Khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 là bắt đầu mùa của sầu riêng, một loại hoa quả nhiệt đới, tốt cho sức đề kháng bởi chứa một hàm lượng lớn vitamin C, B, chất xơ, sắt… cải thiện lưu thông máu và giúp bạn vượt qua trầm cảm hiệu quả. Nó được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Vì lợi nhuận mà nhiều thương lái đã bán sầu riêng ngâm hóa chất.

Sầu riêng được giá, nên để dễ dàng trong vận chuyển và tiêu thụ, thương lái thường thu hái lúc quả còn xanh; vận chuyển đến nơi tiêu thụ thì tiến hành ngâm hóa chất. Như vậy, họ có thể điều chỉnh độ chín của quả theo tiến độ bán hàng. Loại hóa chất này có thể dẫn đến ung thư hoặc vô sinh.

Mẹo dưới đây sẽ giúp chúng ta nhận biết sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm hóa chất:

Quan sát bề mặt trái sầu riêng

Sầu riêng chín cây:

Trông tươi mới, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp. Nó chín tự nhiên, nên khi ấn nhẹ vào cuống, cảm nhận được cuống ướt và nhựa chảy ra, cuống tươi xanh không bị quắt do để lâu.

Sầu riêng ngon có gai phải nở to đều, ít nhọn. Sầu riêng già sẽ có gai cứng, sầu riêng còn non sẽ có gai mềm.

Sầu riêng ngâm hóa chất hoặc chín ép:

Do lúc hái còn xanh và bị để lâu, nên gai có màu thâm cũ và sậm màu, thậm chí gai bị bầm dập, thối hoặc rụng. Phần cuống teo, trông cũ và khô, không có nhựa chảy ra, vì để lâu nên trông mất cân đối so với quả.

Cảm nhận mùi hương của sầu riêng

Sầu riêng chín tự nhiên sẽ có mùi thơm ngào ngạt, nức mũi. Không cần lại gần mà bạn vẫn có thể ngửi thấy hương thơm ngây ngất của nó.

Quả sầu riêng chín tự nhiên sẽ rất dễ tách vở và có mùi thơm ngon khó cưỡng
Quả sầu riêng chín tự nhiên sẽ rất dễ tách vỏ và có mùi thơm ngon khó cưỡng (ảnh minh họa: Pixabay).

Sầu riêng ngâm hóa chất thường không có mùi thơm; do hóa chất đã làm mất đi hương thơm vốn có của sầu riêng. Một phần nữa là do thu hái lúc xanh và làm cho nó chín ép, nên không có mùi vị thơm của quả chín tự nhiên.

Quan sát múi bên trong quả sầu riêng

Sầu riêng chín tự nhiên: Khi tách múi ra sẽ rất dễ dàng, do các múi tự động rời ra mà không dính vào vỏ. Đồng thời múi có màu vàng óng lóng lánh, béo ngậy, thịt mềm dẻo. Nếm thử sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh tự nhiên, không gắt.

Sầu riêng đã qua hóa chất: Rất khó để tách múi, vì chúng chưa đạt độ chín cẩn thiết để có thể tách được. Múi sẽ có màu vàng trắng nhợt nhạt, thịt bị sượng, ăn thấy sừn sựt có vị hơi đắng hoặc nhạt. Nếu có mùi của hóa chất thì nên bỏ ngay, không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại một đất nước nhiệt đới, không khó để bạn lựa chọn cho mình trái sầu riêng thơm ngon. Với những mẹo trên, hy vọng độc giả có thể yên tâm thưởng thức những trái sầu riêng chín tự nhiên, bổ dưỡng cho sức khỏe.

Xem thêm: