Sử dụng công nghệ cao để giả mạo cuộc thi ‘Giọng hát Việt’ rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng mạng xã hội, 3 đối tượng bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

VietNamNet đưa tin, ngày 6/1, Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ 3 đối tượng: Nguyễn Sanh Thời (20 tuổi, trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế); Phạm Thị Huyền Nhung (22 tuổi, trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế) và Võ Linh (25 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Trị) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2021, công an nhận được đơn trình báo của nhiều người dân về việc bị đánh cắp tài khoản Facebook. Sau đó, các đối tượng dùng tài khoản đánh cắp để gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền, vay mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Xác minh từ những bị hại, các chủ Facebook bị đánh cắp thông tin, công an nhận định đây là hành vi lừa đảo chuyên nghiệp, có hệ thống. Một thời gian dài điều tra, Công an Nghệ An xác định đối tượng Nguyễn Sanh Thời là chủ mưu cầm đầu trong vụ án.

Ngày 26/12/2021, Công an TP. Huế bắt khẩn cấp đối tượng Thời khi đang ở nhà trọ.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 2 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 8 điện thoại di động, 10 thẻ ngân hàng, 23 sim điện thoại di động và 56 triệu đồng tiền mặt. Mở rộng điều tra, công an bắt khẩn cấp 2 đối tượng: Huyền Nhung và Võ Linh.

Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Zing dẫn cáo trạng: từ đầu năm 2021 đến nay, Thời, Linh và Nhung lập liên kết giả mạo cuộc thi “Giọng hát Việt”, rồi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook để kêu gọi bình chọn, nhận các giải thưởng.

Khi người dùng truy cập vào liên kết có mã độc, nhóm nghi phạm sẽ ăn cắp thông tin để chiếm quyền sử dụng tài khoản. Sau đó Thời cùng đồng bọn dùng tài khoản Facebook đã chiếm đoạt được để nhắn tin, cho người thân, bạn bè của bị hại để vay tiền, nhờ chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Chỉ trong tháng 11 và 12/2021, nhóm đối tượng đã thực hiện 17 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng của các nạn nhân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Lạng Sơn… Công an xác định Thời cùng đồng bọn đã thực hiện giao dịch số tiền hơn 3 tỷ đồng.