Cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump đưa ra một số đề xuất; nhằm giúp Việt Nam gỡ bỏ các biện pháp thuế quan từ Mỹ; trong đó có việc ngăn chặn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết thông tin này trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg; được công bố hôm 23/11.

Ông O’Brien cho rằng Việt Nam cần ngăn chặn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt để xuất khẩu sang Mỹ; đồng thời nên mua thêm hàng hóa Mỹ, như khí đốt tự nhiên hóa lỏng và thiết bị quân sự.

Đề xuất của ông O’Brien được đưa ra trong bối cảnh Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với lốp xe ô tô của Việt Nam từ đầu tháng này. Một trong các lý do mà Mỹ đưa ra là đồng Việt Nam đã bị định giá thấp hơn thực tế.

Ông O’Brien cho biết ông đã nói với các nhà lãnh đạo hàng đầu chính phủ Việt Nam về các khuyến nghị này trong chuyến thăm Hà Nội cuối tuần qua. Trong chuyến thăm, ông O’Brien đã gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ở Hà Nội ngày 21/11/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam/ảnh chụp màn hình Vnexpress).
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ở Hà Nội ngày 21/11/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam/ảnh chụp màn hình Vnexpress).

Theo ông O’Brien, việc ngăn chặn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt và tăng mua hàng Mỹ “có thể là cơ sở cho việc đảo ngược” các biện pháp thuế quan của Mỹ đối với Việt Nam.

Ông cũng nói Hoa Kỳ có thể hỗ trợ tài chính; giúp Việt Nam mua máy bay trực thăng của Mỹ.

Chiến lược của Việt Nam trước Trung Quốc

Ông O’Brien cho biết các cuộc họp tại Hà Nội cũng đề cập đến mối quan hệ Việt – Trung.

Ông nói hành động “cực kỳ hung hăng” của Trung Quốc đang cản trở Việt Nam khai thác tài nguyên; như thủy sản, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), và khoan dầu ở Biển Đông.

“Họ rất lo lắng về điều đó”, ông O’Brien nói với Bloomberg.

Trung Quốc đã xây xong giàn khoan dầu khí ở mỏ Lăng Thủy 17-2 ở Biển Đông.
Trung Quốc đã xây xong giàn khoan dầu khí ở mỏ Lăng Thủy 17-2 ở Biển Đông.

Ông O’Brien cho rằng Việt Nam thường thận trọng với các tuyên bố công khai liên quan đến Trung Quốc; và muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với quốc gia láng giềng.

Theo ông O’Brien, chiến lược của Việt Nam nhằm đứng vững trước Bắc Kinh là hợp tác với các nước khác trong khu vực; thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); mặc dù Trung Quốc có một số đòn bẩy trong tổ chức này thông qua đồng minh Campuchia.

Chuyến thăm Việt Nam của cố vấn O’Brien diễn ra khi chính quyền Trump đang nỗ lực chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Mỹ cũng đang tăng cường hiện diện hải quân ở châu Á; nhằm kiểm soát các vụ đánh bắt cá bất hợp pháp; đặc biệt là đội tàu cá quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông.