“Có nhiều người muốn tập Pháp Luân Công, ban đầu họ ngại ngùng lắm, âm thầm lên mạng tìm hiểu “5 bài tập Pháp Luân Công” để tự học. Thấy hàng vạn lượt tìm kiếm (mỗi tháng-pv) giống mình, nhiều người bảo bất ngờ”.

Lời kể trên của anh Nguyễn Vũ – một học viên Pháp Luân Công ở Hà Nội, phần nào cho cho thấy mức độ người quan tâm đến bộ môn tu luyện này ở Việt Nam. Đây có lẽ là một thực tế mà chính quyền nhà nước Trung Quốc không muốn nhìn, khi mà từ hơn 20 năm trước họ đã muốn Pháp Luân Công không còn đất sống, không chỉ tại Trung Quốc.

5 bài tập Pháp Luân Công – một thời thắp sáng Trung Hoa

“Trước khi bị đàn áp vô cớ, các bài tập Pháp Luân Công đã có gần 10 năm thắp sáng Trung Hoa”, anh Vũ nói và mở các tài liệu trên trang minhhui.org – vốn được công khai, để chứng minh cách nói “thắp sáng Trung Hoa” không phải là phiếm dụ.

Theo các tài liệu lưu trữ, từ năm 1992 – khi Pháp Luân Công được truyền công khai đến năm 1999 – thời điểm bị đàn áp, số người theo học từ chỗ vài trăm người, đã tăng lên tới khoảng 100 triệu người. Hàng ngày, có hàng chục triệu người đến các điểm công cộng như công viên, quảng trường… để luyện các bài công pháp; từ 1 đến 5.

Tại các điểm luyện tập khi ấy, buổi sáng tầm 4-5h đã có những nhóm người xếp hàng gọn gàng, tĩnh lặng tập theo tiếng nhạc, hoặc ngồi thiền (đả tọa). Sau 2 tiếng, họ trật tự ra về, đi làm việc. Những bức ảnh còn lưu lại cho thấy, Bắc Kinh và nhiều thị thành, vùng nông thôn Trung Quốc khi ấy quả thực đón ngày mới sớm hơn và cũng trong trẻo hơn nhiều so với bình minh đầy khói bụi, ồn ã bây giờ.

bài tập đại pháp, hàng ngày, bai tap mau, cac bai tap dai phap. chia se kinh nghiem luyện công.
Hình ảnh các học viên Pháp Luân Công tại Trường Xuân luyện công hàng ngày, thời điểm trước năm 1999 (ảnh: tinhtue.org).

“Tiếc là từ tháng 7/1999, khi Giang Trạch Dân phát lệnh đàn áp Pháp Luân Công, việc tập luyện ở phạm vi công cộng đã không được duy trì. Nhưng ở hơn 100 quốc gia khác, người tập Pháp Luân Công chúng tôi vẫn có thể ra ngoài luyện tập”, anh Vũ nói.

Tìm 5 bài tập Pháp Luân Công chuẩn ở Việt Nam

“Cân nhắc khi học theo video hướng dẫn trên Youtube”

Theo con số ước đoán, ở Việt Nam có ít nhất hàng chục nghìn người đã thực hành tu luyện Pháp Luân Công. Điều ấy cũng có nghĩa là việc luyện 5 bài tập Pháp Luân Công ở Việt Nam là phổ biến. Bên cạnh đó, một lượng lớn người có như cầu tìm hiểu các bài tập hoàn chỉnh bằng cách… lên mạng tự học.

Tuy nhiên, theo các học viên lâu năm, việc tự học trên mạng cần cân nhắc. Chị Bảo Ngọc – một người học Pháp Luân Công nhiều năm, cho biết: Nếu tìm từ khoá “5 bài tập Pháp Luân Công” trên google sẽ ra cho ra rất nhiều kết quả, bao gồm các video trên youtube. Nhưng các kênh video này đều không phải chính thức, không có bản quyền. Mọi người không nên tập theo các bài hướng dẫn trên youtube; vì không đảm bảo được chuẩn âm và năng lượng như bản gốc.

“Có nhiều người vì nhiệt tình nhưng chưa tìm hiểu kỹ đã cắt ghép, dựng thành băng luyện công đăng trên youtube. Điều này là không đúng; những video này mọi người cũng không nên học theo”, chị Ngọc nói.

Nguồn chuẩn trên www.phapluan.org hoặc vi.falundafa.org

Theo giới thiệu của chị Ngọc, với những người muốn tìm hiểu và tự tập; thì trang www.phapluan.org hoặc vi.falundafa.org là một địa chỉ chuẩn.

“Đó là cấu phần của trang web chính thức của Pháp Luân Công phapluan.org”, nữ học viên này giới thiệu. Khi click vào trang, mọi người sẽ vào mục “Video & Audio” trên menu thanh công cụ nằm ngang của trang này là sẽ ra video hướng dẫn tập.

“Cần xem cẩn thận 5 bài tập mẫu Pháp Luân Công (từ 1-5). Khi đã thuộc động tác rồi, có thể dùng phiên bản 5 bài tập Pháp Luân Công mp3 để nghe và tập theo nhạc. Cách đơn giản là download các bài tập Pháp Luân Công này vào điện thoại để tập mọi nơi, mọi lúc”, nữ học viên này nói.

Phong trào ra công viên tập luyện 5 bài Pháp Luân Công: Công khai

 “Nên đến tập ở công viên”

Trước khi dịch Covid-19 ập đến, khi mà các công viên mở cửa cho người dân tha hồ vào tự do luyện tập thì không hiếm để thấy những nhóm người luyện Pháp Luân Công. Ở đó có những người đã thuần thục động tác, và cả những người vẫn còn lóng ngóng, đang được sửa.

“Tôi thấy họ ra công viên luyện như những người khác chạy, đi bộ, tập xà đơn… không có gì ảnh hưởng cả. Ban đầu thấy họ ngồi im cả tiếng được thì cũng thấy là lạ, sau thấy bình thường. Hết dịch lại mong họ ra tập, nếu họ không ra công viên mình cũng thấy nhớ đấy”, chị Vân Anh, một người dân Long Biên, Hà Nội chia sẻ.

“Pháp Luân Công – môn công pháp của Phật gia, được truyền bằng cách người truyền người, tâm truyền tâm; chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dân 5 bài tập và giới thiệu các sách của môn tu luyện với những người muốn tìm hiểu” – anh Nguyễn Dũng, học viên tu luyện Pháp Luân Công chia sẻ ở một điểm luyện công ngoài trời.

bài tập, sai động tác bai tap 60 phút, bai tap, nam của, cua, thời gian 30 phút đầy đủ, giọng nam.
Cảnh luyện công tại công viên Vinhome Central Park – Quận Bình Thạnh – TP. HCM. Ảnh được chụp vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và TP. HCM áp dụng Chỉ thị 16 (nguồn ảnh: nguyenuoc.com)

Luyện tập thể tránh sai động tác

“Chúng tôi chẳng có gì mà giấu cả, không phải như chính quyền Trung Quốc bịa ra đâu. Nếu muốn học 5 bài tập Pháp Luân Công chuẩn thì những người tu luyện trước như chúng tôi đều có trách nhiệm hướng dẫn” – anh Dũng nói thêm. Nam học viên từng làm việc trong nhiều hãng hàng không quốc tế kể, anh thấy được luyện công ở các công viên sẽ thu được rất nhiều lợi ích.

“Dù đã biết động tác nhưng đôi khi người tập sẽ vẫn tập sai. Những người khác quan sát bên ngoài sẽ chỉ cho người tập các chi tiết sai để làm cho đúng hơn. Khi thực hiện các bài tập Pháp Luân Công chuẩn thì hiệu quả về sức khoẻ là rất lớn và có thể thấy ngay.

Hơn nữa khi ra công viên luyện công là người tập sẽ tập 5 bài tập liên tục từ bài 1 đến bài 5. Cho dù không có yêu cầu bắt buộc phải tập liên tiếp 5 bài nhưng nếu tập hết 5 bài liên tục sẽ thấy bản thân tràn đầy năng lượng sau khi tập”.

“Có thể luyện ở nhà”

Nhiều học viên cho biết, có nhiều người vì các điều kiện thời gian, trước đây đã chọn các tập 5 bài tập pháp luân công tại nhà. Điều đó là hoàn toàn có thể.

“Nhất là thời bệnh dịch như này, chúng ta cùng thực hiện giãn cách không ra khỏi nhà; nên hàng ngày chúng tôi luyện công ở nhà. Nói chung là không ảnh hưởng lắm”, chị Bảo Ngọc cho biết.

hướng dẫn bài liên tục bai tap tu 1 den , 6 bai hoàn chỉnh, đến tập ở công viên, tiếng giờ.
PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Trần Đình Chiến – nguyên Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Viện Quân y 103, luyện bài công pháp số 5 của Pháp Luân Công tại tư gia (ảnh chụp năm 2020; nguồn DKN).

“Nhưng dù sao được luyện công cùng nhau hàng ngày ở công viên vẫn là tốt nhất. Chúng tôi cũng như mọi người, đều mong dịch bệnh lắng xuống, để cùng nhau có thể ra ngoài”, nữ học viên chia sẻ thêm.

Những lưu ý khi luyện công

Theo chị Bảo Ngọc và một số học viên lâu năm, khi mới bắt đầu, học viên mới cần xem video Sư Phụ Pháp môn – Ông Lý Hồng Chí dạy mẫu các bài tập Pháp Luân Công ở link này https://vi.falundafa.org/falun-dafa-video-audio.html. Khi truy cập vào sẽ thấy hình ảnh như sau:

bài tập biến như thế nào ở Việt Nam? bai tap hướng dẫn, www.phapluan.org hoặc vi.falundafa.org
Hình ảnh video hướng dẫn tập 5 bài tập Pháp Luân Công với người hướng dẫn là Sư Phụ Lý Hồng Chí (ảnh chụp màn hình trang phapluan.org).

Khẩu quyết – đồ hình – động tác

Để tìm hiểu chuẩn xác nhất về khẩu quyết – đồ hình – động tác của 5 bài công pháp, theo các học viên, người học cần đọc trực tiếp cuốn sách Đại Viên Mãn Pháp của Đại Sư Lý Hồng Chí. Mọi người có thể đọc bản sách điện tử Tại đây.

Thứ tự trong luyện tập

Nếu thu xếp được thời gian, tốt nhất là luyện theo thứ tự từ 1-5; luyện liên tục 5 bài công pháp cho đến khi xong. Nếu bận, có thể sắp xếp để tập số bài phù hợp.

Bài số 5 có thể thực hiện độc lập. 4 bài tập còn lại thì có thời gian tập bài nào thì tập bài đó. Khi tập thì nên tập bài 1 trước tiên.

Thời gian, địa điểm luyện công

Về thời gian luyện công: Người tập có thể tập vào bất cứ thời gian nào.
Về phương hướng luyện công: Không yêu cầu người tập quay về hướng nào để luyện

Đừng nghĩ gì khi luyện công

“Đừng nghĩ gì, đừng để có tạp niệm trong khi luyện công. Cũng đừng xen thêm ý niệm nào trong lúc luyện công”, chị Bảo Ngọc cho biết.

Bài 1: Phật Triển Thiên Thủ Pháp

Tập bài công pháp số 1 sẽ giúp người tập khai thông các đường đạo trong thân thể. Điều quan trọng trong bài này chính là “căng” và “chùng”. Khi căng thì căng một cách từ từ cho đến khi căng hết mức. Còn khi chùng thì cần chùng một cách đột ngột, thả lỏng toàn thân ngay tức khắc. Các động tác căng và chùng được thực hiện luân phiên. Bài tập này giúp người tập lưu thông năng lượng trong toàn thân thể, khai thông những chỗ ứ tắc. (hướng dẫn chi tiết về cơ lý và động tác của bài 1).

Bài 1: Phật Triển Thiên Thủ Pháp Hoàn Chỉnh 60 Phút, 50 phút tăng cường thể lực, cai thien suc khoe.
Một động tác trong Bài 1: Phật Triển Thiên Thủ Pháp

Tập bài này sẽ cảm thấy thân thể nóng lên bởi trường năng lượng phát ra mạnh mẽ. Bạn cần đọc khẩu quyết của bài 1 trước khi tập các động tác. Khẩu quyết cần đọc bằng tiếng Trung. Bạn có thể xem cách đọc Khẩu quyết bài 1 tại phần Phụ lục – Tra cứu từ ngữ ở mục 1. Fó zhǎn qiānshǒu fǎ.

Bài 2: Pháp Luân Trang Pháp

Bài tập 2 là bài công pháp tĩnh khi đứng. Gồm 4 tư thế đứng, mỗi tư thế được giữ càng lâu càng tốt. 4 động tác này rất đơn giản tuy nhiên những thứ luyện được là rất nhiều. Khi tập cảm thấy tay nặng nhưng khi tập xong lại cảm thấy nhẹ nhàng. Bài tập số 2 này sẽ giúp gia tăng sức lực cho thân thể. Đồng thời có tác dụng cả về mặt trí huệ. Hướng dẫn về cơ lý và động tác cho bài 2 này cần đọc kỹ. Trước khi tập cần đọc khẩu quyết của bài 2.

Bài 2: Pháp Luân Trang Pháp, tong hop cac bai, 60 phút, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 1 tiếng, giờ.
Bài 2: Pháp Luân Trang Pháp yêu cầu thời gian từ trên 30 phút trở lên.

Sau khi luyện xong bài công pháp này khiến toàn thân nhẹ nhàng, thông suốt. Mỗi động tác càng kéo dài càng tốt. Mỗi người tập theo sức của mình, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả thì bài 2 Pháp Luân Công này cần thực hiện từ 30 phút trở lên (có thể tới 60 phút, hoặc nhiều hơn) (xem hướng dẫn tập bài 2 pháp luân công). Trước khi tập bạn cũng cần đọc Khẩu quyết bài 2, có thể đọc tại phần Phụ lục – Tra cứu từ ngữ ở mục 2. Fǎlún zhuāng fǎ

Bài 3: Quán Thông Lưỡng Cực Pháp

Bài 3 gồm các động tác tay đưa lên và xuống nhẹ nhàng. Bài này có tác dụng tịnh hoá cơ thể qua việc đưa năng lượng tốt vào thân thể và loại bỏ khí bệnh ra khỏi cơ thể. Khi tập bài tập này, chân cần luôn ở tư thế trùng.

Bài 3: Quán Thông Lưỡng Cực Pháp, tại nhà chuẩn, mẫu video bai tap phap, chi tiet hướng dẫn.
Học viên tại Việt Nam luyện Bài 3: Quán Thông Lưỡng Cực Pháp

Có thể đọc hướng dẫn chi tiết bài tập này tại đây. Trước khi tập cần đọc khẩu quyết bằng tiếng Trung của bài 3 ở mục 3. Guàntōng liǎngjí fǎ.

Bài 4: Pháp Luân Chu Thiên Pháp

Bài tập 4 chính là để năng lượng lưu thông một vòng quanh thân thể, gồm cả mặt âm và mặt dương.  Luyện bài động tác này có thể nhanh chóng khai thông các khí mạch của toàn thân thể. Động tác được thực hiện từ trên xuống dưới, thông khắp toàn thân thể.

Bài 4: Pháp Luân Chu Thiên Pháp, bai tap mau liên tục từ bài 1 đến bài 5, huong dan thuc hien.
Một động tác trong Bài 4: Pháp Luân Chu Thiên Pháp

Bài tập 4 này là luyện 1 vòng đại chu thiên, tốt hơn hẳn các cách thông mạch hay đại chu thiên tiểu chu thiên bình thường khác. Nên đọc kỹ hướng dẫn về cơ lý và động tác bài 4 này. Cần niệm khẩu quyết tiếng Trung của bài 4 trước khi tập. Có thể đọc khẩu quyết tại phần Phụ lục – Tra cứu từ ngữ ở mục 4. Fǎlún zhōutiān fǎ

Bài 5: Thần Thông Gia Trì Pháp

Đây là bài tĩnh công được ngồi theo tư thế song bàn như ngồi thiền. Nếu chưa ngồi song bàn được ngay thì cũng không sao. Thời gian đầu có thể ngồi với tư thế đơn bàn. Sau này sẽ ngồi được với tư thế song bàn. Thời gian ngồi xếp bằng càng lâu càng tốt. Khi tập bài này không được ngủ, đầu óc cần thanh tỉnh. Cần ý thức được rằng bản thân đang luyện công.

5 bài tập Pháp Luân Công phổ biến như thế nào ở Việt Nam? liên tiếp, hướng dẫn liên tục, lien tiep.
Các học viên cùng nhau luyện Bài 5: Thần Thông Gia Trì Pháp

Có một số động tác được gọi là các thủ ấn khi luyện bài tĩnh công này. Có thể đọc hướng dẫn chi tiết về cơ lý và động tác ở phần Hướng dẫn tập bài 5. Bạn có thể xem video hướng dẫn chi tiết cách luyện động tác từ bài 1 đến bài 5 tại đây.

Video giới thiệu 5 bài tập Pháp Luân Công

Xem thêm

Từ Khóa: