Cá lóc chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Theo dân gian, cá lóc rất thích hợp cho những ngày nắng nóng. Có nhiều món ăn đậm đà vị dân dã được chế biến từ cá lóc, trong số đó phải kể đến cá lóc hấp bầu.

5052-caloc3
Ảnh chụp màn hình video Cooky.

Nguyên liệu

1 con cá lóc khoảng 500gr.

1 quả bầu có chiều dài khoảng 30cm.

Rau: hành lá, hành tây, hành tím, ớt sừng, gừng, cà rốt.

Gia vị: hạt nêm, muối, tiêu, nước mắm.

Cách làm

Bước 1: Làm cá

Làm sạch vẩy, vây và ruột cá, dùng muối hoặc chanh xoa bóp trong và ngoài con cá rồi rửa sạch. Dùng giấy thấm cho cá đỡ ướt nước, sau đó dùng dao khứa nhẹ trên thân cá để khi ướp cá được thấm gia vị.

Hành tím, ớt, gừng băm nhuyễn, hạt nêm, tiêu xay, muối, dầu ăn, đầu hành lá đập dập. Cho tất cả nguyên liệu trên vào cái chén, trộn đều thành hỗn hợp gia vị.

Cho cá vào dĩa hoặc tô, thoa đều hỗn hợp gia vị lên cá và cả bụng cá. Ướp cá khoảng 15 phút.

Bước 2: Sơ chế bầu

Khi làm cá lóc hấp bầu, bạn nên chọn trái bầu có 1 phần to và 1 phần nhỏ hơn để đặt vừa phần đầu cá và đuôi cá. Chọn mua quả bầu thẳng, có chiều dài tương đương con cá lóc.

Rửa sạch trái bầu, gọt hoặc giữ lại vỏ bầu tùy thích, dùng dao cắt dọc 2 bên theo chiều dài của trái bầu, sau đó dùng dao cắt các hình răng cưa. Dùng muỗng nạo bỏ bớt phần ruột của trái bầu cho vừa khớp với cá lóc.

5140-bau1
Ảnh chụp màn hình báo Hướng nghiệp Á Âu.

Bước 3: Hấp chín

Đặt trái bầu đã tạo hình lên tấm giấy bạc, tiếp theo đặt con cá vào trong trái bầu. Rắc thêm cà rốt, hành tây, ớt sừng và hành lá lên mặt cá. Dùng tay gấp giấy bạc lại bao quanh trái bầu, cho vào xửng và hấp khoảng 15 phút là cá chín.

Bạn nào không dùng nồi hấp, hay vì quả bầu dài không cho vào nồi hấp được thì có thể đặt quả bầu vào đĩa inox sâu lòng.

Đổ vào đĩa 200ml nước, đặt quả bầu đã có con cá vào đĩa. Dùng giấy bạc bao trùm lên đĩa. Gập mép giấy bạc vào sát mép dưới của đĩa inox, sao cho kín để không bị thoát hơi và đặt đĩa trực tiếp lên bếp mức lửa lớn vừa, hấp cá cũng từ 15-20 phút là cá và bầu chín.

Bước 4:

Cá chín. Dọn cùng chén nước mắm nguyên chất có vài lát ớt tươi để ăn cùng cơm. Hoặc bạn có thể ăn cá hấp bầu cuốn bánh tráng, cùng rau sống, bún tươi, chấm nước mắm chua ngọt cũng ngon.

5228-cuon1
Ảnh chụp màn hình video Cooky.

Yêu cầu món cá lóc hấp bầu ngon là cá không bị vỡ còn nguyên con, đậm đà thấm đều gia vị, có sự hòa quyện của vị ngọt thơm của thịt cá và thanh mát của bầu.