Đầu năm mới là một thời điểm tốt để thưởng thức những món ăn mang lại sức khỏe và may mắn. 

Để chào đón năm mới, mọi người ở khắp nơi trên thế giới ăn các món ăn truyền thống trong đêm giao thừa, với lòng cầu mong những điều may mắn, công việc thành công, bình an và sức khỏe cho cả gia đình trong năm tới.

9 loại thực phẩm mang lại may mắn

1. Thịt lợn 

Có một điều thú vị là thịt lợn mang lại may mắn. Vì khi lợn ăn, nó sẽ đồng thời di chuyển cơ thể về phía trước. Ngoài ra, thân hình tròn trịa, đầy đặn của con lợn tượng trưng cho hầu bao đầy đặn và tài lộc dồi dào; đồng thời thịt lợn có nhiều mỡ nên các món ăn chế biến từ thịt lợn sẽ ngon hơn. 

Thịt lợn, món ăn dân dã, được coi là mang lại may mắn (ảnh: Wufang qua Dreamstime).

2. Rau xanh 

Chắc hẳn sẽ không có ai không thích bắt đầu một năm mới với màu xanh lá cây. Vì các loại tiền giấy phổ biến nhất hiện nay đều có màu xanh lá cây. Cỏ may mắn và đồ trang trí cũng có màu ngọc bích. 

Ăn những thực phẩm xanh trong ngày Tết sẽ mang lại tài lộc. Nếu điều này là đúng, hãy thêm các loại rau lá xanh như cải thìa, bắp cải non và đậu vào món ăn đêm giao thừa của bạn để vừa có vận may vừa có sức khỏe tốt, và hãy thử xào cải thìa với gừng và ớt chuông. 

Người ta nói rằng ăn những thực phẩm xanh trong ngày Tết sẽ mang lại tài lộc.
Ăn những thực phẩm xanh trong ngày Tết sẽ mang lại tài lộc (ảnh: Pixabay).

3. Đậu lăng 

Đậu lăng được ăn vào đêm giao thừa ở Ý. Từ lâu, người La Mã đã đổ đầy đậu vào túi da và cầu nguyện rằng chúng sẽ biến thành tiền vàng; vì những hạt đậu này giống đồng tiền và tượng trưng cho sự giàu có; đặc biệt chúng nở ra khi ngâm trong nước, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Vào mùa đông, chúng rất thích hợp để ăn nóng với mì. Đêm giao thừa, bạn có thể nấu món mì đậu lăng và cà chua với nước sốt thịt. 

4. Bánh ngô 

Bánh ngô Mỹ màu vàng, mộc mạc là một trong những loại thực phẩm tượng trưng cho sự giàu có. Tiếng lóng của người Mỹ nói rằng đậu đại diện cho tiền xu, xanh đại diện cho tiền của Mỹ và bánh ngô đại diện cho vàng. Tại sao không thêm cải xoăn xanh vào bánh ngô của bạn, khi đó nó sẽ mang ý nghĩa giàu có gấp đôi. 

5. Cá nguyên con 

Người ta cho rằng, ăn cả con cá cả đầu và đuôi vào đêm giao thừa sẽ mang lại may mắn trong năm tới. Cá bơi lội tung tăng tượng trưng cho mùa màng bội thu. Vào đêm giao thừa, bạn có thể nướng một con cá hồi, thoa toàn bộ cá với dầu ô liu, rắc muối và tiêu đen, và để nó ngấm một lúc. Sau đó, rắc lá oregano tươi, húng tây và hẹ thái nhỏ lên hai mặt của cá hồi và cắt lát mỏng một quả chanh, cho vào bụng cá. 

Ăn cả con cá cả đầu và đuôi vào đêm giao thừa sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm mới (ảnh: Pixabay).

6. Dưa cải 

Theo truyền thống của Đức và Đông Âu, một bát đầy dưa cải bắp được dùng để ăn mừng năm mới như một biểu tượng của sự giàu có. Đó là một truyền thống vẫn còn tồn tại giữa những người Pennsylvanians ở Đức. Dưa cải được làm từ bắp cải cắt nhỏ – bắp cải thái nhỏ càng lâu năm càng có tuổi thọ cao. Ăn dưa cải vào đêm giao thừa thì bạn sẽ càng có nhiều tiền trong năm mới. 

7. Bánh truyền thống

Bánh hình tròn là biểu tượng của sự đoàn kết. Truyền thống này bắt nguồn từ Hy Lạp, nơi người dân địa phương nướng một chiếc bánh Vasilopita truyền thống vào đêm giao thừa, với những đồng xu được giấu bên trong. Nếu bạn ăn một miếng bánh tình cờ có chứa tiền xu, bạn sẽ gặp may mắn cho cả năm sắp tới. Chỉ cần chú ý đến răng của bạn để không phải đi nha sỹ! 

8. Lựu 

Đối với món tráng miệng sau bữa tối giao thừa, hãy cân nhắc một chiếc bánh Pavlova lựu có rắc các miếng hồ trăn, mật ong và hạt lựu. Lựu thường được dùng làm trái cây trong lễ hội và ở các nước xung quanh Địa Trung Hải. Khi tiếng chuông giao thừa vang lên, người ta ném lựu ra trước cửa nhà; loại hạt tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, hạt rơi ra càng nhiều thì phúc lành càng lớn. Nên cho lựu vào túi ni lông trong suốt trước khi bẻ để không bị ố vàng. Những hạt bị vỡ có thể dùng để làm bánh. 

9. Đậu mắt đen 

Hoppin ‘John là một món ăn miền nam nước Mỹ gồm đậu mắt đen (còn được gọi là đậu lông mày) với thịt lợn, cần tây và hành tây. Đêm giao thừa này, hãy thử món đậu mắt đen đầy màu sắc, vốn đã giàu chất xơ và protein, thêm ớt chuông đỏ, cà rốt, cải xoăn và thay gạo trắng bằng gạo lứt để có thêm một món ăn bổ dưỡng và đầy màu sắc. Món ăn truyền thống này có nguồn gốc từ ngày Tết của người Do Thái và đã được ăn trong 1.500 năm, không chỉ để mang lại may mắn cho năm tới mà còn là món ăn tốt cho sức khỏe. 

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: