Tuân theo Bắc Kinh, không thách thức nền kinh tế của Trung Quốc và mở cửa thị trường nội địa của Mỹ không hạn chế: Đây là ba chỉ dẫn chính cho ông Joe Biden được tờ Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đưa ra hôm Chủ nhật (22/11).

Hãng tin Breibart (Mỹ) bình luận những chỉ dẫn đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu cho thấy tầm nhìn tương lai của Trung Quốc dưới thời chính quyền Joe Biden “vâng lời”, mà ngay từ đầu đã tuyên bố ĐCSTQ muốn một “quan hệ đối tác” có “khác biệt rõ ràng” so với dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Không thể thay đổi việc Biden là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ,” tờ báo tuyên bố mà không cần bằng chứng, tiếp đó đưa ra lý do tại sao hai nước nên hợp tác với nhau để chống lại đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán.

Trong bài báo, truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục khẳng định nước Mỹ biết nghe lời sẽ tốt, đồng thời cảnh báo người bạn cũ Joe Biden của mình rằng: “Việc phá hủy Trung Quốc hoặc bôi nhọ người Trung Quốc sẽ không bao giờ giúp ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh cũng như các ca tử vong ở Mỹ”.

“Những kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc ngăn chặn đại dịch rất ấn tượng, cũng như khả năng vô song của Trung Quốc trong việc sản xuất PPE, lọ vắc xin và tủ đông lạnh không nên bị bỏ qua. Chúng có thể được chính phủ Biden tận dụng”.

Liên quan đến cuộc chiến kinh tế Mỹ-Trung đang diễn ra, Thời báo Hoàn Cầu đe dọa: “Nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Nếu Mỹ muốn là một phần của điều đó, họ nên tuân thủ Bắc Kinh, đồng thời cho rằng chính sách “Nước Mỹ trên hết” là “ích kỷ” và phải chấm dứt”.

Tờ báo này còn đưa ra lời khuyên cho Biden rằng: “Các cuộc đối đầu kinh tế với Trung Quốc dưới thời chính quyền tổng thống Trump đã không mang lại điều gì tốt cho Mỹ, hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Sức mua của các doanh nghiệp và người dân  Trung Quốc sẽ không bao giờ suy giảm hoặc bị coi thường. Australia và Canada, hai đồng minh của Mỹ, đã phải nhận một bài học cay đắng từ Bắc Kinh. Đừng chà đạp lên những giá trị cốt lõi của người Trung Quốc, nếu không họ sẽ quay đầu cắn lại”.

Ngoài ra, Thời báo Hoàn Cầu nhắn nhủ chính quyền mới của Biden: “Một loạt các công ty đa quốc gia tại Mỹ đã kịch liệt phản đối nỗ lực “tách rời kinh tế” của Tổng thống Trump. Các công ty này biết rõ rằng họ không thể tìm thấy một thị trường khổng lồ và đang phát triển khác như Trung Quốc. Vì vậy, chính quyền sắp tới của Biden cần phải suy nghĩ về các chính sách mới của mình, để đảo ngược tiến trình của các chính sách hỗn loạn trong bốn năm qua do Trump thổi phồng”.

Tờ Breibart bình luận truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cảnh báo sự kháng cự đối với Bắc Kinh là vô ích và Joe Biden, nếu cuối cùng sẽ nắm quyền Nhà Trắng, nên tuân theo Trung Quốc. Bất kỳ hành động nào khác sẽ bị chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc phản đối.

Có thể bạn quan tâm: