Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho hay xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 đầu tiên đã được chuyển cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Một đoạn video vừa được Bộ Quốc phòng Canada đăng tải ghi lại hình ảnh chiếc máy bay vận tải Boeing C-17A Globemaster III chở theo xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 mà nước này viện trợ cho Kiev, đã cất cánh từ căn cứ Halifax.

Bộ trưởng Anita Anand nói trên Twitter hôm 6/2 rằng: “Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 đầu tiên của Canada tặng cho Ukraine hiện đã đến Ba Lan. Cùng với các đồng minh của chúng tôi, chúng tôi sẽ sớm huấn luyện Lực lượng Vũ trang Ukraine cách sử dụng thiết bị này.”

Trong khi Leopard 2 sẵn sàng ra chiến trường, Ukraine lại chuẩn bị thay Bộ trưởng Quốc phòng. Hôm 5/2, thành viên đảng “Đầy tớ của Nhân dân” tại Ukraine, nhà lập pháp David Arakhamia, thông báo trong một bài đăng trên Telegram rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sẽ rời vị trí hiện tại và người thay thế ông là thiếu tướng Kyrylo Budanov – Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Ông Reznikov sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược của Ukraine thay thế ông Pavel Ryabikin.