Thực phẩm màu đỏ được ăn vào mùa hè là rất quan trọng và tốt cho hệ tim mạch. Cái nắng của mùa hè đang kiểm tra khả năng chịu đựng và tính nóng nảy của bạn. Bởi nóng nực dễ khiến bạn khó kiểm soát trong hành xử hơn. Điều này có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, nó là sự khởi đầu của các bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh tim mạch.

Trong y học cổ truyền, để nuôi dưỡng trái tim nên ăn các loại thực phẩm màu đỏ. Lý thuyết giữ gìn sức khỏe trong y học cổ truyền là nói về 5 màu sắc kết nối với 5 cơ quan chính trong cơ thể. Màu đỏ ảnh hưởng đến tim và máu. Tiêu thụ thực phẩm màu đỏ vào mùa hè có thể nuôi dưỡng trái tim và thúc đẩy lưu thông máu.

Dưới đây là các thực phẩm màu đỏ có lợi cho tim và não

1. Cà chua

Cà chua có chứa lycopene, là một chất chống oxy hóa mạnh. Lycopene có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Theo y học cổ truyền, cà chua có thể thanh nhiệt bên trong, thúc đẩy tiết nước bọt để làm dịu cơn khát, làm khỏe dạ dày thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa tiêu chảy. Tuy nhiên, không nên ăn cà chua sống lúc đói; vì nó có thể gây đau bụng, chướng bụng.

2. Cà rốt

Cà rốt được coi là có vị ngọt và trung tính theo y học cổ truyền. Chúng tốt cho lá lách và giảm chứng khó tiêu, kiết lỵ mãn tính và ho. Kali trong cà rốt giúp ngăn ngừa xơ cứng mạch máu.

Khoáng chất Quercetin trong cà rốt; có thể thúc đẩy lưu lượng máu của động mạch vành và giảm lipid máu. Axit folic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

3. Củ cải đường

Các nitrat trong củ cải đường làm tăng mật độ oxit nitric trong máu, thúc đẩy quá trình giãn mạch, làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, củ cải đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

Những người bị béo phì hoặc lượng đường trong máu cao cần lưu ý điều này.

4. Dưa hấu

Ăn thực phẩm màu đỏ vào mùa hè sẽ giúp ích cho tim mạch của bạn.
Ăn thực phẩm màu đỏ vào mùa hè sẽ giúp ích cho tim mạch của bạn.

Dưa hấu là một loại trái cây mùa hè mát và ngon ngọt. Nó có thể thanh nhiệt, làm dịu cơn khát, thúc đẩy tiểu tiện, và bảo vệ tim và mạch máu.

Cái nóng mùa hè khiến bạn đổ mồ hôi, chán ăn và dễ bị lở loét. Một vài lát dưa hấu là một cách ngon miệng để khắc phục những vấn đề này. Dưa hấu là một trong những thực phẩm có màu đỏ rất tốt cho mùa hè.

5. Anh đào

Anh đào có thể thúc đẩy tiết nước bọt và làm dịu cơn khát. Hàm lượng sắt giúp nuôi dưỡng máu và dòng chảy năng lượng đến tim.

Những người bị táo bón, viêm họng hoặc trĩ nên tránh ăn quá nhiều chúng.

6. Quả goji hay gọi là hạt câu kỳ tử

Quả goji là một loại quả có nguồn gốc từ cây bụi ở Trung Quốc; nó có màu đỏ cam khá tươi. Người ta thường truyền tai nhau rằng: ăn Goji Berries sẽ kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên đây mới chỉ là kinh nghiệm, chứ chưa được chứng minh bởi khoa học.

Quả goji có tính ẩm và trung tính theo y học cổ truyền. Chúng tốt cho nuôi dưỡng gan, phổi, tác dụng sáng mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lycium barbarum trong quả goji có thể làm giảm huyết áp.

Hạt câu kỳ tử thường có trong các vị thuốc bắc để làm món gà tần của Việt Nam (Ảnh Pixabay).
Hạt câu kỳ tử thường có trong các vị thuốc bắc để làm món gà tần của Việt Nam (Ảnh Pixabay).

Để có kết quả tốt nhất, hãy giới hạn số lượng hàng ngày dưới 20 quả. Chúng có thể được ăn sống hoặc pha thành trà.

7. Đậu đỏ

Đậu đỏ thanh nhiệt, bổ máu. Chất xơ dồi dào trong chúng giúp giảm mức lipid trong máu và huyết áp cũng như cải thiện các chức năng của tim.

8. Khoai lang

Chất flavonoid và anthocyanin trong khoai lang rất tốt cho não bộ và hệ tim mạch. Có vị ngọt, tính bình, khoai lang giúp bổ tỳ vị, tiêu phù thũng, tiêu sưng vết loét, tiêu độc, giảm táo bón do khô ruột. Chúng có lợi cho dạ dày, lá lách và thận rất nhiều.

Ngoài chế độ ăn uống, bạn có thể ứng dụng thêm một số cách để chăm sóc cho trái tim của mình như:

Hạn chế ăn thức ăn và đồ uống lạnh

Nhiệt độ mùa hè nóng nực làm cho chúng ta thích lựa chọn đồ ăn và thức uống lạnh hơn để giảm bớt cái nóng. Chúng có thể tạo cảm giác thoải mái tức thì cho các giác quan; nhưng lại mở ra cánh cửa dễ gây tổn thương cho lá lách và dạ dày.

Tác động của cái lạnh làm suy giảm chức năng của 2 cơ quan; nó có thể ảnh hưởng đến tim mạch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Khi các chức năng của lá lách và dạ dày bị ảnh hưởng, sự ẩm ướt trong cơ thể tích tụ lại, nó có thể làm tắc nghẽn các kinh mạch; gây ra các triệu chứng như tức và đau ngực.

Bài tập giúp trái tim mạnh khỏe trong mùa hè

Bài tập nhẹ nhàng hoãn mạn viên hoặc tĩnh chỉ giúp Tâm và Thân đạt đến trạng thái an hòa.
Bài tập nhẹ nhàng hoãn mạn viên hoặc tĩnh chỉ giúp Tâm và Thân đạt đến trạng thái an hòa.

Tập thể dục đều đặn, động tác không quá mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật. Để tránh đổ mồ hôi nhiều, nên chọn thời điểm như sáng sớm hoặc chiều tối, khi nhiệt độ thấp hơn và không quá nóng. Đổ mồ hôi nhiều có thể làm suy giảm hệ thống tim và máu, gây ra tình trạng thiếu năng lượng, hồi hộp và yếu ớt.

Ngoài việc tiêu thụ thực phẩm màu đỏ vào mùa hè, chúng ta vận động vừa phải tránh mất sức, nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như Yoga, Thiền định hay Khí công; nó giúp Tâm và Thân thư thái an hòa vượt qua cái nóng oi bức của ngày hè.

Theo Nspirement

Xem thêm: