Nhiều người trên thế giới tin rằng một số hoạt động có khả năng làm cho năm mới của họ viên mãn và may mắn. Người khác lại cho rằng họ mê tín.

Một số kiểu mê tín trong năm mới này có vẻ vui nhộn. Tuy nhiên, thực tế là hàng triệu người vẫn tuân theo những phong tục mê tín ngày Tết như vậy, gạt sang một bên những thứ như logic và suy luận.

12 điều mê tín trong năm mới được hàng triệu người tin và làm theo 

1. Hôn nhau lúc nửa đêm

Nhiều nền văn hóa phương Tây trên thế giới có những điều mê tín trong năm mới, chẳng hạn như hôn người yêu vào lúc nửa đêm của đêm giao thừa. Một nụ hôn lúc nửa đêm làm cho mối quan hệ lãng mạn bền chặt hơn và mở đường cho 12 tháng hạnh phúc sắp tới của hai vợ chồng. 

2. Xách vali

Điều này nghe có vẻ hết sức vui nhộn, nhưng người Colombia thực sự tin vào điều mê tín này. Họ cho rằng mang theo một chiếc vali rỗng khi Tết đến là điều may mắn. Họ tin rằng làm như vậy sẽ mở đường cho những cuộc phiêu lưu mới trong cuộc sống. 

3. Mở cửa

Có một truyền thuyết ở Philippines liên quan đến việc mở cửa ngay trước năm mới. Họ cho rằng việc mở cửa lúc nửa đêm giúp họ chào năm trước và đón năm mới.

4. Ăn cá trích

Ở các nước như Đức và Thụy Điển, người ta tin rằng ăn cá trích vào ngày 31 tháng 12 là may mắn. Cá có thể tươi hoặc ngâm chua, nhưng bạn phải ăn trước nửa đêm.

Nhiều quốc gia có những mê tín về năm mới.  Ở Đức và Thụy Điển, người ta tin rằng ăn cá trích vào ngày 31 tháng 12 là may mắn.
Ở các nước như Đức và Thụy Điển, người ta tin rằng ăn cá trích vào ngày 31 tháng 12 là may mắn. (Hình ảnh: Yana Kabangu qua Dreamstime)

5. Ném kem

Kem được hầu hết mọi người yêu thích, nhưng ở Thụy Sĩ, kem không được ăn trong thời khắc giao thừa. Người ta tin rằng bằng cách ném kem xuống sàn, họ có thể làm cho năm mới hạnh phúc và thịnh vượng. 

6. Ăn một tá nho

Đây là một trong những mê tín dị đoan liên quan đến ẩm thực trong năm mới bắt nguồn từ Tây Ban Nha. Theo niềm tin này, ăn 12 quả nho khi năm mới sắp đến là may mắn. Mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng. 

7. Chọn đồ lót theo màu

Có thể bạn chưa từng nghĩ đến việc đồ lót gắn liền với ngày Tết, nhưng thực tế là như vậy. Ở Bolivia, màu sắc của đồ lót gắn liền với những thứ cụ thể liên quan đến năm mới. Theo quan niệm của họ, mặc đồ lót màu đỏ vào đêm giao thừa có thể mang lại cho bạn tình yêu và màu vàng có liên quan đến sự giàu có.

8. Làm vỡ bát đĩa

Ở Đan Mạch, người dân theo một phong tục mê tín năm mới liên quan đến việc phá bỏ bát đĩa. Họ làm vỡ đĩa và kính trên bậc cửa của các thành viên trong gia đình và những người thân thiết của họ. Họ cho rằng ngưỡng cửa là một thảm họa khi năm mới sắp đến, thì cần phá bỏ.

9. Không ăn tôm hùm

Thật khó để tìm thấy những người không thích ngấu nghiến tôm hùm Maine! Tuy nhiên, ở một số quốc gia, tôm hùm không được ăn trong bữa tối trước khi năm mới bắt đầu. Người ta tin rằng vì tôm hùm tiến lùi, ăn tôm hùm có thể dẫn đến một năm đầy thất bại.

Vì một con tôm hùm di chuyển lùi lại, ăn nó có thể dẫn đến một năm đầy thất bại. (Hình ảnh: TM qua Wikimedia Commons)

10. Vứt bỏ những vật dụng không mong muốn

Ở Johannesburg, Nam Phi, những người dân vứt bỏ những vật dụng không mong muốn trong nhà như TV cũ, thiết bị nhà bếp và đồ đạc bên ngoài để đón năm mới. 

11. Mặc đồ trắng

Người Brazil thích mặc quần áo màu trắng vào đêm giao thừa. Màu sắc này có nghĩa là để xua đuổi tà ma và làm cho năm mới thịnh vượng. 

12. Đập bánh mì

Đối với người Ireland, sự mê tín trong năm mới của họ liên quan đến việc đập những ổ bánh mì lên tường. Họ tin rằng làm như vậy sẽ xua đuổi tà ma.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: