Các camera giám sát do Trung Quốc sản xuất đang thống trị thị trường Anh. Có hơn 60% cơ quan công quyền ở nước này hiện đang sử dụng camera do các công ty Trung Quốc như Hikvision và Dahua sản xuất, theo một báo cáo được The Epoch Times thu thập và đưa tin.

Hai công ty camera giám sát Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ do mối lo ngại về an ninh quốc gia

Sau khi gửi hàng nghìn yêu cầu tự do thông tin với các cơ quan công quyền của Vương quốc Anh, nhóm tự do dân sự Big Brother Watch nhận thấy có khoảng 2.800 tương ứng với 60,8% tổng số cơ quan công quyền có sử dụng thiết bị giám sát. Các camera này đều do hai công ty của Trung Quốc là Hikvision và Dahua sản xuất.

Hai công ty này được biết đến như những công ty sản xuất camera giám sát hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Hikvision và Dahua đã bị Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vì gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết rằng: cả hai công ty này đều do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát. Ngoài ra, nó cũng cung cấp thiết bị giám sát nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở vùng Tân Cương của Trung Quốc.

Nhiều camera có khả năng phát hiện đối tượng, phân tích hành vi và nhận dạng khuôn mặt

Theo Big Brother Watch: “Khi các công ty nước ngoài tham gia vào cuộc đàn áp sắc tộc bằng cách theo dõi đường phố của Anh, vấn đề sẽ rất nghiêm trọng.”

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy: 34,9% lực lượng cảnh sát Anh; 73,2% chính quyền địa phương; 60,3% NHS (Dịch vụ y tế quốc gia); 53,8% cơ quan giáo dục đại học; 63,4% trường học ở Anh đều đang sử dụng camera giám sát do Trung Quốc sản xuất.

Nhiều camera có khả năng giám sát nâng cao từ phát hiện đối tượng, phân tích hành vi đến nhận dạng khuôn mặt. Đây được xem như tiêu chuẩn để Hikvision và Dahua sản xuất ra nhiều mẫu camera mới.

Tại 14 trường học tại Anh, camera giám sát do Trung Quốc sản xuất có khả năng phát hiện nhân khẩu học, phát hiện tuổi và giới tính của mọi người.

Vấn đề nhân quyền, rủi ro an ninh khi sử dụng camera giám sát thực sự rất đáng báo động

Một quỹ giáo dục, điều hành nhiều trường học tiết lộ rằng camera giám sát của họ có khả năng phát hiện mặt nạ và theo dõi người. Một số camera giám sát của họ có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để nhận ra một cuộc xung đột.

Big Brother Watch cho rằng: “Vấn đề nhân quyền, rủi ro an ninh; việc bình thường hóa công nghệ camera tiên tiến cũng như việc để Hikvision và Dahua tiếp quản hệ thống CCTV của Anh là điều đặc biệt đáng báo động”.

“Nếu những chiếc camera này được sử dụng để ghi hình và bức hại người dân tộc thiểu số ở nước ngoài thì những kẻ xấu có thể lợi dụng chúng vào những việc gì?”

Nghị sĩ cấp cao của Đảng Bảo thủ David Davis cho rằng những tiết lộ này thực sự “gây sốc”. Ông viết trên Twitter: “Công nghệ liên quan chặt chẽ đến việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ không nên được sử dụng ở Anh”. Ông cũng cho rằng: “Việc sử dụng rộng rãi hệ thống camera quan sát Hikvision và Dahua ở Anh gây ra những rủi ro nghiêm trọng về nhân quyền và bảo mật”.

Vào tháng 7/2021, Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện đã kêu gọi cấm các sản phẩm của Hikvision và Dahua ở Anh. Tuy nhiên, chính phủ đã không chấp nhận khuyến nghị.