Năm 9 tuổi, biến cố lớn xảy ra khiến trong phút chốc, Hùa mất cả cha và mẹ. 9 năm sau, cậu bé sống ở làng trẻ SOS lập kỳ tích đỗ ĐH Y Hà Nội với 26,9 điểm.

Giống như những đứa trẻ sống ở xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), Xồng Bá Hùa (sinh năm 2002) từng có một gia đình đầy đủ cha mẹ và em gái. Nhưng một biến cố đột ngột xảy đến với gia đình, khiến hai anh em Hùa bỗng chốc trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Ông bà nội ngoại đều khó khăn, Hùa và em gái 6 tuổi phải rời bản làng vượt hơn 300 km xuống TP. Vinh để nương nhờ Làng trẻ em SOS Vinh.

Hùa kể lại với phóng viên báo Dân Trí: “Đó là một ngày thứ 7, hai anh em với vài bộ quần áo và một túi sách vở lên ôtô rời bản làng xuống TP Vinh, đến Làng trẻ em SOS để sống. Hồi đó cả hai anh em nói tiếng Kinh chưa sõi, nhớ bố mẹ, nhớ bản làng nên chỉ biết khóc”.

Anh em Hùa được phân về nhà số 14, làm con của mẹ Trần Thị Bình. Với anh em Hùa, mọi thứ ở Làng đều quá lạ lẫm, quá khác xa những gì ở quê nhà. Nhưng chính nhờ sự quan tâm, thật lòng yêu thương của mẹ Bình và cộng đồng làng trẻ, hai anh em Hùa đã thích nghi được với môi trường mới.

Nuôi ước mơ thành sinh viên ĐH Y

Về việc chọn khối B và nuôi giấc mơ thi vào trường y, Hùa kể với báo Thanh Niên, vào đầu năm lớp 8, cô giáo dạy hóa gọi em lên bảng kiểm tra bài cũ, Hùa đạt 9 điểm. Điểm số này đã làm cho Hùa phấn khích, tự tin, yêu thích môn hóa. Từ đó, em chọn theo học khối B (toán, hóa, sinh). Lên lớp 10, Hùa được xếp vào lớp chọn của Trường THPT Hermann Gmeiner Vinh.

Năm lớp 10 và 11, Hùa dành thời gian học không quá căng. Thời gian rỗi, em còn tham gia lớp võ karatedo, lấy được đai đen.

Thành tích học tập đặc biệt nhất chính là ở kỳ THPT vừa qua, Hùa đạt 8,25 điểm Hóa học, 8,4 điểm Toán và 8 điểm môn Sinh học. Với 2,25 điểm ưu tiên, tổng điểm xét tuyển của Hùa là 26,9 điểm, cao hơn mức điểm chuẩn 26,2 điểm của Khoa Kỹ thuật xét nghiệm y học mà em đăng ký.

Nhận kết quả trúng tuyển, Hùa xúc động nói: “Em tự hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự mong đợi, tin tưởng của mẹ Bình, bố Lương, của các chú ở làng. Sau này, có nghề nghiệp ổn định, em có thể giúp được những em nhỏ có hoàn cảnh như mình”.

Bạn đọc xem thêm