Tử vong vì ăn ớt nghe có vẻ hoang đường; nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Trong cuộc sống có nhiều kiểu chết; nhưng chết vì ăn ớt cay là chuyện hiếm gặp nhất. Ớt cay có thể giết người nhưng ấy là chỉ khi ăn quá nhiều ớt; thường thì con người đã bỏ cuộc trước khi chạm đến ngưỡng đó.

Nhà lai tạo ớt cay nổi tiếng thế giới

Ông Ed Currie, một nhà lai tạo ớt nổi tiếng thế giới, vừa công bố một loại ớt cay đến mức điên rồ. Ông đã phá kỷ lục ớt cay nhất trong lịch sử nhân loại. Ed Currie được biết đến là chủ nhân của một loại ớt từng có tên trong kỷ lục Guinness vào năm 2013 là “Carolina Reaper” nghĩa là tử thần Carolina.

Ớt tử thần có độ cay lên tới 1,6 triệu độ trong thang Scoville; đó là thang đo mật độ capsaicin, hóa chất tạo cảm giác cay nóng. Nhưng lần này, ông Currie cho biết Pepper X còn cay gấp đôi như thế; với con số chính xác là 3,18 triệu độ.

Để dễ hình dung và so sánh; thì ớt chỉ thiên của Việt Nam, chỉ đạt mức khoảng 100.000 – 250.000 độ. Trong khi ớt cay tabasco nổi tiếng của Ý chỉ đạt 8.000 độ thôi.

Ông Currie chia sẻ rằng ông đã mất hơn 10 năm lai tạo và phát triển loại Pepper X này.

Ớt cay Pepper X đã phá kỷ lục trong sách Guinness

Thực tế là trước Pepper X; đã có một loại ớt khác ra đời vào giữa năm 2017. Mức độ cay của nó vượt xa tử thần Carolina. Nó được gọi là ớt hơi thở của rồng “Dragon’s breath”; ớt cay này đến từ Anh Quốc, với thang độ cay là 2,48 triệu độ.

Loại ớt cay có tên gọi "hơi thở của rồng" chỉ bằng đầu ngón tay, nhưng độ cay lên đến 2,48 triệu độ.
Loại ớt cay có tên gọi “hơi thở của rồng” chỉ bằng đầu ngón tay, nhưng độ cay lên đến 2,48 triệu độ.

Ngay cả Mike Smith cha đẻ của Hơi thở rồng; ông là một người có khả năng ăn cay đặc biệt; nhưng cũng không thể ăn hết 1 quả dù chúng chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay cái. Smith nói ông đã thử một chút loại ớt này bằng đầu lưỡi; và lưỡi như bốc cháy. Ông đã phải nhổ liên tục suốt 10 giây.

Chỉ tiếc là ớt “Hơi thở của rồng” chưa kịp được vinh danh, thì đã bị Pepper X phá sâu kỷ lục. Điều này giúp ông Ed Currie độc chiếm ngôi đầu trong Guinness.

Tất nhiên với độ cay ở mức khủng khiếp như vậy; đây không phải là những quả ớt có thể ăn một cách tùy tiện, bất cẩn.

Loại ớt cay chết người đó có tác dụng gì trong cuộc sống?

Theo giáo sư Paul Bosland – từ ĐH Bang New Mexico; về cơ bản capsaicin trong ớt sẽ phát đi tín hiệu bỏng rát đến não bộ. Nó đòi hỏi não giải phóng endorphin để làm dịu cơn đau. Trường hợp nếu ăn quá cay; thì cơ thể chúng sẽ tự động hy sinh các tế bào phía trên cùng; để ngăn cho cơn bỏng không lan xa hơn nữa.

Nhưng cơ chế trên là không đủ; đối với những loại ớt cay đến điên rồ như “Hơi thở của rồng” và Pepper X. Capsaicin với mật độ lớn; nó sẽ thẩm thấu qua các vết loét và để lại một cảm giác cay muốn nghẹt thở. Thậm chí nếu không cẩn thận; có thể sẽ gây tử vong chỉ vì ăn phải ớt hiểm.

Những loại ớt cay này không dùng để ăn; mà nó được áp dụng trong Y khoa chủ yếu là gây tê dành cho những người dị ứng với thuốc tê thông thường.

Ông Currie đã thử chế tạo tương ớt làm từ Pepper X, là loại ớt cay nhất thế giới đạt 3,18 triệu độ.
Ông Currie đã thử chế tạo tương ớt làm từ Pepper X, là loại ớt cay nhất thế giới đạt 3,18 triệu độ.

Hiện tại; ông Currie đã thử chế tạo tương ớt làm từ Pepper X. Nó mang tên cái xoa lần cuối “The Last Dab”. Loại ớt cay Pepper X trong tương ớt; đã được hạ độ cay nhờ giấm, gừng, nghệ, rau thơm và mù tạt. Nhưng Currie vẫn đảm bảo rằng; đây là một loại tương ớt cay nhất thế giới.

Theo khoahoc.tv

Xem thêm: