Ngày 7/12, Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế và đi lại với 14 quan chức Trung Quốc vì làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong. Đáp trả Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/12 tuyên bố sẽ rút lại quy chế miễn thị thực đối với những người có hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến Hong Kong, Macau.

Theo SCMP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh hôm thứ Năm (10/12) cho biết nước này sẽ rút lại quy chế miễn thị thực đối với những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến Hồng Kông và MaCau.

Ngoài biện pháp trên, Bắc Kinh cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số thành viên Quốc hội Mỹ, thành viên các tổ chức phi chính phủ, và thành viên gia đình của họ vì liên quan đến vấn đề Hong Kong. Tuy nhiên, bà Oánh không nói rõ những cá nhân nào bị trừng phạt hoặc khi nào biện pháp này sẽ được áp dụng.

Các động thái của Bắc Kinh nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 14 quan chức Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (tức các phó chủ tịch Quốc hội) vì vai trò của họ trong việc thúc đẩy nghị quyết cho Hong Kong bãi nhiệm nghị sĩ đối lập. 

“Cuộc tấn công không ngừng của Bắc Kinh nhằm chống lại các quy trình dân chủ của Hong Kong đã khiến cơ quan lập pháp ở đây không còn năng lực phản ứng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố ngày 7/12.

Ông Pompeo cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã “vô hiệu hóa” một cách hiệu quả khả năng lựa chọn đại diện được bầu của người dân Hong Kong. “Những hành động này một lần nữa chứng tỏ Bắc Kinh hoàn toàn coi thường các cam kết quốc tế theo Tuyên bố chung Trung – Anh”, ông Pompeo nhấn mạnh.

14 quan chức Trung Quốc bị Mỹ áp lệnh trừng phạt cùng với gia đình của họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Những tài sản của họ tại Mỹ, nếu có, cũng sẽ bị đóng băng. Các cá nhân và công ty Mỹ sẽ bị cấm giao dịch với những người này.

Trước đó, vào đầu tháng 7 năm nay, sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt 4 quan chức cấp cao và cơ quan chính phủ ở Tân Cương, bà Hoa Xuân Oánh cũng tuyên bố ĐCSTQ trừng phạt 4 quan chức và cơ quan chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, cái gọi là trừng phạt của Hoa Xuân Oánh không nêu cụ thể như thế nào.