Chồng và con trai lần lượt ra đi! Cụ bà 90 tuổi tóc bạc trắng bán nhà đi du lịch vòng quanh thế giới. Tự nguyện sống trong căn hộ giành cho người già và chơi cùng bè bạn đồng trang lứa.

Nhiều người trong chúng ta thường nghĩ khi chúng ta về hưu, có đủ thời gian và tài chính thì sẽ thực hiện ước mơ, làm những điều mà tuổi trẻ không có điều kiện để làm. Nhưng đến lúc đó liệu chúng ta có đủ sức khỏe để thực hiện. Cụ bà Dương Tân (Jiang Bin) đã hiện thực hóa ước mơ mà chẳng liên quan gì đến tuổi tác.

Bắt đầu chuyến đi du lịch nước ngoài đầu tiên ở cái tuổi thất thập cổ lai hy

Ở tuổi 79, cùng công ty của con gái, bà bắt đầu chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên trong đời. Một thế giới mới mở ra trước mắt bà. Bà Dương nói “Những chuyến du lịch mà tôi đã nợ khi còn trẻ, tôi phải trả lại cho bản thân”. Thế là bà bắt đầu cuộc hành trình vòng quanh thế giới.

Vì lớn tuổi nên chuyến đi không mấy suôn sẻ. Trong mắt nhiều người nó đầy rẫy những thử thách và mạo hiểm. Mỹ và New Zealand miễn cưỡng cấp thị thực. Những chuyến bay đường dài tiếp viên hàng không, cơ trưởng sẽ luôn có vài lời khuyến cáo. Nhưng điều này không thể ngăn bà đi khắp thế giới.

Đi Du lịch là việc đi lại nhằm mục đích niềm vui hoặc kinh doanh; cũng là lý thuyết và thực hành về tổ chức các chương trình đi du lịch, ngành kinh doanh nhằm thu hút, cung cấp và giải trí cho khách du lịch, và việc kinh doanh của các tổ chức điều hành các tour du lịch.
Bà Dương thích nghi rất nhanh với môi trường mới, đầy sinh lực vượt qua những chuyến bay dài

Đi du lịch một mình, miễn trừ trách nhiệm

Nhiều đại sứ quán không muốn cấp thị thực, bà Jiang đã viết cam kết có xác nhận của con gái về các vấn đề sức khỏe và tai nạn của người già, sẽ do chính bà chịu trách nhiệm.

Chuyến bay dài đến Nam Phi 18 tiếng đồng hồ, nhiều người bị sưng chân nhưng bà Jiang vẫn tràn đầy sinh lực và dễ dàng vượt qua. Bà có thể hòa nhập ngay với môi trường sống tại mỗi nơi bà đến, ăn, uống, chơi và ngủ như bình thường mà không cần trợ giúp của hướng dẫn viên bản địa.

Từ chuyến đi nước ngoài đầu tiên vào năm 2009, đến nay bà đã đến hơn 10 quốc gia như: Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Sĩ, Nam Phi, Thái Lan…Năm 2017, Bà Dương bán nhà và tiếp tục đi du lịch khắp thế giới, bà dự định sẽ đến thăm Nhật Bản.

Châu Âu là nơi có nhiều kì quan thế giới và những cảnh đẹp như Tháp Eiffel ở Paris, Đồng hồ Big Ben ở London, Đấu trường Colosseum ở Roma, tháp nghiêng Pisa ở Italia, Kraków ở Ba Lan... tạo điều kiện cho du lịch tham quan cảnh vật trở nên phát triển. Dãy núi Anpo là góp phần cho du lịch trượt tuyết, leo núi, trượt tuyết của một số vùng phát triển với phong cảnh núi non HÙNG VĨ
Bà Dương nói “Cuộc sống không bao giờ là quá muộn và du lịch cũng vậy”

Những biến cố cuộc đời đã làm bà Dương thay đổi cách sống

Bà Dương sinh ở Hàng Châu năm 1930. Chồng của bà nói thông thạo tiếng Anh và là sinh viên xuất sắc của trường Ngoại thương. Ngay sau khi hẹn hò, bà đã kết hôn và sinh được một con trai và một con gái. Đến năm 2005, khi chồng bà về hưu thì gia đình mới đoàn tụ chung sống cùng nhau.

Nhưng thời gian êm đềm chẳng kéo dài được bao lâu, thì con trai qua đời bởi bị tai nạn giao thông. Sau đó, chồng bà cũng ra đi mãi mãi. Cô đơn và đau buồn, khiến bà gần như muốn ra đi cùng chồng và con trai. May mắn, bà đã tỉnh ngộ và chọn cách lao ra khỏi đau buồn và đối mặt với nó.

Mãi đến năm 2005, người chồng về hưu gia đình mới chung sống cùng nhau

Ý nghĩa của du lịch là để bà trải nghiệm cuộc sống tốt hơn; và tận hưởng phần còn lại của cuộc đời. Đối với bà Dương du lịch không chỉ là giải trí, mà còn chữa bệnh và thăng hoa cuộc sống.

Niềm vui của bà Dương với các bạn đồng trang lứa

Sau khi bán nhà, bà Dương đã chọn sống trong một căn hộ dành cho người già ở ngoại ô Hàng Châu. Một phòng của viện dưỡng lão với các trang thiết bị sinh hoạt đơn giản. Bà nói “Nhiều người già ngại vào viện dưỡng lão, nhưng tôi thấy ở đây rất ổn”.

Mặc dù những vấn đề này, các nhà hoạch định chính sách, ban quản lý du lịch và các nhà quản lý văn hoá trên thế giới vẫn tiếp tục coi du lịch văn hoá là một nguồn tiềm năng tăng trưởng du lịch quan trọng. Có một nhận thức chung là du lịch văn hoá là một ngành du lịch "tốt" thu hút du khách chi tiêu cao và ít gây thiệt hại cho môi trường hoặc văn hoá địa phương trong khi đóng góp rất nhiều vào nền kinh tế và hỗ trợ văn hoá. Tuy nhiên, các nhà bình luận khác cho rằng du lịch văn hoá có thể gây hại nhiều hơn lợi ích, cho phép du khách văn hoá thâm nhập vào môi trường văn hoá nhạy cảm như là nhân viên bảo vệ trước của du khách.
Nơi bà sống với các bạn đồng trang lứa, thường tổ chức các hoạt động giải trí. Cùng nhau hát vào mỗi chiều thứ Hai, và cùng nhau làm đồ thủ công vào mỗi chiều thứ Tư.

Bà Dương thích đi siêu thị với các chị em và thường sử dụng các ứng dụng gọi xe khi ra ngoài. Đi siêu thị xong ai cũng ăn KFC, Pizza Hut…Cuối tuần, bà về nhà con gái, nơi có hơi ấm của gia đình.

Sau những chia sẻ của bà được đăng tải trên mạng, vô số cư dân mạng hết lời khen ngợi:
“Bà nội Dương có gương mặt 90 tuổi với trái tim tuổi 18”,
“Tôi ước mình có thể làm được điều này khi về già”…

Bà nói “Hóa ra khi về già, chỗ dựa lớn nhất của tôi không phải là con cái; mà là sự vui vẻ lấp đầy trong trái tim tôi. Đó là được sống theo cách mình mong muốn, sau những thăng trầm của cuộc đời”.

Cụ già đi du lịch mang cảm hứng tới cho đời

Du lịch là ngành không khói, ít gây ô nhiễm môi trường, giúp khách du lịch vừa được nghỉ ngơi, giảm strees vừa biết thêm nhiều điều hay mới lạ mà khách chưa biết. Du lịch còn góp phần phát triển kinh tế của đất nước, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động (hướng dẫn viên, các dịch vụ liên quan...).

Hiện nay ngành du lịch đang phát triển mạnh ở các nước thuộc thế giới thứ ba. Nhu cầu về du lịch càng tăng thì vấn đề bảo vệ môi trường cần phải được coi trọng. Có một dạng du lịch nữa, đó là du lịch xúc tiến thương mại, vừa đi du lịch vừa kết hợp làm ăn, cũng rất phổ biến tại Việt Nam.

Chúng ta không thể đoán trước được cuộc đời, cũng như không thể kiểm soát được khi nào mình ra đi. Trên sân khấu cuộc đời, bà già đi một cách bình tĩnh và ngắm nhìn cảnh đẹp thế giới. Bà thưởng thức chúng từng ngày, từng ngày; để mỗi ngày bình thường trở nên phi thường và ý nghĩa.

Đi du lịch là việc di chuyển của con người giữa các vị trí địa lý vì một số mục đích và trong một khoảng thời gian nhất định, với sự trợ giúp của các phương tiện di chuyển hoặc không. Đi du lịch cũng bao gồm việc lưu trú ngắn ngày

Câu chuyện từ bà chúng ta có thể nhận ra: Khi về già con người ta khỏe mạnh, năng động, đó là điều may mắn nhất. Mong sau này về già chúng ta cũng có thể tự do như bà Dương và dũng cảm thay đổi từng bước đầu tiên!

Du lịch phát triển mạnh về nhiều mặt đặc biệt là tắm biển. Ví dụ: Bờ biển Florida, quần đảo Hawaii, bờ biển California. Du lịch trượt tuyết, leo núi và thác nước như Colorado, ven dãy núi Coocdie... Du lịch trên thuyền lớn cũng khá phát triển. Khách du lịch về đây từ khắp nơi trên thế giới khá đông.