Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc Meituan vừa chứng kiến vốn hóa thị trường “bốc hơi” 26 tỷ USD sau khi CEO đăng trích 28 chữ của một bài thơ cổ được cho là có dụng ý chỉ trích chính quyền Trung Quốc.

Theo Bloomberg, CEO Meituan Wang Xing mới đây đã trích đăng lên mạng xã hội những câu từ bài thơ Đường 1.100 năm tuổi có tên “Hố đốt sách”, lên án những hành động đàn áp người bất đồng chính kiến của hoàng đế Tần Thủy Hoàng. 

Mặc dù ông Wang đã xóa bài thơ trên ngay sau đó nhưng vẫn không thể ngăn nổi cổ phiếu của hãng này giảm mạnh: vốn hóa công ty đã giảm 26 tỷ USD chỉ trong 2 ngày, trong đó, riêng giá trị cổ phiếu mà ông Wang nắm giữ đã bốc hơi 2,5 tỷ USD.

Một phần của bài thơ viết:  “Trước khi tro tàn, cuộc nổi loạn đã nổ ra ở phía đông các ngọn núi”.

Ông Wang cho biết bài đăng trên mạng Fanfou (nền tảng giống Twitter) chỉ nhằm đề cập đến các đối thủ kinh doanh trong ngành công nghệ chứ không có ngụ ý nào về việc chỉ trích chính phủ.

Theo Bloomberg, sau vụ việc của Jack Ma cùng đế chế Alibaba và Ant Group, giới đầu tư dường như nhạy cảm hơn với những phát ngôn mang tính chỉ trích chính quyền của các sếp doanh nghiệp. 

Trước đó, tỷ phú Jack Ma đã chịu hậu quả nặng nề sau khi chỉ trích hệ thống ngân hàng Trung Quốc một cách công khai hồi tháng 10/2020: Thương vụ IPO trị giá 35 tỷ USD của Ant Group bị đình chỉ chỉ vài ngày trước khi diễn ra. Tiếp đó, Tập đoàn Alibaba của ông bị điều tra và bị phạt 2,8 tỷ USD vì độc quyền.

Hiện tại, Meituan cũng đang bị nhà chức trách điều tra chống độc quyền sau khi nhận nhiều khiếu nại từ công chúng. Công ty có thể bị phạt tới 700 triệu USD vì buộc các thương gia bán độc quyền trên nền tảng của mình. Án phạt dành cho Meituan sẽ tương tự những gì xảy ra với Alibaba, Tencent và nhiều hãng công nghệ Trung Quốc khác. 

Bình luận về bài thơ của ông Wang, Giám đốc đầu tư tại Kamet Capital Partners Pte, ông Kerry Goh cho rằng: “Ở một mức độ nào đó, người ta có thể đánh giá bài thơ do ông Wang Xing đăng tương tự lời chỉ trích của ông Jack Ma đối với các cơ quan quản lý ngân hàng”.

Bất kể động cơ của Wang là gì, các cơ quan quản lý đã đưa Meituan vào tầm ngắm. Wang là một trong số ít các doanh nhân được coi là người kế tục thế hệ tiên phong trong làng công nghệ Trung Quốc như Jack Ma, và cũng là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Alibaba.

Trong những tháng gần đây, cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định nhằm giám sát tốt hơn lĩnh vực Internet, cảnh giác với các công ty có tầm ảnh hưởng lớn như Alibaba và Meituan.

Bắc Kinh được cho là đang tìm cách hạn chế hơn nữa quyền kiểm soát của những công ty này đối với dữ liệu cá nhân và phương tiện truyền thông có giá trị. 

“Cho dù có cố ý hay không, thì bất kỳ lời chỉ trích ngụ ý nào đối với quy định của ngành đều không hữu ích cho họ hoặc các cổ đông của họ”, Gary Dugan, Giám đốc điều hành Global CIO Office tại Singapore nói về vụ việc.

“Nhà đầu tư nào bỏ tiền vào các cổ phiếu ở Trung Quốc hiện tại cũng đều hy vọng rằng các lãnh đạo công ty ít triết lý hơn về tương lai trên mạng xã hội và chỉ tập trung vào việc quản lý doanh nghiệp của mình”, ông đưa ra bình luận.

Từ Khóa: