Có câu “Ba điều kiêng kỵ không nên để trong nhà, thì vinh hoa phú quý không ngừng đến”. Đây là câu nói trong dân gian, ảnh hưởng bởi văn hóa truyền thống! Vậy, câu này có nghĩa là gì?

Theo nghĩa đen, chừng nào bạn bỏ đi ba điều này; thì gia đình sẽ tự nhiên có sự giàu có và vinh hoa sẽ là vô tận! Sự hình thành các câu nói dân gian, có thể do hai nguyên nhân một là sự nhạy cảm trong cuộc sống, xuất phát từ ảnh hưởng của văn hóa truyền thống. Hai là kinh nghiệm sống của tổ tiên được tổng kết lại.

Thứ nhất là cây hoa tàn không nên để trong nhà

Hoa cắm nếu héo nên bỏ khỏi nhà.
Hoa cắm nếu héo nên bỏ khỏi nhà.

Có rất nhiều điều kiêng kỵ trong cuộc sống của ông cha ta. Ví dụ như tránh gõ bát trống rỗng, vì xưa nay chỉ có người ăn xin mới cầm bát trống để gõ; nên gõ bát trống sẽ liên quan đến người ăn xin.

Một điều nữa người ta kiêng kỵ là dẫm lên bóng của họ trong cuộc đời. Bởi vì người xưa tin rằng, bóng có liên quan chặt chẽ với linh hồn con người, họ không được dẫm đạp lên nó.

Tương tự như vậy hoa cắm tàn úa trong nhà, thường gắn với sự kiệt quệ, gia thế sa sút trong mắt mọi người; nên tránh để hoa héo trong nhà.

Thứ hai, đừng để những chiếc bát vỡ trong nhà

Một số người đã quen với sự tiết kiệm. Bát đĩa mẻ một chút mặc dù có thể không dùng đến, nhưng mọi người ngại vứt bỏ mà vẫn để trong nhà.

Tuy nhiên, trong mắt ông cha ta những chiếc bát, chiếc đũa sứt mẻ này thực chất là biểu hiện cho sự nghiệp của chúng ta. Nếu không bỏ bát mẻ đi thì “bát cơm” của chúng ta cũng sẽ đổ nát!

Không nên dùng bát sứt hoặc hỏng trong bữa ăn.
Không nên dùng bát sứt hoặc hỏng trong bữa ăn.

Tuy nhiên, những chiếc bát sứt mẻ đó không thể tùy ý vứt bỏ. Tổ tiên cho rằng vứt bát đũa đồng nghĩa với việc vứt bỏ “bát cơm”; cũng là điều không may mắn. Vì vậy, ông cha ta bọc món đồ hỏng đó trong vải đỏ, và không dùng đến nữa!

Thứ ba, đừng để những đôi giày sờn rách ở nhà

Giày dép là thứ chúng ta thường đi, và cũng giống lý do bát đĩa mẻ nhiều người ngại vứt đi một số đôi giày không đi nữa! Những đôi giày này là cũ, không vừa, hoặc bị hỏng một chút. Những đôi như vậy mọi người ngại vứt đi, đành phải cất vào trong nhà, rồi để cho chúng tự hỏng và tả tơi.

Đừng để giày cũ ở nhà.
Đừng để giày cũ ở nhà.

Tuy nhiên, trong con mắt của tổ tiên chúng ta, những đôi giày sờn rách này không nên để lại trong nhà. Bởi vì ông cha ta tin rằng, đôi giày của mỗi người là tượng trưng cho chính họ. Người xưa nói: “Thà thử quan tài, còn hơn đi giày người khác” điều này có nghĩa đôi giày rất quan trọng, như là hiện thân của họ.

Phong tục dân gian kiêng kỵ của ông cha ta như: Tránh gõ bát, tránh dẫm phải bóng… Mục đích cơ bản là để đón vận may, tránh tai họa lâu dài!

Theo SOH

Minh Anh biên dịch

Xem thêm:

Mời xem video: