Chủ đầu tư cho rằng nhà vệ sinh có giá 200 triệu đồng/cái là do phải chi trả các khoản phí tư vấn, giám sát…

Ngày 17/7, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, sẽ lập đoàn kiểm tra việc xây dựng 8 căn nhà vệ sinh công cộng với tổng chi phí hết 1,6 tỷ đồng đang gây nhiều ý kiến tranh cãi.

Tin từ báo Tiền Phong, các căn nhà vệ sinh trên do UBND xã Ea Nuôl làm chủ đầu tư, được xây dựng trong khuôn viên hội trường, nhà sinh hoạt cộng đồng của 8 thôn, buôn. Dự án có tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ quỹ an sinh xã hội của UBND huyện Buôn Đôn năm 2021.

Ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS.

Các căn nhà vệ sinh có diện tích xây dựng từ 16,6- 19,2 m2, là công trình dân dụng cấp IV. Theo quan sát, công trình gồm 2 gian, được xây bằng gạch không nung, bên trong lót gạch men. Hiện, đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần thô, đang hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Mặc dù, cùng 1 nguồn vốn nhưng UBND xã Ea Nuôl đã chia 8 căn nhà vệ sinh thành 2 gói thầu và đều được chỉ định thầu. Theo báo Người Lao Động, hồ sơ xây dựng được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Buôn Đôn thẩm định vào tháng 4/2022 với bình quân xây một căn nhà vệ sinh công cộng tốn 200 triệu đồng.

Nhiều độc giả bình luận trên báo Thanh Niên cho rằng: “Với giá 200 triệu/nhà vệ sinh công cộng, nếu đảm bảo tiện nghi thì hợp lý chứ không phải quá cao. Đơn giản là giá vật liệu xây dựng và nhân công hiện nay đang rất cao”; Một số người khác lại chia sẻ “Có thể dùng số tiền này hợp lí hơn vì Buôn Đôn là một huyện nghèo ở Đắk Lắk.”

Lí giải với báo chí đại diện UBND xã Ea Nuôl (chủ đầu tư), cho rằng việc tổ chức xây dựng các công trình trên đều tuân thủ quy định của pháp luật. Sở dĩ chi phí xây nhà vệ sinh cao là do có thêm các chi phí tư vấn, giám sát…

Số liệu từ UBND huyện Buôn Đôn, năm 2021, toàn huyện hiện có 4.471 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 26,27% tổng số hộ toàn huyện, tổng số hộ cận nghèo là 2.318 hộ, chiếm 13,62%.

Từ Khóa: