Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo đảng từ hơn 100 quốc gia đang phát triển vào ngày 6/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ “quản lý và định hình tương lai chung của nhân loại” và mọi người trên thế giới phải chịu chung vận mệnh như công dân Trung Quốc.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiên quyết muốn nhân dân Trung Quốc và nhân dân các nước có cùng vận mệnh”, ông Tập tuyên bố.

Chịu chung vận mệnh với Trung Quốc: ‘Thảm họa cho thế giới tự do’

The Epoch Times bình luận: “Trên thực tế, chế độ ĐCSTQ là một chế độ độc tài, vì vậy cùng chung số phận với người Trung Quốc sẽ là một thảm họa cho thế giới tự do.”

Viện CATO có trụ sở tại Washington (Mỹ) xếp hạng Trung Quốc đứng thứ 129 về chỉ số tự do năm 2020. Người Trung Quốc không được tự do ngôn luận; không được tự do truy cập Internet; không được phép tự do tín ngưỡng; bị theo dõi bởi hệ thống giám sát; và bị kiểm soát bởi hệ thống tín nhiệm xã hội, một hệ thống chấm điểm và xử phạt công dân theo đường lối của ĐCSTQ.

Tập Cận Bình muốn thế giới có chung vận mệnh với Trung Quốc

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu dài 22 phút tại Hội nghị thượng đỉnh ĐCSTQ và các đảng chính trị thế giới, được tổ chức trực tuyến vào ngày 6/7.

Tham vọng của ĐCSTQ

Trong bài phát biểu, ông Tập nhắc lại tham vọng của ĐCSTQ; đó là xây dựng một tương lai chung cho nhân loại.

“Chúng ta [các đảng chính trị] nên chịu trách nhiệm định hướng [phát triển con người]. [Chúng ta nên] quản lý và định hình tương lai chung của nhân loại”, ông Tập nói. “Chúng ta nên có trách nhiệm cao trong việc [định hướng] tương lai và số phận của con người.”

Ông Tập nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của ĐCSTQ vì ông ta tin rằng “ĐCSTQ đứng về phía lề phải của lịch sử”; nhưng không đề cập đến bất kỳ tội ác nào mà ĐCSTQ đã gây ra ở Trung Quốc trong hơn 100 năm qua.

“Với tư cách là một quốc gia lớn và một đảng lớn, ĐCSTQ sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc nâng cao phúc lợi cho con người”, ông Tập tuyên bố. “ĐCSTQ sẽ tích cực thúc đẩy việc cải thiện quản trị toàn cầu và đóng góp cho xã hội toàn cầu đối mặt với những thách thức chung”.

Tuyên bố hùng hồn, nhưng đọc nhầm trang

Ông Tập Cận Bình đưa ra tuyên bố của mình bằng cách đọc theo một bản thảo có sẵn. Trong buổi phát sóng trực tiếp, ông Tập đã đọc lại một số câu mà ông đã đọc trước đó. Một nhân viên của ông Tập nhanh chóng nói với ông ấy rằng ông đã đọc nhầm trang.

Ông Tập nói: “Tôi đã đọc trang này rồi à?”. Sau đó, ông Tập chuyển sang trang bên cạnh để đọc tiếp.

Cũng trong bài phát biểu ngày 6/7, ông Tập đã thay đổi định nghĩa về dân chủ bằng cách tuyên bố: “Một quốc gia có dân chủ hay không, phải do người dân trong nước đánh giá”.

Trước đó, vào ngày 1/7, ông Tập tuyên bố rằng ông có thể đại diện cho toàn bộ 1,4 tỷ người ở Trung Quốc.

Phản bác từ quốc tế

“Ông Tập đang làm sai lệch định nghĩa về các giá trị phổ quát và cố gắng bắt cóc 1,4 tỷ người Trung Quốc để ủng hộ chế độ độc tài thống trị thế giới của ông ta”, theo ông Tang Jingyuan, nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times vào ngày 7/7.

ĐCSTQ không phải nhân dân Trung Quốc

Ông Tang cho biết có một lượng lớn người Trung Quốc không thể tách biệt ĐCSTQ ra khỏi Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc. ĐCSTQ tuyên truyền mình đại diện cho cả đất nước Trung Quốc và dân tộc Trung Hoa. Sau nhiều năm nghe tuyên truyền của ĐCSTQ, nhiều người Trung Quốc lầm tưởng rằng ĐCSTQ chính là dân tộc Trung Hoa.

Ông Tang chỉ ra sự khác biệt giữa dân tộc Trung Hoa và ĐCSTQ: “Người Trung Quốc yêu hòa bình, nhưng ĐCSTQ thì không. Người Trung Quốc không muốn kiểm soát thế giới, nhưng ĐCSTQ thì có”.

Ông Tang cho biết: “Bài phát biểu của ông Tập thể hiện rõ ràng ý kiến của ông ấy rằng ĐCSTQ muốn lãnh đạo thế giới trong tương lai gần và cuối cùng sẽ kiểm soát toàn bộ thế giới”.

Cộng đồng quốc tế cần nói không với ĐCSTQ

Nhà nghiên cứu Tang Jingyuan nói thêm: “Cộng đồng quốc tế cần phải nhận rõ sự tà ác của ĐCSTQ và hiểu rõ rằng ĐCSTQ không thể đại diện cho Trung Quốc cũng như nhân dân Trung Quốc. Chỉ khi đó, [thế giới tự do] họ mới biết cách tự bảo vệ mình khỏi những lời nói dối và đe dọa của ĐCSTQ”.

Ông Tang nhấn mạnh: “Bây giờ là thời điểm quan trọng để cộng đồng quốc tế nói không với ĐCSTQ và ngăn chặn tham vọng của nó ”.

Danh sách các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị tại Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố các nhà lãnh đạo từ hơn 500 đảng chính trị đã tham dự hội nghị thượng đỉnh ngày 6/7 do Bắc Kinh tổ chức. Trung Quốc đã liệt kê một số nhà lãnh đạo các nước tham gia sự kiện này, trong đó có:

  • Ông Cyril Ramaphosa, chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc Phi ở Nam Phi
  • Ông Nursultan Nazarbayev, chủ tịch Nur Otan ở Kazakhstan
  • Ông Dmitry Medvedev, Chủ tịch Nước Nga Thống nhất tại Nga
  • Ông Alberto Fernández, chủ tịch Đảng Tư pháp ở Argentina
  • Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
  • Ông Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba tại Cuba
  • Ông Rodrigo Duterte, chủ tịch PDP – Laban ở Philippines
  • Ông Hun Sen, chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia tại Campuchia
  • Ông Emmerson Mnangagwa, thư ký thứ nhất của ZANU – PF tại Zimbabwe
  • Ông Mahmoud Abbas, chủ tịch Fatah ở Palestine
  • Ông Aleksandar Vučić, chủ tịch Đảng Cấp tiến Người Serbia ở Serbia
  • Ông Imran Khan, chủ tịch Phong trào đấu tranh vì công lý ở Pakistan
  • Ông Filipe Nyusi, lãnh đạo của Partido Frelimo ở Mozambique
  • Ông Hage Geingob, lãnh đạo đảng SWAPO ở Namibia
  • Ông Denis Sassou Nguesso, chủ tịch Đảng Lao động Congo ở Congo
  • Ông Anura Kumara Dissanayake, lãnh đạo Mặt trận Giải phóng Nhân dân ở Sri Lanka
  • Ông Evo Morales, lãnh đạo Phong trào vì Chủ nghĩa xã hội ở Bolivia
  • Ông Saadeddine Othmani, tổng thư ký Đảng Công lý và Phát triển ở Maroc
  • Ông Salva Kiir Mayardit, chủ tịch Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan ở Nam Sudan
  • Ông José Luis Centella, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha tại Tây Ban Nha