Cá vàng được biết đến với màu da cam và trí nhớ tệ khủng khiếp. Câu nói mà nhiều người hay ví von là “não cá vàng”; thậm chí còn tuyên bố rằng cá vàng có trí nhớ 3 giây. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một huyền thoại; nó được lan truyền rộng rãi và nghiễm nhiên tồn tại mà không có phản biện trong nhiều thập kỷ.

Nhà nghiên cứu nói về quan niệm cá vàng có trí nhớ 3 giây

Culum Brown – một chuyên gia về nhận thức của cá tại Đại học Macquarie ở Úc. Ông nói “Điều gây khó hiểu là câu nói này; nó khá giống nhau ở bất cứ đâu trên thế giới. Ở một số nơi nó là 2 giây; và ở những nơi khác nó là 10 giây; nhưng nó luôn ngắn.”

Brown nói “Trên thực tế, cá vàng có trí nhớ lâu hơn nhiều; nó kéo dài hàng tuần, hàng tháng và thậm chí hàng năm. Chúng tôi đã biết về những ký ức tốt đẹp của cá vàng; từ những năm 50 và 60. Bất chấp những gì mọi người nghĩ; cá vàng thực sự rất thông minh.”

Ông nghiên cứu trí thông minh của các loài cá, trong đó có cả cá vàng. Hơn 25 năm nghiên cứu; Brown cho rằng quan niệm sai lầm đó; xuất phát từ sự kết hợp của sự thiếu hiểu biết về trí thông minh của loài cá. Chủ vật nuôi thường chăm sóc chúng trong những chiếc bể nhỏ; không phù hợp với môi trường tự nhiên của chúng.

Những thí nghiệm với trí thông minh của cá vàng

Trên thực tế, cá vàng có những ký ức ấn tượng; chúng thường được thí nghiệm như một mô hình chung để nghiên cứu trí nhớ ở cá – Brown nói. Kết quả là có hàng nghìn nghiên cứu về cá vàng cho thấy nó có trí nhớ tuyệt vời. Các nghiên cứu này được công bố đang tăng lên theo cấp số nhân.

Phần lớn các nghiên cứu này liên quan đến thực phẩm. Ví dụ: nếu cá vàng chỉ được cho ăn ở một bên bể; chúng sẽ nhanh chóng nhớ chỗ đó và thời gian cho ăn để bơi đến; bất kể chúng có được cho ăn thực sự hay không – Brown nói.

Chúng ta có thể luyện cá vàng một số thủ thuật và nó ghi nhớ hàng tuần, thậm trí hàng tháng sau đó (Ảnh Pixabay).
Chúng ta có thể luyện cá vàng một số thủ thuật và nó ghi nhớ hàng tuần, thậm trí hàng tháng sau đó (Ảnh Pixabay).

Tương tự, nếu đẩy mái chèo màu đỏ thì nó sẽ nhận được phần thưởng là thức ăn; nhưng mái chèo màu xanh thì không; cá vàng sẽ nhanh chóng học cách đẩy mái chèo màu đỏ chứ không phải màu xanh. Nó tiếp tục tỏ ra thích màu đó sau khi thí nghiệm kết thúc. Những loại thí nghiệm này; được nhân rộng với các tín hiệu khác như bong bóng; và thậm chí cả âm nhạc.

Cá vàng cũng giải quyết vấn đề khá tốt; nó đã được dạy cách thoát khỏi lưới và định hướng trong mê cung. Cá vàng có thể nhớ và lặp lại nhiệm vụ này hàng tuần; thậm chí hàng tháng sau đó. Các bằng chứng cũng cho thấy; cá vàng có thể nhận biết và ghi nhớ các cá thể khác; sau một thời gian dài xa cách.

Hãy tương tác với cá vàng để nhận biết hành vi và trí nhớ của chúng

Thật khó để xác định thời gian chính xác cho trí nhớ của cá vàng; vì những ký ức khác nhau, sự ghi nhớ khác nhau. Nhưng có thể nói chúng chắc chắn kéo dài hơn 3 giây. Bất chấp hàng loạt nghiên cứu; thì quan điểm của công chúng về trí nhớ của cá vàng vẫn không thay đổi.

Hầu hết mọi người không tiếp xúc với cá vàng trong cuộc sống hàng ngày; và ngay cả khi họ tiếp xúc thì cũng không tương tác để hiểu hành vi của chúng. Điều này làm cho những quan niệm sai lầm và huyền thoại được chấp nhận rộng rãi hơn.

Tuy nhiên; nhận thức của công chúng về trí nhớ của cá vàng có thể đang được cải thiện; khi ngày càng có nhiều tổ chức từ thiện về động vật hoang dã; và các tổ chức phi chính phủ thông tin về những nghiên cứu trí thông minh của cá.

Brown cho biết; cá vàng được chăm sóc đúng cách có thể sống được 20 năm. Vì vậy chủ cá có thể cân nhắc việc cho nó vào bể lớn với các bạn thủy sinh khác; cũng như dành thời gian chơi trò chơi với chúng và dạy chúng các thủ thuật.

Bạn sẽ thấy cá vàng có thể ghi nhớ những thói quen trong nhiều năm; nó có thể phân biệt người chủ nuôi chúng và người lạ. Nên nói trí nhớ 3 giây để chỉ não cá vàng hoàn toàn là huyền thoại.

Theo LiveScience

Xem thêm: