”, tổng hình phạt là chung thân.

Cáo trạng của VKS về vụ bạo hành

Năm 2016, Lan Anh kết hôn với anh T.N.S. (27 tuổi, quê Hải Dương), có một người con chung là cháu M.

Sau khi kết hôn, do phát sinh mâu thuẫn nên Lan Anh không chung sống cùng chồng mà chuyển về ở với mẹ đẻ là bà Vũ Thị Dự (51 tuổi; trú tại thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Sau khi sinh cháu M. được 3 tháng thì Lan Anh quen biết và sống chung với Nguyễn Minh Tuấn nên đã để con gái cho mẹ đẻ chăm sóc.

Năm 2018, Lan Anh ly hôn với anh S. và kết hôn với Tuấn. Sau đó, 2 người này có 1 con chung là cháu Nguyễn Minh Tâm.

Tháng 10/2019, 2 người này thuê phòng ở phố Phạm Ngọc Thạch (phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) để sinh sống. Tại đây, do thường xuyên phải thức đêm để làm việc nên Tuấn đã mua ma túy tổng hợp về rồi rủ vợ cùng sử dụng.

Khoảng tháng 2, Tuấn liên hệ với một đối tượng nam giới tên Nam (không xác định được nhân thân) để mua 2.300.000 đồng tiền ma túy đá và bảo vợ đi lấy hàng mang về cất giữ tại phòng trọ để sử dụng dần.

Ngày 5/3, Lan Anh gọi điện thoại cho bà Dự xin đón cháu M. sang ở cùng và được bà Dự đồng ý.

Từ ngày 5/3 đến ngày 8/3, cháu M. ngoan, nghe lời và được Tuấn yêu quý. Từ 8h sáng 29/3 đến 2h sáng 30/3, bé M. đã bị Lan Anh và Tuấn 6 lần đánh đập rất dã man, tàn bạo. Cháu bị đa chấn thương trên khắp cơ thể và qua đời do chấn thương sọ não nặng.