Chưa đầy 24h sau trận Việt Nam – Australia, VFF gửi thư lên FIFA và AFC, kiến nghị trọng tài bắt không chính xác, khiến kết quả trận đấu bị ảnh hưởng.

Kiến nghị của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn gửi ngày 8/9. Người nhận là Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch AFC Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa.

Trong văn bản này, ông Tuấn đề nghị kiểm tra lại công tác và chất lượng trọng tài, tránh những sai sót xảy ra. Theo lời ông Tuấn diễn đạt trên trang thông tin của tổ chức này, VFF muốn đóng góp tiếng nói xây dựng với tư cách thành viên, để cho cuộc chơi công bằng.

“Mục đích của việc áp dụng VAR là giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của luật. Tuy nhiên, ở trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia, VFF nhận thấy trọng tài không đưa ra quyết định chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu”, ông Tuấn nêu trong thư kiến nghị.

Quang Hải và các đồng đội chơi tự tin, bản lĩnh trước đội bóng hiện xếp thứ 4 châu Á (ảnh: VFF).
Quang Hải và các đồng đội chơi tự tin, bản lĩnh trước đội bóng hiện xếp thứ 4 châu Á (ảnh: VFF).

Phía VFF đề nghị hai tổ chức này tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để ở những vòng đấu tới giữ được hình ảnh và uy tín của giải đấu (vòng loại thứ ba World Cup 2022).

“Việt Nam xứng đáng được hưởng phạt đền”

Một ngày trước, trận đấu Việt Nam – Australia kết thúc với tỷ số 0-1 cùng nhiều câu chuyện gây tranh cãi. Nổi bật nhất là tình huống trọng tài không cho Việt Nam được hưởng quả 11m ở hiệp 1, khi Hồng Duy sút bóng chạm tay cầu thủ Australia trong vòng cấm địa đội bạn.

Ở tình huống này, trọng tài chính Abdulrahman Ibrahim Al Jassim nhận được sự trợ giúp của VAR; nhưng sau khi xem băng, ông đã không thổi phạt đền các cầu thủ Australia.

Sau trận đấu, phản ứng từ công luận nhằm vào trọng tài này là khá dữ dội. Từ góc nhìn chuyên môn, nhiều danh thủ, trọng tài FIFA cho rằng, trọng tài Jassim đã sai  khi không bắt phạt đền.

Cá nhân ông Trần Quốc Tuấn cũng khẳng định Việt Nam xứng đáng được hưởng quả 11m. VnExpress dẫn lời Phó Chủ tịch VFF “Tôi đã xem lại tình huống nhiều lần và cũng đã tham khảo ý kiến nhiều nơi. Tình huống này Việt Nam xứng đáng được hưởng phạt đền”.

“Trước đây không có VAR, chúng ta có thể thông cảm với các quyết định nằm giữa lằn ranh của các trọng tài. Nhưng bây giờ có VAR, có thể xem lại thì mọi chuyện khá rõ ràng. VAR giúp trọng tài quyết định tình huống tốt hơn, nhưng trận này rõ ràng không được như vậy”, ông Tuấn nói.

Bạn đọc xem thêm