Một người bạn của tôi đã quyết định rũ bỏ bụi bặm của thành phố vào năm ngoái. Họ di cư đến thị trấn nhỏ một vùng nông thôn. Suy nghĩ về động thái thay đổi này, anh ấy có vẻ ngạc nhiên, thích thú. Cuộc sống của anh bây giờ tươi mới và tràn đầy năng lượng, khi đã rời xa những vấn đề của thành phố.

Hệ sinh thái mới – cộng đồng những người sẵn sàng thay đổi

Bạn tôi không phải là người duy nhất thay đổi như vậy trong năm qua. Đài phát thanh Minnesota đã nêu bật xu hướng này trong một câu chuyện gần đây. Nó có tiêu đề “Sẵn sàng cho sự thay đổi”, các cặp vợ chồng cùng đồng hành ở thị trấn nhỏ.

Bài báo mô tả cách anh chị James và Katrina Ball đưa những đứa con của họ từ Quần đảo Cayman, đến định cư tại thị trấn nhỏ ở Minnesota của Battle Lake, vào đầu đại dịch COVID-19, để chúng có thể ở gần ông bà hơn.

Lúc đầu chỉ có ý định ở tạm, sau họ vẫn sống ở đó. Không chỉ sống sót, mà còn phát triển trong cộng đồng mới của họ. Mặc dù trước đây, họ đã từng là tiêu chuẩn cho cộng đồng nhỏ; là những người trẻ có xu hướng chuyển đến các thành phố, để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn.

Nhưng có vẻ như “chuyến bay ngược lại” đang bắt đầu diễn ra, “chậm” nhưng chắc chắn. Một số người có thể coi đây là sự thụt lùi; nhưng thực tế đó là một sự tiến bộ khi trở lại giá trị gốc. Cộng đồng địa phương mang lại sự tự do, giá trị truyền thống, đức hạnh được phục hồi cho công dân Hoa Kỳ.

Một cảm giác chung của cộng đồng bỏ phố về quê

Những người bỏ phố về quê nói rằng, họ yêu thích cảm giác kết nối mà một cộng đồng nhỏ mang lại. Như một lễ hội mùa thu mà chị Katrina đã giúp tổ chức, bọn trẻ bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú về sự tham gia cùng mọi người.

Chị vừa đi xuống địa phương và mọi người đều nói, “Vâng, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn. Bạn cần gì?”, chị Katrina kể.

Chồng chị cũng ngạc nhiên về số lượng công việc tình nguyện viên đóng góp cho cộng đồng. Anh nói ở một thị trấn nhỏ, có thể dễ dàng hoàn thành công việc hơn; vì bạn thấy các quan chức cũng ngồi ở quán cà phê; dường như mọi người trong thị trấn đều có mối liên hệ hòa đồng với nhau.

“Nó dễ tiếp cận hơn rất nhiều, có cảm giác như ở một thị trấn nhỏ, bạn có thể làm bất cứ điều gì, nếu bạn đủ sức hòa nhập” anh nói.

Nói cách khác, cặp đôi này đánh giá cao sự tự do, hỗ trợ, tính chất gắn bó cộng đồng và cuộc sống thoải mái trong một thị trấn nhỏ. Mặc dù các con có thể không nhận ra điều đó, nhưng chính những điều này là gốc rễ của một xã hội lành mạnh.

Những giá trị truyền thống từ cộng đồng địa phương

Robert Nisbet đã ghi nhận điều này trong tác phẩm kinh điển của mình: “Quest for Community” – Nhiệm vụ của cộng đồng.

“Gia đình, hiệp hội tôn giáo và cộng đồng địa phương, không thể được coi là sản phẩm bên ngoài của suy nghĩ và hành động của con người; điều này được những người bảo thủ nhấn mạnh. Về cơ bản chúng có trước cá nhân, và là sự hỗ trợ không thể thiếu của niềm tin và hành vi ứng xử” ông viết.

Khi sự tin tưởng, kết nối, hỗ trợ như vậy không còn nữa; thì các cá nhân sẽ mất đi niềm tin với xung quanh, họ chỉ tin vào bản thân và hành xử lệch lạc theo cách mà họ chọn. Nisbet giải thích:

Hãy thử giải phóng con người ra khỏi môi trường cộng đồng, không nhận được những hỗ trợ, tình cảm ấm áp xung quanh. Bạn chỉ còn lại là sự đơn độc; bị khuất phục bởi nỗi sợ hãi và đam mê của ma quỷ.

Burke đã viết một dòng nổi tiếng: “Xã hội là giao thoa giữa người đã khuất với người sống và người chưa sinh; xen lẫn gốc rễ giá trị truyền thống. Nếu cô lập một thế hệ khỏi di sản của nó, cô lập các cá nhân khỏi đồng loại của họ; và kết quả tất yếu là tạo ra những quần thể hỗn độn, vô cảm.”

Người Mỹ cô đơn và lạc lõng trong xã hội hiện đại; hầu như tất cả đều có thể cảm nhận được điều đó, mà không cần nhìn vào số liệu thống kê.

Quay lại giá trị truyền thống từ những cộng đồng nhỏ

Nông dân thế hệ đầu tiên hỗ trợ cộng đồng của họ ở Ohio (Ảnh humanswhogrowfood)
Nông dân thế hệ đầu tiên hỗ trợ cộng đồng của họ ở Ohio (ảnh: Humanswhogrowfood).

Nhưng liệu cuộc sống thành phố xô bồ, vô cảm đó có thể được giải quyết; khi có nhiều người Mỹ chạy khỏi các thành phố, và định cư trong các cộng đồng nhỏ?

Ở đây, mọi người không thể hòa nhập vào vùng ngoại ô nhiều như vậy. Họ chỉ là một cái tên thay vì một sinh vật vô danh, được hòa cùng vào số đông những người tốt ở thôn quê; họ ngay thẳng, tin vào nhân quả và ứng xử theo lời dạy của Chúa. Họ làm việc chăm chỉ, nâng cao quyền gia đình; hỗ trợ những người xung quanh bằng sự quan tâm và khuyến khích.

Nước Mỹ sẽ tồn tại, nếu quay lưng lại với những biến dị không gốc rễ và hướng về giá trị truyền thống. Nếu chúng ta nghiêm túc thúc đẩy điều đó, thì đã đến lúc tìm một cộng đồng nhỏ; ổn định cuộc sống và bắt đầu quá trình trở thành chiếc xe tự động, trong một đấu trường đô thị rộng lớn.

Theo theepochtimes

Xem thêm: