Tại khu vực ngoài khơi Philippines xuất hiện cơn bão Rai, trong một vài ngày tới bão sẽ đi vào Nam Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực đất liền các tỉnh miền Trung nước ta.

Zing đưa tin, sáng nay 14/12, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết bão Rai ở ngoài khơi Philippines đang duy trì sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. So với một ngày trước đó, bão đã mạnh lên 2 cấp.

Trong 2 ngày tới, hình thái này được dự báo di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc và tiến về phía đất liền Philippines với vận tốc 20 km/h. Thời điểm áp sát đất liền nước này, bão đạt cường độ mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16.

Bản đồ dự báo bão RAI của Hoa Kỳ – Ảnh: JTWC

Đến ngày 17/12, tâm bão khả năng quét qua phần phía đông Philippines, sau đó tiến vào Biển Đông với sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 12, giật cấp 15. Ngày 19/12, bão có thể mạnh đến cấp 13, giật cấp 16 khi di chuyển trên vùng biển phía nam Biển Đông.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), nhận định khoảng ngày 17/12, bão Rai sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm nay. Đây là một cơn bão mạnh.

Các chuyên gia cảnh báo ngày 17-18/12, vùng biển phía nam Biển Đông sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Do đó, toàn bộ tàu, thuyền và các hoạt động của người dân ở vùng biển giữa và nam Biển Đông cần cảnh giác với tác động của gió mạnh do bão gây ra.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trong ngày 13/12, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía tây Bắc bộ và một số nơi ở khu vực trung Trung bộ. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào đến hết ngày 14/12. Khu vực Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trời rét.

Từ Khóa: