Tính đến năm 2019, mỗi năm thế giới ghi nhận thêm 18 triệu ca mắc ung thư mới. Đặc biệt ung thư ở Việt Nam ngày càng phổ biến. Ung thư trở thành mối lo ngại không của riêng ai. Vậy làm thế nào để chủ động phòng ngừa ung thư? 10 “đơn thuốc” chống ung thư sau đây có thể là kim chỉ nam hành động cho tất cả mọi người bởi vì nó vừa rẻ vừa hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các ca tử vong do ung thư bắt nguồn từ 5 yếu tố nguy cơ chính trong hành vi và chế độ ăn uống:

  • Chỉ số khối cơ thể cao
  • Ăn ít trái cây và rau quả
  • Ít vận động
  • Sử dụng thuốc lá
  • Uống rượu

Tuy nhiên, chỉ cần bạn thay đổi thói quen trong cuộc sống là có thể đạt được hiệu quả phòng chống ung thư:

1. Ăn ít đường để chống ung thư

Đường là thức ăn ưa thích của các tế bào ung thư. Khi máu đi qua khối u, khoảng 57% lượng đường trong máu sẽ được tế bào ung thư tiêu thụ và trở thành chất dinh dưỡng nuôi dưỡng nó.

Chỉ cần uống hai cốc đồ uống ngọt mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy sẽ cao hơn 90% so với những người không uống. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn ít hoặc không ăn thức ăn có đường. Trên thế giới, người ta thường tin rằng lượng đường nạp vào mỗi người mỗi ngày nên trong khoảng 50 gam.

2. Mở cửa sổ

Mở cửa sổ trong vòng ít nhất nửa tiếng. Ít ai biết rằng ngoài chất formaldehyde còn có một loại khí gây ung thư mạnh – radon và các con cưng của nó. Nó thường ẩn trong đá granit, xi măng, gạch men, lan vào phòng theo các khe nứt ở những nơi này và xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp, lâu ngày sẽ gây ung thư phổi.

Trên thực tế, chỉ cần mở cửa sổ nửa giờ mỗi ngày, nồng độ radon có thể giảm xuống tương đương với ở ngoài trời. Ngoài ra, radon còn được sinh ra sau khi khí đốt tự nhiên bị đốt cháy, vì vậy khi bếp đang đun nước, tốt nhất bạn nên mở cửa sổ và đóng cửa thông với phòng.

Mở cửa sổ là một cách phòng chống ung thư (ảnh: Pixabay).

3. Ăn tỏi

Chất allicin có tác dụng chống oxy hóa và có thể làm giảm hàm lượng nitrit gây ung thư trong cơ thể người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều tỏi có nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn 60%.

Ăn tỏi có thể chống ung thư hiệu quả (ảnh: Pixabay).

Tỏi chỉ tạo ra allicin khi nó được nghiền nát và kết hợp hoàn toàn với oxy, và chất này rất kém bền, khi đã được đun nóng sẽ nhanh chóng mất tác dụng. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên đập dập tỏi và ăn sống, hoặc băm nhuyễn tỏi cho vào món ăn nguội.

4. Bốn tách trà xanh mỗi ngày, giảm nguy cơ ung thư

Những người Nhật yêu trà đã dành 9 năm để thực hiện một cuộc khảo sát và phát hiện ra rằng chỉ 4 hoặc 5 tách trà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư tới 40%.

Giáo sư Hán Chí, cán bộ nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, đã 17 năm nghiên cứu về tác dụng chống ung thư của trà. Ông nhận thấy rằng trà ô long, trà xanh, trà đen có tác dụng phòng ngừa tốt các bệnh ung thư miệng, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư gan …Trong số đó, các loại trà xanh bao gồm Long Tỉnh, Biluochun và Maofeng có tác dụng đáng kể nhất, và thành phần chống ung thư của chúng gấp 5 lần so với các loại trà khác.

Tuy nhiên, tốt nhất không nên uống trà quá nồng hoặc quá nóng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tác dụng chống ung thư. Nhiệt độ uống trà tốt nhất là khoảng 60 độ C sau khi ngâm trà 5 phút, các hoạt chất có thể tan hết trong nước.

5. Lau lưng bằng khăn khô

Nhật Bản đã tạo nên cơn sốt lau lưng bằng khăn khô. Giáo sư Mizuno, phó chủ tịch Đại học Tokyo chỉ ra rằng điều này có thể đóng vai trò ngăn ngừa ung thư. Bởi vì sự sinh nhiệt ma sát sẽ kích hoạt một tế bào trong mô cơ dưới da của lưng, có thể ăn và tiêu diệt tế bào ung thư.

Đối với những người trung niên và cao tuổi, dù là xoa, xoa, gãi lưng cũng là một phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt. Hoặc dùng hai đầu khăn khô chà xát toàn bộ lưng theo chiều dọc và ngang trong khoảng 10 phút cho đến khi da hết đỏ và nóng.   

6. Nhai một miếng cơm 30 lần để phòng chống ung thư

Khảo sát chứng minh rằng những người luôn ăn và nuốt quả chà là có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn. Và nhai nhiều hơn có thể giảm gánh nặng thức ăn lên đường tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Ngoài ra, Đại học Georgia của Mỹ phát hiện ra rằng nước bọt có tác dụng “giải độc” rất mạnh, có thể khiến độc tính của aflatoxin, thủ phạm dẫn đến ung thư gan, gần như biến mất hoàn toàn trong vòng 30 giây. Vì vậy, theo cách tính nhai 1 lần/giây thì tốt nhất bạn nên nhai một ngụm cơm 30 lần để phòng chống ung thư.   

Nhai một miếng cơm 30 lần tốt cho sức khỏe.

7. Đi bộ mỗi ngày, giảm nguy cơ mắc ung thư

Đi bộ 30 phút sau bữa ăn mỗi ngày hoặc 4 giờ đi bộ mỗi tuần có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Một nghiên cứu dài hạn trên 70.000 người của Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy chỉ cần đi bộ một giờ mỗi ngày có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư đại trực tràng. Thành viên Ủy ban Quốc gia CPPCC và Giáo sư Y khoa Thiên Tân Sun Zhuo giải thích: Điều này là do ung thư tuyến tụy liên quan đến lượng calo cơ thể cao. Đi bộ có thể tiêu thụ calo và có thể trực tiếp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, đổ mồ hôi sau khi tập thể dục có thể đào thải các chất gây ung thư như chì và stronti ra khỏi cơ thể bằng mồ hôi, do đó có vai trò ngăn ngừa ung thư.   

Để giảm nguy cơ ung thư, hãy tạo thói quen đi bộ mỗi ngày (ảnh: Pixabay).

8. Phơi nắng 15 phút

Phơi nắng vừa đơn giản vừa không tốn kém lại có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách tăng hàm lượng vitamin D cho cơ thể. Không đủ vitamin D làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng và ung thư dạ dày. Để tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và tăng nguy cơ ung thư da, bạn chỉ cần phơi nắng 15 phút mỗi ngày là đủ.

9. Uống một ly rượu vang đỏ khi ăn thịt

Vỏ nho dùng để làm rượu vang đỏ có chứa một chất gọi là resveratrol, có tác dụng phòng ngừa nhất định đối với bệnh ung thư đường tiêu hóa. Ngoài ra, Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêu thụ thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò và thịt cừu là khoảng 500 gram mỗi tuần, và lượng khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc là không quá 6 lạng-300 gram mỗi tuần. Ăn quá nhiều làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Nếu bạn uống một ly rượu vang đỏ trong khi ăn thịt, các polyphenol trong đó có thể ngăn thịt phân hủy thành các chất có hại trong dạ dày.

10. Ngủ đủ 7 tiếng

Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có 47% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Điều này là do một loại melatonin được sản xuất trong khi ngủ, có thể làm chậm quá trình sản xuất estrogen ở phụ nữ, do đó ức chế ung thư vú.

Bạn nên bắt đầu rửa mặt trước 10:30 vào buổi tối, chuẩn bị trước khi đi ngủ, ngủ trước 11 giờ và thức dậy lúc 6-7 giờ sáng. Ngoài ra, các chuyên gia về giấc ngủ của Đức chỉ ra rằng, 1 giờ trưa là thời điểm ngủ ngon nhất trong ngày. Chợp mắt vào thời điểm này còn có thể tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch trong cơ thể và đóng vai trò nhất định trong việc ngăn ngừa ung thư.

Giấc ngủ là quan trọng với sức khỏe (ảnh: Pixabay).

Nhìn vào 10 đơn thuốc vừa rẻ vừa hiệu quả trên, bạn đã đạt được bao nhiêu? Sức khỏe của chính bạn là khoản đầu tư quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn, hãy chia sẻ 10 bài thuốc này với người thân và bạn bè, cùng nhau nhắc nhở, cùng thực hiện nhé!

Video xem thêm: Khỏi bệnh U xương sụn ăn mòn

Từ Khóa: