Một đô đốc hai sao phụ trách giám sát tình báo quân sự Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã có chuyến thăm không báo trước tới Đài Loan, động thái chắc chắn vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc.

Tờ Reuters ngày 22/11 dẫn 2 nguồn thạo tin giấu tên cho biết, Chuẩn đô đốc hải quân Mỹ Michael Studeman được cho đã thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới Đài Loan.

Theo trang web của Hải quân Mỹ, ông Studeman là Giám đốc J2 của cơ quan giám sát tình báo tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương thuộc quân đội Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm này là “bất thường và chưa từng có”. Nó sẽ càng thúc đẩy Bắc Kinh tiến hành một cách tiếp cận cứng rắn đối với hòn đảo này.

Lầu Năm Góc từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Còn Cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm 22/11 xác nhận một quan chức Mỹ đã tới Đài Loan, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Đài Bắc nói rằng chuyến thăm này chưa được công bố rộng rãi. 

Tờ United Daily News của Đài Loan cũng công bố hình ảnh một máy bay không mang tên hãng, được xác định là máy bay quân sự Mỹ, đang hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc chiều 22/11.

Bắc Kinh từng rất giận dữ trước các chuyến thăm Đài Loan của Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar hồi tháng 8 và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach vào tháng 9. Bắc Kinh cũng đưa ra các tuyên bố chỉ trích khi chính quyền Tổng thống Trump thúc đẩy việc bán vũ khí cho Đài Loan. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có coi chuyến thăm của ông Studeman là hành động leo thang căng thẳng hay không. Tuy nhiên, vị đô đốc Mỹ có thể là sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Mỹ từng đến thăm Đài Bắc trong những năm gần đây.

“Nếu đó là Giám đốc J2 Studeman, chưa có tiền lệ nào về chuyến thăm như vậy”, cựu trưởng Văn phòng đại diện của Mỹ ở Đài Loan Douglas Paa cho hay. 

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ ngày càng tăng cường ủng hộ Đài Loan như một phần trong chiến lược chống lại Bắc Kinh trong bối cảnh hai quốc gia đang xung đột trên hầu hết các lĩnh vực, từ thương mại đến công nghệ, từ quân sự đến các vấn đề nhân quyền.

Tờ SCMP dẫn lời Randall Schriver, cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực châu Á cho biết Lầu Năm Góc thường lặng lẽ cử các sĩ quan một sao tới Đài Loan. Ông Randall lưu ý rằng Mỹ và Đài Loan đã có những trao đổi tình báo chặt chẽ về các mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc.