Khoảng 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm và phần lớn được đưa vào bãi rác và góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Đầu bếp Max La Manna sẽ chỉ cho chúng ta 7 cách giảm lãng phí thực phẩm.

Anh Max La Manna nói “Thức ăn là nguyên liệu chính trong cuộc sống của tôi; có cha là đầu bếp, tôi lớn lên trong thế giới ẩm thực. Bố mẹ luôn dạy tôi không bao giờ lãng phí thức ăn.”

Đối mặt với an ninh lương thực và hiệu ứng nhà kính

Tại sao không tham gia thử thách 7 ngày không lãng phí thức ăn của Max?
Tại sao không tham gia thử thách 7 ngày không lãng phí thức ăn của Max?

Trên một hành tinh gần 9 tỷ người, chúng ta đang phải đối mặt an ninh lương thực trên mọi cấp độ. Hiện nay hơn 820 triệu người không có đủ lương thực để ăn. Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt ngày nay. Uớc tính một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất trên toàn cầu bị thất thoát hoặc trở thành chất thải.

Lãng phí thực phẩm không chỉ là hủy đi thực phẩm đó; mà là lãng phí tiền bạc, nước, năng lượng, lãng phí đất đai và giao thông. Vứt bỏ thức ăn thậm chí có thể góp phần gây ra thay đổi khí hậu.

Thực phẩm bỏ đi thường được mang đến bãi rác để thối rữa và nó tạo ra khí mêtan. Nếu ví von chất thải thực phẩm như là một quốc gia; thì nó là nước lớn thứ 3 trên thế giới làm ra hiệu ứng nhà kính chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Giảm sự lãng phí này không khó; hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ.

7 ngày không lãng phí thực phẩm của Max

Ngày 1: Mua sắm thông minh

Nhiều người có xu hướng mua nhiều hơn mức họ cần. Mua sắm thông minh bằng cách lên một danh sách; và chỉ mua những gì cần từ danh sách của mình.

Sử dụng hết thực phẩm bạn đã mua trong chuyến đi chợ vừa qua; trước khi mua thêm hàng tạp hóa.

Ngày 2: Bảo quản thực phẩm đúng cách

Bảo quản không đúng cách dẫn đến lượng thực phẩm lãng phí lớn. Nhiều người không biết cách bảo quản trái cây và rau quả; điều này có thể dẫn đến thực phẩm chín sớm; cuối cùng là bị thối rữa.

Ví dụ: Không được cho vào tủ lạnh khoai tây, cà chua, tỏi, dưa chuột và hành tây. Những vật dụng này nên được giữ ở nhiệt độ phòng. Thân của các loại rau lá xanh và rau thơm có thể ngập trong nước. Bảo quản bánh mì trong tủ đông nếu bạn không dùng nó trong một khoảng thời gian.

Bạn có thể mua nông sản trực tiếp hỗ trợ người dân (Ảnh Pixabay).
Bạn có thể mua nông sản trực tiếp hỗ trợ người dân (Ảnh Pixabay).

Có thể thực hiện việc giảm thực phẩm bị hủy bỏ; bằng cách chọn những sản phẩm cận date tại cửa hàng, hoặc là mua giải cứu từ người nông dân.

Ngày 3: Tiết kiệm thức ăn

Thức ăn thừa không chỉ dành cho những ngày lễ. Nếu bạn nấu nhiều và thường xuyên có thức ăn thừa; hãy chỉ định ra một ngày để sử dụng hết những gì đã tích tụ trong tủ lạnh. Đó là một cách tuyệt vời để tránh vứt bỏ thức ăn. Hơn nữa, nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Ngày 4: Làm bạn với tủ đông

Đông lạnh thực phẩm là một trong những cách dễ nhất để bảo quản. Một số thực phẩm giảm đi độ tưới mới; có thể cấp đông để chuyển sang một món khác phù hợp hơn.

Ví dụ các loại rau xanh đã bị hơi mềm không dùng cho món salad được; nên cho vào túi hoặc hộp đựng an toàn trong tủ đá. Sau này được sử dụng trong sinh tố, sốt và các công thức nấu ăn khác.

Phần thừa của các loại thảo mộc có thể được kết hợp với dầu ô liu và tỏi băm nhỏ; sau đó đông lạnh trong khay đá để bổ sung tiện dụng và ngon miệng cho các món xào; và các món ăn khác.

Bạn có thể đông lạnh thức ăn thừa từ các bữa ăn hay nông sản không ăn kịp từ vườn; rồi nấu sẵn số lượng lớn như súp, ớt… rồi cho vào hộp an toàn trong tủ đá. Đó là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn luôn có sẵn một bữa ăn lành mạnh được nấu tại nhà.

Ngày 5: Gói bữa trưa của bạn

Bạn có thể mang theo bữa trưa đến nơi làm việc vừa đỡ tốn kém và có thể giảm lãng phí thực phẩm (Ảnh Pixabay).
Bạn có thể mang theo bữa trưa đến nơi làm việc vừa đỡ tốn kém và có thể giảm lãng phí thực phẩm (Ảnh Pixabay).

Mặc dù đi ăn trưa với đồng nghiệp hoặc dùng bữa ở nhà hàng yêu thích có thể khá thú vị; nhưng nó cũng tốn kém và có thể góp phần gây lãng phí thực phẩm.

Một cách hữu ích để tiết kiệm tiền trong khi giảm lượng khí thải carbon của bạn là mang theo bữa trưa đến nơi làm việc.

Nếu bạn không có thời gian vào buổi sáng, hãy thử để ngăn mát thức ăn của bữa trước trong các hộp đựng có kích thước vừa ăn. Bằng cách đó, bạn đã có bữa trưa thịnh soạn, sẵn sàng để đi vào mỗi buổi sáng.

Ngày 6: Tự chế biến món kho

Tổng kết thực phẩm trong tủ lạnh vào cuối tuần, rồi làm món kho một cách dễ dàng và ngon miệng; để giảm lãng phí thực phẩm.

Mang các loại rau củ, ngọn, thân, vỏ và bất kỳ phần nào còn sót lại xào với một ít dầu ô liu hoặc bơ là bạn đã có thêm món xào cho thực đơn; hoặc thêm nước vào, đun nhỏ lửa thành bát canh rau thơm lừng.

Ngày 7: Làm phân bón cho cây

Ủ thức ăn thừa là một cách hữu ích để tái sử dụng thức ăn thừa. Biến thức ăn thừa thành năng lượng cho cây trồng.

Không phải ai cũng có chỗ cho hệ thống ủ phân ngoài trời; nhưng có rất nhiều hệ thống làm phân hữu cơ đặt trên bàn; giúp việc thực hành này trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người; ngay cả những người có không gian hạn chế.

Một bộ ủ ngoài trời có thể hoạt động tốt; đối với những người có khu vườn rộng lớn. Trong khi bộ ủ rác hữu cơ nhỏ để trên bàn là tốt nhất cho những cư dân thành phố có cây trồng trong nhà; hoặc các khu vườn thảo mộc nhỏ.

Bước này là khâu cuối của chuỗi đường đi thực phẩm trong gia đình bạn. Rác hữu cơ đã được xử lý ngay tại nơi tiêu dùng. Giúp cho rác thải của toàn xã hội trở nên đơn giản, dễ xử lý hơn.

Ý nghĩa

Điểm mấu chốt là tất cả chúng ta đều có thể thực hành giảm lãng phí thực phẩm; và có vô số cách để làm điều đó. Hãy suy nghĩ nhiều hơn về thực phẩm mà gia đình bạn vứt bỏ hàng ngày. Nó có thể giúp tạo ra sự thay đổi tích cực; để bảo tồn một số tài nguyên quý giá nhất của Trái đất.

Ngay cả những thay đổi tối thiểu đối với cách mà bạn mua sắm, nấu nướng và tiêu thụ thực phẩm cũng sẽ góp phần giảm tác động có hại đến môi trường. Chỉ với một chút nỗ lực, bạn có thể cắt giảm đáng kể lượng rác thải từ thực phẩm của gia đình mình. Nó tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời giúp giảm bớt áp lực cho Mẹ Thiên nhiên.

Theo bbcearth

Xem thêm: