Âm dương cân bằng là trạng thái lý tưởng của vũ trụ. Trong Đạo gia coi thân thể con người là một tiểu vũ trụ, tự có âm dương tồn tại. Nếu cơ thể con người vận hành thuận theo lẽ âm dương cân bằng thì khỏe mạnh, tinh thần sung mãn; ngược lại sẽ bệnh tật, ốm đau, tinh thần bất an. Ăn uống lành mạnh cân bằng góp phần quan trọng trong bí quyết sống khỏe.

Ăn uống lành mạnh để chống lại bệnh tật

Thiên nhiên đã ban tặng cho con người một môi trường sống lý tưởng gọi là môi trường sinh thái. Thực vật là thực phẩm tự có cân bằng âm dương. Các loại rau, củ, quả được thiên nhiên tạo ra đã có chức năng tự nhân giống; và được phát tán qua trung gian là các loài động vật. Ví như: Cây cối bản thân nó vừa có hoa đực, vừa có hoa cái; được thụ phấn nhờ ong, bướm… Khi trái chín; động vật đến ăn quả và phát tán hạt giống đi khắp nơi nơi.

Phần trên của củ cà rốt thường cứng và chát hơn (Ảnh Pixabay).
Phần trên của củ cà rốt thường cứng và chát hơn (ảnh: Pixabay).

Ví dụ: Củ cà rốt có màu sắc rực rỡ, chứa nhiều dinh dưỡng hấp dẫn động vật đến ăn. Nhưng lá và phần trên củ vừa đắng chát, vừa cứng khó ăn hơn; nên phần gốc và lá thường bị bỏ lại trên mặt đất đó là cơ hội để có một cây cà rốt mới.

Sự kỳ diệu của thiên nhiên tạo ra để duy trì cân bằng sự sống. Những điều bạn làm nên cân bằng sinh thái và duy trì sự sống hòa hợp giữa các loài. Một chế độ ăn uống chủ yếu là rau, củ, quả là một chế độ ăn uống cân bằng âm dương, lý tưởng cho sức khỏe con người

Quan sát sự sinh tồn của các loài trong tự nhiên

Chúng ta có thể quan sát ăn uống của các loài trong tự nhiên. Khoa học đã chứng minh rằng con người và tinh tinh có hệ gen di truyền trùng hợp tới 94%. Điều này có nghĩa là thức ăn của chúng ta cũng nên tương đồng với thức ăn của con tinh tinh ít nhất là 94%.

Tinh tinh là động vật có sức sống mãnh liệt trong tự nhiên. Ngược lại, con người trong xã hội hiện đại ngày nay càng xuất hiện nhiều bệnh lạ; mong muốn có được cơ chế miễn dịch tốt như của tinh tinh.

Các nhà khoa học đã dùng tinh tinh để làm vật thí nghiệm điều chế ra thuốc chữa bệnh cho con người. Loài tinh tinh ăn gì? Các loại lá, rau, củ, quả chiếm 98% thức ăn hàng ngày của nó. Ngoài ra, tinh tinh không hút thuốc, không tiêu thụ thức uống có cồn, muối và đường. Tinh tinh không dùng dầu mỡ và không nấu chín thức ăn.

Thực vật là thực phẩm tự có cân bằng âm dương (Ảnh Unsplash).
Thực vật là thực phẩm tự có cân bằng âm dương (Ảnh Unsplash).

Chất xơ trong rau củ quả tự nhiên đóng vai trò cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, nó lên men giữ ấm cơ thể. Các chất dinh dưỡng từ rau củ quả có thể thẩm thấu qua màng ruột, đi thẳng vào hệ tuần hoàn; rồi đi nuôi cơ thể mà không phải đi qua bất kỳ một khâu xử lý trung gian nào khác. Nó hạn chế chất thải độc hại và trình trạng mất cân bằng nội môi trong cơ thể con người; một sự tuần hoàn lành mạnh.

Thực phẩm chế biến sẵn thực sự đủ dưỡng chất như quảng cáo

Sẽ không ngạc nhiên nếu có những thắc mắc – Thế còn ngành công nghiệp thực phẩm và rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng và sức khỏe con người thì sao? Đây chính là sai lầm của loài người văn minh; họ tin tưởng rằng khoa học đã chứng minh là phải đúng, phát biểu của những người có “chuyên môn” là không cần thắc mắc.

Quay trở lại loài tinh tinh, nó ăn loại lá nào, củ nào, quả nào là sẵn có ở xung quanh và nhu cầu tức thời của cơ thể. Nó không đọc báo cáo khoa học và nghe quảng cáo trên TV. Con người thì làm ngược lại, tiêu thụ thực phẩm dựa theo lời khuyên của các “chuyên gia”. Họ đâu có biết rằng các chuyên gia cũng lấy thông tin từ ai đó mà có thể chưa qua kiểm chứng.

Người ta có thể không biết rằng các “nghiên cứu khoa học” về dinh dưỡng và sức khỏe là do các công ty và tập đoàn sản xuất và chế biến thực phẩm tài trợ để nâng cao doanh số bán hàng của họ.

Liệu có ai bỏ tiền ra để tài trợ các nghiên cứu khoa học; để chứng minh rằng ăn rau củ quả tươi là tốt cho sức khỏe; hoặc một mẩu gừng tươi có tác dụng bằng một liều thuốc trị giá 20 đô la Mỹ không? Tại sao xã hội hiện đại đời sống vật chất ngày càng nâng cao; thì các bệnh lạ xuất hiện càng nhiều? Hãy tỉnh táo, thông minh trong lựa chọn thực phẩm và cách sống cho bản thân; nó sẽ giúp bạn cân bằng và có một thân thể khỏe mạnh.

Bí quyết có một cuộc sống khỏe mạnh

Nếu cơ thể con người vận hành thuận theo lẽ âm dương cân bằng thì khỏe mạnh, tinh thần sung mãn (Ảnh chụp màn hình tuoitre).
Nếu cơ thể con người vận hành thuận theo lẽ âm dương cân bằng thì khỏe mạnh, tinh thần sung mãn (Ảnh chụp màn hình tuoitre).

Việc từ bỏ thói quen ăn uống hiện đại, tiện lợi là không đơn giản; đặc biệt là trong hoàn cảnh các “nhà nghiên cứu” và các “công trình khoa học” dinh dưỡng đang thao túng cuộc sống của chúng ta. Những cảnh tỉnh là cần thiết; nó có thể giúp chúng ta bước những bước đi đầu tiên trên con đường tìm ra lối sống chân thực; đến với một cuộc sống lành mạnh gần gũi thiên nhiên mà tổ tiên chúng ta đã sống hàng chục triệu năm.

Nhiều sách viết lại những lời dạy của Phật để cảnh tỉnh xã hội; kêu gọi loài người phản bổn quy chân, tự cứu mình trước những thảm họa do chính con người gây ra. Nên chăng chúng ta sống thuận theo tự nhiên; mở rộng lòng hòa ái và bao dung hơn, đó cũng là yếu tố căn bản tạo nên cân bằng âm dương, bí quyết của sống khỏe.

Xem thêm: