Theo một nghiên cứu mới đây; nhiều người mắc COVID-19 gặp phải ít nhất 4 triệu chứng thần kinh kéo dài. Chẳng hạn như sương mù não, nhức đầu và mất khứu giác hoặc vị giác, ngay cả khi họ chưa nhập viện vì bệnh giai đoạn ban đầu.

Xét nghiệm ban đầu khó xác định, bệnh nhân có nhiễm COVID-19 hay không

Đối với nghiên cứu được công bố 23 tháng 3 trên tạp chí Annals of Clinical and Translational Neurology; các nhà nghiên cứu đã phân tích 100 người nhiễm COVID-19 từ 21 tiểu bang.

Những bệnh nhân này được quan sát qua telehealth; hoặc trực tiếp tại Phòng khám Neuro COVID-19; tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2020.

Không có bệnh nhân nào nhập viện khi họ bị bệnh giai đoạn đầu với các triệu chứng giống COVID-19. Tất cả đã trải qua các triệu chứng dai dẳng trong hơn 6 tuần. Trung bình, bệnh nhân được khám bệnh từ 4 đến 5 tháng sau lần phát bệnh đầu tiên.

Một nửa số người tham gia trước đó đã xét nghiệm dương tính với COVID-19; trong khi nửa còn lại đã xét nghiệm âm tính; nhưng có các triệu chứng phù hợp với COVID-19.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, trong giai đoạn đầu của đại dịch; việc xét nghiệm COVID-19 rất khó đối với những bệnh nhân không cần nhập viện. Những bệnh nhân này có thể đã khỏi nhiễm trùng; vào thời điểm họ được xét nghiệm.

Số liệu nghiên cứu về triệu chứng liên quan đến não của những người mắc COVID-19

Nhìn chung, 85% người tham gia báo cáo có ít nhất bốn triệu chứng thần kinh. Triệu chứng phổ biến nhất là “sương mù não” hoặc khó suy nghĩ, được 81% người tham gia báo cáo. Tiếp theo là đau đầu, được báo cáo là 68%; và tê hoặc ngứa ran, được báo cáo bởi 60% người tham gia. Hơn một nửa cho biết họ có vấn đề về vị giác hoặc khứu giác; 47% cho biết chóng mặt; 30% báo cáo nhìn mờ; và 29% cho biết bị ù tai.

Các triệu chứng phổ biến khác, nhưng không liên quan đến thần kinh, bao gồm mệt mỏi, trầm cảm và lo lắng, mất ngủ và các triệu chứng tiêu hóa.

Ở nhiều bệnh nhân, các triệu chứng của họ dao động, hoặc đến rồi đi, trong nhiều tháng. Khi được hỏi họ cảm thấy mình đã phục hồi được bao nhiêu về mức trước COVID-19? Trung bình, các bệnh nhân cho biết họ chỉ cảm thấy hồi phục 64% sau khoảng 5 tháng.

Không có câu trả lời cho COVID-19, lý do tại sao họ bị bệnh

Nghiên cứu chỉ ra rằng “COVID-19 kéo dài”; là một thực thể mới nổi quan trọng đòi hỏi sự chăm sóc và chuyên môn đa ngành. Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ; không rõ có bao nhiêu người mắc COVID từ lâu.

Nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng; khoảng 30% những người bị COVID-19 gặp phải các triệu chứng kéo dài đến 9 tháng sau khi chẩn đoán.

Có lẽ hàng triệu người ở Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi hội chứng này. Và điều đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chức năng nhận thức của họ. Nhà nghiên cứu cao cấp – Tiến sĩ Igor Koralnik, trưởng bộ phận Bệnh truyền nhiễm thần kinh và Thần kinh toàn cầu tại Northwestern Medicine; ông cho biết trong một cuộc họp báo.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu; để xác định nguyên nhân gây ra COVID-19 kéo dài; và giúp các nhà nghiên cứu tìm ra phương pháp điều trị thích hợp cho tình trạng này.

Những triệu chứng kéo dài trước khi được chuẩn đoán mắc COVID-19

Phần lớn những bệnh nhân có dấu hiệu lo lắng, trầm cảm trước khi được chuẩn đoán Covid-19 (Ảnh Pixabay).
Phần lớn những bệnh nhân có dấu hiệu lo lắng, trầm cảm trước khi được chuẩn đoán Covid-19 (Ảnh Pixabay).

Theo nghiên cứu, hơn 40% người tham gia báo cáo đã trải qua trầm cảm; và lo lắng trước khi chẩn đoán COVID-19. Đây có thể là một yếu tố nguy cơ của COVID kéo dài.

Hơn nữa, 16% cho biết đã mắc bệnh tự miễn trước khi được chẩn đoán COVID-19. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ rối loạn tự miễn trong dân số nói chung. Nó cho thấy rằng; cơ chế tự miễn có thể đóng một vai trò nào đó trong COVID kéo dài.

Khoảng 70% người tham gia là phụ nữ, phù hợp với tỷ lệ giới tính được thấy trong một số rối loạn tự miễn dịch khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới gấp ba lần.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, thống kê của họ có quy mô nhỏ và phần lớn bệnh nhân là người da trắng; do đó phát hiện này có thể không áp dụng cho dân số chung. Cũng có thể một số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 không bị nhiễm vi rút.

Các nhà nghiên cứu đang tìm các biện pháp để cải thiện chẩn đoán COVID-19; cho những người đã bị nhiễm bệnh trước đó. Họ đang nghiên cứu cách các tế bào miễn dịch, phản ứng với các protein của coronavirus. Điều này có thể giúp xác định những người đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Theo Live Science

Xem thêm: