Annie Holmquist là biên tập viên của Tri thức Takeout; và biên tập viên trực tuyến của Tạp chí Chronicles. Chị là người tiên phong thành công trong việc giáo dục tại gia.

Chị Annie Holmquist chia sẻ

“Mặc dù, lúc đó chúng tôi không biết đến từ giáo dục tại gia; nhưng ngày nay gia đình tôi được coi là người tiên phong trong phong trào học tại nhà.”

Tôi vẫn nhớ lúc dừng lại ở cửa hàng tạp hóa, khi được hỏi tại sao tôi không đi học; trong lòng tôi còn bối rối với vẻ mặt hoảng hốt bị sốc. Người hỏi tôi thực sự lần đầu nghe nói về một điều như vậy. Vài năm sau, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình giáo dục tại nhà.

Giáo dục tại nhà, hiện đang là xu hướng chủ đạo, đặc biệt là nhờ COVID-19. Theo báo cáo của Cục Điều tra Dân số: 3% dân số học tại nhà trước COVID, đã bùng nổ lên 11% vào mùa thu năm 2020.

Động lực đó hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng, khi các bậc phụ huynh cảm thấy mệt mỏi với các nhiệm vụ hình thức của học đường; và chương trình giảng dạy quá chú trọng vào lý thuyết chủng tộc.

Giáo dục tại nhà đã trở thành xu hướng chủ đạo. Điều đó không có nghĩa là con đường sẽ dễ dàng, với những người hy sinh sự nghiệp, để cung cấp cho con cái họ một nền giáo dục vững chắc tại nhà.

5 điều dưới đây cho bạn thêm động lực để dạy con học tại nhà

Sẽ có những ngày khó khăn, khi bạn chỉ muốn đưa con mình trở lại trường, với chiếc khẩu trang. Đừng đầu hàng trước sự cám dỗ đó. Hãy coi giáo dục tại nhà như là một “phương thức”. Nó được khuyến khích bởi 5 điều nhỏ sau đây, mà tôi học được từ dạy học tại gia:

Thời gian

Khi gia đình tôi nhớ lại những kỷ niệm thời học ở nhà của chúng tôi; thì những gì chúng tôi dành ra nhiều giờ là cho các bài toán và thí nghiệm khoa học; nó thường thất bại và không phải là điều chúng tôi ghi nhớ.

Thay vào đó, là khoảng thời gian chúng tôi làm những việc không bình thường; chẳng hạn như các chuyến đi thực tế đến nhà máy sản xuất khoai tây chiên, và bảo tàng radio kiểu cũ. Hoặc bữa tối thịnh soạn để thực hành các phép xã giao mà chúng tôi đã học.

Mang theo một bữa trưa dã ngoại và một cuốn sách, đến sườn đồi gần đó và đọc nó cả ngày. Cuốn sách không thể đổi mới, nhưng là một trong những kỷ niệm đơn giản và yêu thích nhất của chúng tôi về việc học tại nhà.

Đọc

Càng nghiên cứu, tôi càng tin rằng các bậc cha mẹ sẽ đưa con mình đến con đường thành công, nếu họ dạy chúng yêu đọc sách.

Một trong những cách dễ dàng nhất để xây dựng tình yêu này, là dành thời gian đọc sách với nhau như một gia đình (Ảnh unsplash).
Một trong những cách dễ dàng nhất để xây dựng tình yêu này, là dành thời gian đọc sách với nhau như một gia đình (Ảnh unsplash).

Lý do rất đơn giản, đọc sách là chìa khóa của mọi nền giáo dục. Những người yêu thích đọc sách, thường trở thành những người học suốt đời, mà trình độ học vấn không chỉ dừng lại ở cấp ba hay đại học.

Lỗ hổng giáo dục

Trong những năm gần đây, người lớn coi thường việc học ở nhà đã trở thành xu hướng. Họ cho rằng nó không hiệu quả; vì “có lỗ hổng trong giáo dục”. Với tôi thì cách giáo dục nào cũng đều có lỗ hổng.

Con bạn cho dù ở trường công, trường tư, hay trường tại gia thì sẽ không bao giờ biết tất cả những gì cần biết. Nhưng nếu bạn, với tư cách là một phụ huynh cho con học tại nhà; bạn có thể dạy con yêu thích học tập. Như vậy, con sẽ có công cụ để lấp đầy những lỗ hổng đó khi con bước ra thế giới.

Thực tế đó giúp bạn với tư cách là phụ huynh, không còn phải lo lắng về việc liệu bạn có đang chọn chương trình học phù hợp; hay có đủ tài liệu cho con học không.

Lợi thế

Hãy tận dụng lợi thế của các chương trình giáo dục tại nhà linh hoạt. Nó sẽ không làm hại bạn, nếu phải điều chỉnh lại lịch học vào buổi tối, hoặc sau đó sắp xếp trong một tuần vào mùa hè để có thời gian nghỉ vào mùa thu.

Lợi thế của chương trinh giáo dục tại gia là thời gian linh hoạt (Ảnh unsplash).
Lợi thế của chương trinh giáo dục tại gia là thời gian linh hoạt (Ảnh unsplash).

Gia đình tôi sử dụng sự linh hoạt thời gian của mình, để giúp ông bà làm sân và làm các công trình phục vụ ở nhà thờ. Mặc dù, phải đến những năm cuối của sự nghiệp giáo dục tại nhà, chúng tôi mới hiểu ra điều này. Tuần sau ngày Lao động, là thời điểm tuyệt vời để lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ gia đình. Bởi thời tiết vẫn đẹp như mùa hè, mà các nơi du lịch đang vắng vì mọi người đã đi học và đi làm trở lại.

Chăm sóc “giáo viên”

Sẽ là nói dối, nếu tôi nói với bạn rằng cha mẹ sẽ nhàn nhã khi cho con học tại nhà. Dạy học cộng với việc nuôi dạy con cái là một công việc khó khăn!

Đó là lý do tại sao, điều quan trọng để tránh kiệt sức là phát hiện ra các dấu hiệu và khắc phục ngay. Một trong những cách đơn giản nhất bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng gia tăng là đưa mọi người ra khỏi nhà để đi bộ nhanh.

Hơn hết, đừng quá khắt khe với bản thân. Rất có thể, bạn với tình yêu và sự quan tâm dành cho con cái, có trách nhiệm giáo dục chúng tốt hơn nhiều so với những trường công đã từng làm.

Nếu bạn nghi ngờ điều này, chỉ cần so sánh điểm kiểm tra hàng năm của con bạn; với điểm trên các chứng chỉ để tăng cường sự tự tin.

Nếu ai đó nghĩ rằng, những lời khuyên trên là quá thiên vị đối với nền tảng giáo dục tại nhà của tôi; hãy để tôi giới thiệu lời khuyên tương tự từ John Taylor Gatto – một cựu giáo viên của năm ở New York, trong cuốn sách “Dumbing Us Down”.

Lời khuyên từ một cựu giáo viên năm ở New York

“Sau cả cuộc đời dạy học ở trường, tôi tin rằng phương pháp học đại trà là nội dung thực sự duy nhất quan trọng.

Đừng để bị lừa khi nghĩ rằng chương trình giảng dạy tốt, thiết bị tốt; hay giáo viên giỏi là những yếu tố quyết định đến việc học của các con bạn.

Tất cả những bệnh lý mà chúng tôi xem xét, đều xuất hiện phần lớn bởi những bài học ở trường. Nó ngăn cản trẻ em có những cuộc hò hẹn quan trọng với bản thân, với gia đình; để học những bài học về động lực bản thân; sự kiên trì, tự lực, lòng dũng cảm; phẩm giá và tình yêu thương. Những bài học về cách phục vụ người khác, là một trong những bài học quan trọng với cuộc sống gia đình và cộng đồng”.

Vì vậy, đây là một năm học tuyệt vời cho bạn và các con của bạn! Một trong số đó, được tạo ra bởi các bậc cha mẹ và ông bà cần mẫn trên khắp đất nước; và chúng ta có thể bắt đầu thấy quốc gia của mình, quay trở lại với các giá trị truyền thống và lối tư duy rõ ràng.

Theo theepochtimes

Xem thêm: